'Không hết ngập không lấy tiền'

Lê Anh 06/03/2020 08:00

Triều cường cứ đến hẹn lại lên, kèm theo các dự án chống ngập thi công chậm, hệ thống ống thoát nước xuống cấp, chưa kịp cải tạo, khiến chính quyền TP HCM buộc phải tính đến phương án sử dụng máy bơm thông minh như một giải pháp thường xuyên vào mỗi mùa ngập nước đô thị.

'Không hết ngập không lấy tiền'

Máy bơm khổng lồ chống ngập.

Thực hiện chức năng tham mưu, Sở Xây dựng TP HCM đề xuất với UBND phương án chống ngập cho các tuyến đường Phan Huy Ích, Nguyễn Văn Quá và khu vực kênh Tham Lương (Q.12) bằng máy bơm công suất lớn đặt trên hệ thống sà lan di động. Tham mưu của Sở Xây dựng xuất phát từ đề xuất của Công ty Quang Trung. Vào tháng 5/2019, công ty này được UBND TP HCM chọn ký hợp đồng thuê máy bơm chống ngập cho tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh), với kinh phí 14,2 tỷ/năm. Cũng như quá trình thí điểm chống ngập cho tuyến đường trên, Công ty này tiếp tục đề xuất thực hiện chống ngập tại khu vực các tuyến đường Phan Huy Ích, Nguyễn Văn Quá và khu vực kênh Tham Lương (Q.12) bằng hình thức thuê dịch vụ trọn gói và cam kết “không hết ngập không lấy tiền”.

Sau đó, Sở Xây dựng TP HCM và các Sở ngành chức năng của thành phố cũng đã họp bàn, nhiều ý kiến đề nghị nghiên cứu thêm để bổ sung cơ sở hiệu lực, hiệu quả triển khai trên thực tế. Cũng không ít ý kiến băn khoăn về tính hiệu quả của phương án.

Cũng như tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh), thời gian qua khu vực hai tuyến đường Phan Huy Ích và Nguyễn Văn Quá nằm hai bên kênh Tham Lương (Q.12) được coi là “rốn ngập” của thành phố, cần thiết phải có giải pháp tăng lưu lượng dòng chảy, hạ thấp mực nước của kênh này, giúp nước úng ngập trên hai tuyến đường rút nhanh xuống kênh khi xảy ra triều cường hoặc mưa lớn.

Tuy nhiên, đề xuất làm siêu máy bơm cho khu vực vẫn được Sở Xây Dựng TP HCM và Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật TP đánh giá là một ý tưởng độc đáo, đồng thời cũng cho rằng có thể đầu tư hệ thống thoát nước theo nguyên lý nước chảy theo trọng trường, để giảm chi phí cho ngân sách. Trong văn bản vừa đề xuất với UBND TP HCM, Sở Xây dựng TP vẫn nêu nguyện vọng của phía chủ đầu tư về hình thức thuê dịch vụ trọn gói này với lời cam kết “không hết ngập không lấy tiền”.

Mô hình tổ hợp siêu máy bơm của Tập đoàn Quang Trung được thí điểm từ tháng 9/2017, sau đó được UBND TP HCM ký hợp đồng chính thức để thuê chủ đầu tư này chống ngập cho khu vực “rốn ngập” Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh). Dù hoạt động của “siêu máy bơm” tại khu vực này được đánh bước đầu giúp giảm ngập hiệu quả, nhưng vẫn gây nhiều băn khoăn trong giới chuyên gia, người dân, bởi vẫn là giải pháp mang tính tình thế, hơn nữa với giá hơn 14,2 tỷ đồng/năm khiến ngân sách thành phố bị co hẹp đi ít nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Không hết ngập không lấy tiền'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO