Không để thiên tai ảnh hưởng đến Hội nghị APEC

Thanh Huyền - Chí Đại 02/11/2017 13:41

Không để xảy ra sự cố do thiên tai ảnh hưởng đến hình ảnh Quốc gia và sự kiện APEC, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng khẳng định tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Nam.

Quang cảnh buổi họp.

Sáng 2/11, tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT) do ông Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Ban Thường trực đã có buổi họp với các lãnh đạo tỉnh Quảng Nam về chuẩn bị ứng phó với thiên tai, phục vụ Hội nghị APEC.

Báo cáo tại buổi họp, ông Trương Văn Tý, Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi, (Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam) cho hay, từ ngày 29/10 đến ngày 2/11, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã có mưa to, với lượng mưa trung bình 196 mm.

Để chủ động ứng phó ấp thấp nhiện đới (ATNĐ) và mưa lớn, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã có công văn đề nghị các địa phương thông báo cho các chủ phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng đi chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động các biện pháp phòng tránh. Theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển. Đặc biệt, quản lý việc ra khơi của các tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tính xuống xấu có thể xảy ra.

Theo ông Tý, hiện nay có 5 hồ thủy lợi đã tích đầy nước, gồm Nước Rôn, Đá Vách, An Long, Thạch Bàn, Khe Tân, còn 9 hồ tích đạt từ 50-95% dung tích. UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Phú Ninh đã tổ chức khắc phục sửa chữa hư hỏng ở hồ chứa nước Hố Lau...

Bờ biển Cửa Đại, TP Hội An bị sóng đánh sạt lở thời gian qua.

Tại buổi họp, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng đã báo cáo tình hình mực nước tại các hồ chứa thủy điện. Theo đó, lúc 6h ngày 2/11: Tại thủy điện Sông Tranh 2, mực nước 161,60 m, A Vương mực nước 366,4 m, Sông Bung 4 mực nước 217,07 m, Đak Mi 4 mực 255,65 m…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng: Theo dự báo, khả năng mưa lớn trong khoảng từ ngày 4-8/11, trong khi đó APEC diễn ra từ ngày 6 đến 11/11, nghĩa là nằm trong thời gian mưa đặc biệt lớn, nhất là khu vực Quảng Nam, Đà Nẵng. Do đó, tất cả các đơn vị cần phải nắm bắt tình hình để kịp thời chỉ đạo vì APEC là sự kiện chính trị hết sức quan trọng.

Ông Thanh cũng đề nghị Bộ đội Biên phòng khẩn trương liên hệ với các cơ quan phối hợp, thông tin liên tục cho ngư dân trên biển, nắm tọa độ các thuyền thả trôi để kịp thời hướng dẫn trú, tránh khí có diễn biến xấu khi mưa lớn, sóng to xảy ra.

“Các hồ thủy điện cũng không cần đợi lệnh, phải chủ động hạ mực nước hoặc thấp hơn mực nước đón lũ. Các hồ thủy lợi cũng không được chủ quan, phải tính toán đến trường hợp xảy ra sự cố, có phương án di dời dân ở vùng hạ lưu, phải đảm bảo ứng phó kịp thời 100% như Thứ trương chỉ đạo. Đối với khu vực Cửa Đại, phải có phương án liên kết hệ thống bao cát kè ven bờ, không để rời rạc như hiện tại sẽ bị sóng cuốn trôi” - Ông Lê Trí Thanh nói.

Ông Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu tại buổi họp.

Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và các đơn vị liên quan, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng nhấn mạnh: Tuyệt đối không để xảy ra sự cố trong sự kiện APEC, các đơn vị, cơ quan liên quan cần họp để phối hợp vận hành các hồ thủy điện, cân nhắc về nhiệm vụ chính trị sự kiện APEC để điều chỉnh xả nước ở các hồ.

Ngoài ra, Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Nam cần phối hợp với các hồ chứa thủy điện tính toán, cân nhắc xả nước ở 2 hồ vượt mực nước đón lũ.

“Cần tính toán, cân nhắc về nhiệm vụ chính trị sự kiện APEC 2017, theo dõi mực nước để xả sớm, mọi tính toán đều phải thiên về sự kiện APEC, không để xảy ra sự cố ảnh hưởng đến hình ảnh Quốc gia và sự kiện quan trọng này” - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để thiên tai ảnh hưởng đến Hội nghị APEC

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO