Không được tôn trọng, bệnh nhân sẽ quay đi

Ngọc Minh 23/02/2017 09:05

Sáng 22/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi thăm và thị sát công tác khám chữa bệnh cho nhân dân tại các BV Thanh Nhàn, Xanh Pôn và Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trò chuyện, lắng nghe ý kiến phản ánh của người bệnh.

Tại Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Xanh Pôn, hơn 9h sáng vẫn còn tồn một lượng bệnh nhân chờ khám rất đông. Được Bộ trưởng trực tiếp đến hỏi chuyện 4 bệnh nhân đều phản ánh phải chờ đợi quá lâu. Bệnh nhân Nguyễn Thị Ngọc, 58 tuổi, ở Đống Đa (Hà Nội) bày tỏ cảm giác “phát sợ” đi khám tại đây. “Lần trước tôi đến đây khám tiểu đường, đợi mãi mới xếp được sổ lấy số thứ tự, rồi lại đợi mãi mới tới lượt khám, được chỉ định đi lấy máu, xét nghiệm. Có kết quả, quay lại phòng bác sĩ khám ban đầu thì đã đến giờ nghỉ trưa. Thế là buổi chiều tôi phải quay lại mới lấy được thuốc. Còn hôm nay, tôi cũng đến viện từ 7h30 sáng mà đến giờ (9h30 sáng) vẫn chưa đến lượt vào khám” - bệnh nhân này phản ánh.

Một bệnh nhân khác đến khám tim mạch cho biết, bà đi khám bệnh từ khá sớm, lấy được số thứ tự 30 nhưng đến thời điểm trò chuyện với Bộ trưởng Bộ Y tế là 9h20 vẫn chưa được gọi vào khám. Càng sốt ruột hơn khi bảng điện tử trước cửa phòng khám tim mạch bị “hỏng” khiến các bệnh nhân không biết bác sĩ đang khám đến số bao nhiêu.

Kiểm tra, Bộ trưởng phát hiện đúng là bảng điện tử báo số thứ tự khám bệnh tại phòng khám tim mạch đang hỏng. Bên trong phòng khám, Bộ trưởng cùng đoàn công tác càng ngạc nhiên hơn khi bệnh viện bố trí 2 bàn, gồm 1 bàn khám tim mạch, 1 bàn khám nội chung trong cùng 1 phòng. Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, ông Lương Ngọc Khuê, chỉ rõ, cách bố trí và tổ chức phòng khám như thế này này không đúng theo quy trình của Bộ Y tế”.

Về tổng thể, qua thị sát nhanh tại một số khu vực khác trong bệnh viện, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá, Bệnh viện Xanh Pôn đã có nhiều thay đổi tích cực, cơ sở vật chất khang trang hơn nhiều so với trước đây. Đặc biệt trung tâm kỹ thuật cao của Bệnh viện được thành phố hợp tác với nước ngoài đưa kỹ thuật cao vào phục vụ nhân dân là rất đáng khen ngợi. “Tuy vậy, thái độ phục vụ của nhân viên y tế tại bệnh viện và nhất là việc tổ chức khám bệnh khiến bệnh nhân phải chờ đợi lâu thì rõ ràng là chưa thể yên tâm được” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trong đợt chấm điểm các bệnh viện về thái độ phục vụ năm 2016 vừa qua, bệnh viện Xanh Pôn đạt 76 điểm, thấp so với mặt bằng chung là 86 điểm. “Nếu chúng ta không tôn trọng bệnh nhân thì bệnh nhân sẽ quay đi, nguồn thu sẽ không còn” - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

Bộ trưởng cũng nhắc nhở bệnh viện cần phải tiếp tục tập trung vào cải tiến khoa khám bệnh, chấn chỉnh thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên y tế. “Tập trung vào dịch vụ kỹ thuật cao là tốt nhưng phục vụ bệnh nhân BHYT, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vẫn là những nhiệm vụ phải được quan tâm hàng đầu” - Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không được tôn trọng, bệnh nhân sẽ quay đi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO