Không để người dân phải chờ gạo

Lan Hương 07/01/2017 10:55

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết xung quanh việc hỗ trợ gạo cứu đói cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2017, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Trọng Đàm khẳng định sẽ đôn đốc các địa phương cấp phát gạo trước ngày 25 tháng 12 âm lịch.

Không để người dân thiếu gạo dịp Tết. Ảnh Nguyễn Phúc.

Đảm bảo an sinh cho người dân

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cho biết, năm 2016, lĩnh vực đảm bảo an sinh xã hội hết sức khó khăn, thiên tai diễn ra trên diện rộng, chưa năm nào số lượng cấp phát gạo cứu đói lại lớn như thế, lên đến hơn 60.000 tấn. Theo thống kê, năm 2016, có tới 9 cơn bão và 7 áp thấp nhiệt đới hoạt động ở Biển Đông, nhiều hơn so với năm 2015 là 10 cơn. Ước tính thiệt hại về vật chất hàng trăm 2 tỷ đồng.

“Hiện Bộ LĐTB&XH đã nhận được công văn xin gạo của 15 địa phương, với tổng lượng gạo là 17.000 tấn. Khi nhận được công văn nào là chúng tôi tổng hợp ngay để trình lên Thủ tướng, và cũng đã có những quyết định của Thủ tướng được ban hành ra để phân bổ, cấp gạo về các địa phương. Mỗi địa phương phải có trách nhiệm nắm rõ và đảm bảo an sinh cho người dân của mình, không được để ai thiếu lương thực, phải đứt bữa trong dịp Tết Nguyên đán 2017. Từ nay đến trước 25 tháng Chạp phấn đấu phát xong gạo cứu đói tới những người dân cuối cùng ” – Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cho biết.

Bên cạnh việc hỗ trợ gạo cho người nghèo, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm khẳng định các đối tượng chính sách khác cũng đều được bảo đảm an sinh xã hội trong dịp Tết. Theo đó, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐTB&XH đã trình Chủ tịch nước xem xét tặng quà cho đối tượng người có công. Theo đó, quà tặng được chia làm hai mức: 400 nghìn đồng và 200 nghìn đồng với tổng chi phí dự kiến là 431 tỷ đồng.

Các tỉnh, thành phố cũng đến thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách bằng nguồn ngân sách địa phương; tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hưởng ứng phong trào thiện nguyện, chăm lo cho người nghèo, “Đền ơn đáp nghĩa”.

“Nếu để xảy ra tình trạng người dân thiếu đói, không có Tết, các cấp ủy Đảng, chính quyền và người đứng đầu địa phương đó sẽ bị đánh giá là không hoàn thành nhiệm vụ và có biện pháp xử lý phù hợp” – Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm khẳng định.

Khuyến khích các tỉnh tự chủ về lương thực

Trả lời câu hỏi về việc nhiều địa phương trong năm 2016 đã đạt mức tăng trưởng GDP khá cao nhưng vẫn xin hỗ trợ gạo dịp Tết, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cho rằng: Việc tăng trưởng GDP cao và xin gạo hỗ trợ là hai việc khác nhau, bởi nhiều địa phương dù có mức tăng trưởng cao nhưng vẫn còn một bộ phận người dân khó khăn, cần hỗ trợ trong dịp Tết.

“Những địa phương như vậy không xin nhiều lắm, chỉ vài ba trăm tấn để đảm bảo hỗ trợ cho người dân. Có thể GDP các tỉnh đều tăng nhưng không phải cứ tăng trưởng là có cuộc sống tốt đẹp cho tất cả, điều kiện sống được cải thiện như nhau hết” – Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm khẳng định.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm, tất cả các địa phương có công văn xin hỗ trợ gạo đều được Bộ LĐTB&XH trình Thủ tướng phê duyệt. Trách nhiệm của các địa phương là đánh giá, xác định nhu cầu, tình hình thiếu đói; bảo đảm an sinh cho người dân với tinh thần không để một người dân nào bị thiếu đói, đứt bữa trong dịp Tết. Tuy nhiên Bộ cũng khuyến cáo các địa phương thực hiện việc cứu đói với tinh thần tại chỗ là chính, nếu vượt quá khả năng sẽ trình Trung ương hỗ trợ.

Tính đến thời điểm này dù là địa phương gặp nhiều khó khăn do thiên tai nhưng Quảng Nam, Sơn La vẫn chủ động bằng nguồn ngân sách, trích quỹ bảo đảm xã hội ra để lo cho người dân chứ không xin Trung ương. Năm nay Quảng Nam còn đóng góp cho ngân sách Trung ương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để người dân phải chờ gạo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO