Không để người dân thiếu tàu, xe về quê ăn Tết

Hạnh Nhân 19/12/2020 05:35

Bộ Giao thông vận tải vừa có Công điện yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách có phương án tổ chức vận tải, không để người dân thiếu tàu, xe về quê ăn Tết và kiên quyết xử lý tình trạng nhồi nhét khách, chở quá số người quy định trong dịp này.

Bến xe Mỹ Đình, Hà Nội.

Xử lý nghiêm tình trạng tăng giá vé, nhồi khách

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ: Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, trong đó Bộ GTVT phải làm sao tạo điều kiện đi lại thuận tiện nhất cho người dân và chấp hành các quy định về vận tải. Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị phối hợp với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại của người dân, không để hành khách không kịp về quê ăn Tết do thiếu phương tiện. Đặc biệt, phải xử lý nghiêm tình trạng tăng giá vé, nhồi khách trong dịp cuối năm.

Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19. Cương quyết xử lý người điều khiển, nhân viên phục vụ và hành khách không tuân thủ quy định phòng dịch Covid-19 tham gia giao thông.

Bộ GTVT cũng chỉ đạo các đơn vị thi công và bảo trì kết cấu hạ tầng có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông. Bố trí lực lượng kịp thời giải tỏa khi xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông, không để phát sinh ùn tắc kéo dài, nhất là trong ngày đầu và ngày cuối đợt nghỉ Tết trên các tuyến trục chính ra vào trung tâm TP Hà Nội và TP HCM.

Đáng chú ý, không để tình trạng tăng giá vé trái quy định, đại diện lãnh đạo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam bày tỏ ý kiến đồng ý với chỉ đạo của cơ quan quản lý về việc yêu cầu các doanh nghiệp vận tải không tăng giá trái quy định để giúp bình ổn thị trường dịp cuối năm.

“Tuy nhiên, trong khi doanh nghiệp vận tải truyền thống, trong đó có xe khách, taxi thường thực hiện rất nghiêm quy định của Nhà nước, nhưng các đơn vị vận tải hợp đồng, trong đó có xe Limousine, xe công nghệ lại không tuân thủ quy định, vẫn tăng giảm giá tùy ý. Do vậy, cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt hơn, tránh gây bất bình đẳng trên thị trường vận tải và mất trật tự, an toàn giao thông”, đại diện Hiệp hội lưu ý.

Kiểm soát lái xe vi phạm nồng độ cồn, rượu bia, ma túy

Thời điểm này, Bộ GTVT đang tập trung tăng cường quản lý sử dụng hệ thống kết cấu hạ tầng an toàn, đáp ứng cho vận tải Tết. Tổng cục Đường bộ Việt Nam tập trung sửa chữa các hư hỏng đảm bảo êm thuận, rà soát hệ thống cọc tiêu, biển báo.

Bên cạnh đó, tập trung xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, để phục vụ người dân về quê đón Tết cổ truyền, đường sắt sẽ tăng cường thêm nhiều đoàn tàu với khoảng 80.000 vé trên tuyến Bắc - Nam. Cụ thể, trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 còn khoảng 30.000 vé đi từ ga Sài Gòn, Biên Hòa đến các ga từ Nha Trang đến Hà Nội (thời gian từ ngày 21 đến ngày 30 tháng Chạp năm Canh Tý). Sau Tết còn khoảng 50.000 vé cho các ga từ Hà Nội đến Nha Trang đi ga Biên Hòa, Sài Gòn (từ ngày mùng 1 đến ngày 15 tháng Giêng năm Tân Sửu). Với dịp Tết Dương lịch 2021, đường sắt cũng tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu, đặc biệt với các chặng ngắn để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Đối với phương tiện kinh doanh vận tải và phương tiện cá nhân cần tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức an toàn của lái xe và chủ phương tiện, đáp ứng yêu cầu.

Trước khi xe lăn bánh, doanh nghiệp cần yêu cầu lái xe kiểm tra các điều kiện an toàn và bản thân lái xe cũng phải có ý thức an toàn khi điều khiển phương tiện trên đường.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ lưu ý: Đối với đường bộ chỉ trong tích tắc có thể xảy ra các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy, phải có các giải pháp đảm bảo sức khỏe, phòng ngừa các yếu tố tác động đến sức khỏe, ảnh hưởng đến kỹ năng lái xe như: ma túy, rượu bia.

Bên cạnh đó, các chủ doanh nghiệp phải thường xuyên kiểm tra, giám sát tài xế có chở đúng tải trọng, có sử dụng chất gây nghiện như ma túy hay rượu bia hay không? Khi vận chuyển trên đường phải kiểm soát chặt thời gian lái xe của tài xế, không để lái xe lái quá thời gian quy định.

Đối với lái xe, cần kiểm soát chặt chẽ hơn nữa, trước khi điều khiển phương tiện, lái xe phải kiểm tra các điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện.

Đường sắt tăng chuyến, hàng không có thể bay đêm

Hiện nay, vận tải hàng không quốc tế đang trong giai đoạn hạn chế vì dịch Covid-19, nên chỉ tập trung vận tải hàng không nội địa. Kinh nghiệm các năm cho thấy, lượng khách chủ yếu tập trung ở Hà Nội và TP HCM.

Bộ GTVT hiện đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam tính toán tại các cảng hàng không lớn như Tân Sơn Nhất và Nội Bài, ngoài vận chuyển trên không phải chú trọng vấn đề bố trí phương tiện đón trả khách ở các cảng hàng không. Bên cạnh đó, vào các ngày cao điểm có thể kéo dài thời gian bay trong ngày, có thể bay cả ban đêm.

Đường sắt cũng đã bán vé cho người dân trước trong và sau Tết. Bộ GTVT đã chỉ đạo tổ chức đưa đón khách tại các ga và bố trí các đoàn tàu phù hợp, thuận tiện cho người dân. Bên cạnh đó, đường thủy nội địa cũng như hàng hải tập trung vận tải hành khách, đặc biệt là vận tải ven bờ, giữa đất liền và ra đảo an toàn, đáp ứng đi lại của người dân.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu vận tải tăng cao, nguy cơ mất ATGT cao. Do đó, phải đặc biệt coi trọng an toàn trong vận tải hành khách. Mục tiêu là không để người dân thiếu phương tiện về quê ăn Tết, đồng thời phải gắn với an toàn, văn minh, văn hóa trong đi lại của người dân. Trong đó, an toàn tính mạng, tài sản cho người dân vẫn là ưu tiên số một.

Yêu cầu không tăng giá vé tuỳ tiện

Hiện Sở GTVT Hà Nội đang rà soát lại công tác phục vụ, đảm bảo nhu cầu đi lại của hành khách dịp cao điểm Tết Nguyên đán. Dự kiến lượng khách qua bến trong thời gian cao điểm cuối năm sẽ tăng khoảng 130% đến 150% so với ngày thường. Công ty CP Bến xe Hà Nội cũng đã có kế hoạch tăng cường xe cho các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm với yêu cầu giữ ổn định giá cước vận tải dịp Tết, không tăng giá tuỳ tiện. Đơn vị này cũng phối hợp với các trạm công an bến xe, công an phường, công an quận xây dựng phương án phối hợp bảo đảm trật tự an ninh trên địa bàn; ngăn chặn việc nạn cò mồi, rê dắt khách...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để người dân thiếu tàu, xe về quê ăn Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO