Không để tình trạng ‘vận động phiếu bầu’

H.Vũ (thực hiện) 16/12/2020 09:00

Hội nghị Trung ương 14 sẽ bỏ phiếu giới thiệu nhân sự tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII. Ngăn chặn tình trạng vận động không trong sáng, không để lọt vào Trung ương khóa mới người không đủ điều kiện là hết sức quan trọng. Ông Ngô Văn Sửu - nguyên Vụ trưởng Vụ 1 (Ủy ban Kiểm tra Trung ương) đã trao đổi với Đại Đoàn kết về vấn đề này.

Ông Ngô Văn Sửu.

PV: Thưa ông, là người làm công tác kiểm tra của Đảng nhiều năm, cá nhân ông có suy nghĩ và kỳ vọng gì ở việc lấy phiếu giới thiệu nhân sự tại Hội nghị Trung ương 14?

Ông NGô VĂN SỬU: Việc Hội nghị Trung ương 14 bỏ phiếu giới thiệu nhân sự tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII là một trong những bước để tiến hành chuẩn bị cho Đại hội XIII của Đảng. Trên cơ sở bỏ phiếu, Trung ương sẽ quyết định và trình ra Đại hội để bầu chính thức. Đại hội XIII sẽ bầu Ban Chấp hành Trung ương, Trung ương sẽ bầu Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Với sự tổ chức chặt chẽ như vậy chắc chắn chất lượng nhân sự Đại hội XIII sẽ tốt hơn các kỳ trước. Các lần đại hội trước, dù đã bài bản nhưng thực tế vẫn chọn “nhầm” một số người. Cụ thể là thời gian qua, một số người đã bị xử lý kỷ luật, thậm chí bị xử lý hình sự. Cho nên rút kinh nghiệm từ các lần trước, Trung ương lần này làm rất chặt chẽ.

Ông vừa nhắc đến sự bài bản và khoa học của Trung ương lần này trong lựa chọn nhân sự. Theo ông sự bài bản đó được thể hiện như thế nào?

-Thứ nhất, sự chặt chẽ và thận trọng ở việc Trung ương đã ban hành các quy định, đưa ra các tiêu chuẩn, trong đó Trung ương đã nhiều lần có văn bản hướng dẫn cụ thể về tiêu chuẩn, lựa chọn nhân sự. Từ các tiêu chuẩn lựa chọn đó mới đưa ra các Hội nghị Trung ương để xem xét. Và Hội nghị Trung ương 14 lần này đã tiến hành bỏ phiếu giới thiệu.

Thứ hai, từ kết quả giới thiệu tại Hội nghị Trung ương 14, Trung ương sẽ đưa ra Đại hội XIII của Đảng để bầu. Với sự chuẩn bị tốt như vậy chắc chắn ra Đại hội sẽ ít có sự thay đổi, xáo trộn, hoặc căn cứ trên kết quả bỏ phiếu giới thiệu, Trung ương cũng sẽ có những thay đổi trước khi đưa ra Đại hội XIII. Tại Đại hội XII có 4 trường hợp đặc biệt được trình ra để Đại hội bầu nhưng chỉ có 3 trường hợp được xem xét. Do đó lần này tôi tin rằng đã có rút kinh nghiệm, chặt chẽ hơn.

Đối với những trường hợp bỏ phiếu để giới thiệu nếu không đạt sẽ không được đưa vào danh sách, thưa ông?

-Qua bỏ phiếu những trường hợp không đủ điều kiện, yêu cầu có thể không được đưa vào danh sách. Đến đại hội chính thức nếu Trung ương vẫn giới thiệu lúc đó sẽ thuộc thẩm quyền quyết định của Đại hội. Đó là những trường hợp cá biệt. Còn nếu đưa ra Đại hội mà Đại hội không bầu đó là quyền của Đại hội vì quyền cao nhất thuộc về Đại hội. Nhưng tôi xin nhấn mạnh rằng, chuẩn bị càng chu đáo bao nhiêu thì càng chất lượng bấy nhiêu, ra Đại hội sẽ càng thành công tốt đẹp bấy nhiêu.

Trong phát biểu khai mạc Hội nghị 14, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lưu ý phải kiên quyết khắc phục bằng được tình trạng gặp gỡ, trao đổi không lành mạnh, vận động có tính chất cá nhân… Ông suy nghĩ gì về việc này và làm sao để thực hiện được việc này trong thực tế?

-Nếu nói ngăn chặn tuyệt đối thì khó, nhưng chắc chắn sẽ đỡ đi. Với việc có nội quy, quy chế làm việc sẽ góp phần ngăn chặn, hạn chế, không thể chạy phiếu, hay “vận động” lộ liễu. Việc ban hành nội quy, quy chế làm việc hy vọng sẽ được chấp hành nghiêm túc chặt chẽ và ngăn chặn được các tiêu cực.

Nhưng tôi cũng thấy cần phải nhắc lại rằng những phần tử cơ hội rất khôn ngoan. Do đó chúng ta phải có các biện pháp để ngăn chặn việc chạy phiếu bầu, “vận động bầu cử”. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương phải là những người đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn. Ai chạy chọt phải bị loại ngay ra khỏi danh sách. Phải đặt lợi ích của Đảng, nhân dân lên trên hết.

Do đó trong quá trình xem xét các bản kiểm điểm cá nhân, Trung ương cần xem xét thực tế việc làm của cán bộ đó thế nào, thể hiện bằng hành động ra sao… Đối chiếu vào từng điểm của từng người để xem có chạy chức, chạy quyền hay không, nếu chạy thì chạy bằng cách nào. Cần phải có nhiều kênh để đánh giá. Hy vọng với sự xem xét chặt chẽ lần này sẽ bớt đi những sai sót và chất lượng nhân sự được nâng lên.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để tình trạng ‘vận động phiếu bầu’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO