Không để tình trạng xả lũ thủy điện làm ngập hạ du

Nguyên Khánh 22/06/2017 08:00

“Không để tình trạng xả lũ làm tăng ngập vùng hạ lưu rồi trả lời xả lũ đúng quy trình. Vậy quy trình đó sai không thể chấp nhận được” - Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Cao Lục đã truyền đạt ý kiến của Thủ tướng tại cuộc làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam(EVN), chiều 21/6.

Tại cuộc họp, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Cao Lục nêu lại 3 vấn đề Thủ tướng yêu cầu EVN báo cáo làm rõ. Thứ nhất, việc cung ứng điện đảm bảo sản xuất sinh hoạt cho người dân là một trong những giải pháp đảm bảo mục tiêu tăng trưởng 2017. Tuy nhiên hiện nay có một số trường hợp quá tải lưới điện cục bộ ở một số địa phương, gây mất an toàn ổn định vận hành toàn hệ thống. Đặc biệt, trong thời gian những ngày nắng vừa có 12.632 cuộc gọi liên quan sự cố mất an toàn về điện.

Công tác quản lý vận hành các nhà máy thủy điện và nhiệt điện liên quan đến EVN, ông Lục cho biết, tại hội nghị về phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, Thủ tướng chỉ đạo không để tình trạng xả lũ làm tăng ngập hạ lưu rồi trả lời xả lũ đúng quy trình. Quy trình đó sai không thể chấp nhận được. Tổ công tác đề nghị EVN báo cáo có giải pháp gì để nâng cao chất lượng các công trình điện vận hành an toàn, ổn định hệ thống, không để sự cố xảy ra thiệt hại tài sản nhân dân vùng hạ lưu cũng như bảo đảm đến an toàn cung cấp toàn bộ hệ thống điện.

Thứ hai, Thủ tướng yêu cầu báo cáo về tiến độ đầu tư của các dự án EVN như một số dự án trong quy hoạch điện 7 chậm so dự kiến.

“Đề nghị EVN báo cáo có giải pháp gì huy động nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ các dự án để đảm bảo nguồn cung ứng điện cho nền kinh tế” - ông Lục đặt vấn đề.

Thứ ba, Thủ tướng yêu cầu EVN báo cáo kết quả tái cơ cấu tập đoàn. “Theo số liệu báo cáo tài chính hợp nhất năm 2015, EVN giữ vai trò quán quân nợ vay. So với các tập đoàn khác thì vốn vay của EVN phần lớn nợ CP bảo lãnh. Cuối 2015, nợ vay được CP bảo lãnh khoảng 26 tỉ USD, trong đó EVN chiếm 37%”- Phó Chủ nhiệm Nguyễn Cao Lục nêu rõ.

Tổ công tác của Thủ tướng truyền đạt ý kiến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu EVN báo cáo, làm rõ một số vấn đề, trong đó có việc EVN giữ vị trí “quán quân” về nợ vay so với các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước khác. Theo báo cáo được Bộ Tài chính trình lên Chính phủ, Công ty mẹ EVN năm 2015 vay thêm 2 tỷ USD, nâng mức bảo lãnh nợ vay của Chính phủ đối với EVN lên 9,7 tỷ USD.

Sau khi nghe Tổng Giám đốc EVN Đặng Hoàng An trình bày, kết luận buổi kiểm tra, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Cao Lục yêu cầu EVN thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng giao, nhất là tại Chỉ thị 24 mới đây về thúc đẩy tăng trưởng trong các ngành, lĩnh vực và tiếp tục quan tâm xử lý các vấn đề mà Thủ tướng nhắc nhở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để tình trạng xả lũ thủy điện làm ngập hạ du

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO