Không để túi thuốc chậm đến tay F0

THANH GIANG 01/09/2021 06:35

“Cần chuyển ngay túi thuốc cho F0 một cách nhanh nhất. Không cần chờ cập nhật ca đó lên phần mềm rồi mới phát. Không được để người nhiễm Covid-19 thiếu thuốc”, ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo.

Nhiều F0 điều trị tại nhà chưa nhận được túi thuốc

TP HCM đã chuẩn bị 3 gói thuốc để cấp phát cho F0 điều trị tại nhà. Tuy nhiên, sau nhiều ngày triển khai đến nay vẫn có nhiều F0 vẫn không biết những túi thuốc đó là gì. Bà Lê Thị Mai Phương (ngụ tại đường Trần Nhân Tông, Phường 7, Quận 11) cho hay, mấy ngày trước thấy người ớn lạnh nên tự xét nghiệm nhanh tại nhà. Kết quả, xét nghiệm Covid-19 hiện lên 2 vạch. Vội vàng tự xét nghiệm nhanh cho hai đứa con. Đứa con trai 8 tuổi cũng dương tính với SARS-CoV-2, con gái nhỏ 5 tuổi may mắn chưa bị nhiễm. Đáng chú ý, bà Phương cho biết, sau gần 5 ngày theo dõi sức khỏe tại nhà vẫn chưa nhận được túi thuốc cho F0, ngoài đơn thuốc được gởi qua Zalo.

Trường hợp của gia đình bà Phương không phải là ít, trong khi những người tự điều trị Covid-19 tại nhà rất cần được chăm sóc y tế thường xuyên, đặc biệt là với những túi thuốc được cấp phát. Đa số các F0 cho rằng, họ mong nhận được túi thuốc điều trị để yên tâm điều trị tại nhà. Vì khi bị nhiễm Covid-19 sự lo lắng ảnh hưởng lớn đến tâm lý, tinh thần sẽ không tốt cho quá trình điều trị bệnh.

Mất thời gian ở các điểm, các khâu

Thông tin về túi thuốc điều trị cho F0, bác sĩ Trần Đình Nho - phụ trách Trạm Y tế lưu động số 6, quận 4 cho hay, Trạm đang quản lý và chăm sóc 190 F0 cách ly tại nhà. Thế nhưng túi thuốc của ngành y tế mới chỉ phát đến khoảng 40 bệnh nhân.

Giải thích việc các túi thuốc chưa được sớm chuyển đến cho các F0, bác sĩ Nguyễn Xuân Huân, Giám đốc Trung tâm Y tế quận 4 cho rằng, đơn vị đã nhận 1.260 túi thuốc và đã cấp hơn 800 túi. Cũng theo ông Huân, ban ngày nhân viên y tế lo làm xét nghiệm, tối mới cập nhật thông tin F0 lên phần mềm. Sáng hôm sau sẽ phát túi thuốc cho F0. Đó là chưa kể đến công đoạn phân chia thuốc ra các túi, sau khi nhận thuốc về.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Chủ tịch Hội Dược học TP HCM, thuốc điều trị Covid-19 cho F0 tại nhà được chia thành 3 loại (A, B, C). Trong đó, túi thuốc A bao gồm thuốc hạ sốt và vitamin nâng cao thể trạng cho bệnh nhân. Túi thuốc B có thuốc kháng viêm và thuốc kháng đông, được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Gói thuốc C chứa thuốc kháng virus molnupiravir, loại thuốc đang trong giai đoạn thử nghiệm trong điều trị bệnh nhân Covid-19. Tính đến nay, Sở Y tế đã chuẩn bị 150.000 túi thuốc A, B, trong đó đã giao 74.000 túi cho các phường, xã.

Bà Lan khẳng định, số lượng túi thuốc A, B hiện nay đáp ứng đủ trong việc điều trị F0 tại nhà. Riêng túi thuốc C, Bộ Y tế đã cấp cho TP HCM 16.000 túi. Trong ngày 31/8, TP HCM sẽ nhận thêm 34.000 liều để đảm bảo đủ số thuốc cung cấp cho bệnh nhân. Về việc sử dụng, bệnh nhân trước khi dùng thuốc Molnupiravir sẽ phải kí hợp đồng và được sàng lọc kĩ càng. Theo đó, trường hợp được phép sử dụng molnupiravir là F0, tình trạng chưa trở nặng, nhịp thở dưới 20 lần/phút, nồng độ SpO2 cao hơn hoặc bằng 96%. Một túi thuốc C chứa 5 ngày thuốc, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên, tổng liều là 1600mg/ngày.

Đề cập đến việc quản lý, theo dõi, chăm sóc F0 tại nhà, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP HCM yêu cầu các trạm y tế lưu động, Tổ Covid cộng đồng phát ngay gói thuốc điều trị Covid-19 tại nhà cho người F0. Đồng thời dõi sức khỏe, phát hiện các trường hợp F0 có triệu chứng chuyển nặng, các F0 thuộc nhóm nguy cơ cao trên địa bàn để kịp thời đưa đến các cơ sở cách ly điều trị.

Tính đến ngày 31/8, TP HCM có 216.314 trường hợp mắc bệnh được Bộ Y tế công bố. Số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà là 83.643 người. Cụ thể, có 59.093 trường hợp F0 cách ly tại nhà ngày từ đầu và 24.050 trường hợp F0 sau xuất viện về tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà. Số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị các cơ sở cách ly tập trung quận, huyện là 20.604 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để túi thuốc chậm đến tay F0

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO