Không khởi nghiệp theo phong trào

Thủy Anh 02/04/2018 11:48

Nói về câu chuyện khởi nghiệp của thanh niên, những người trẻ tuổi, anh Dương Trọng Tấn, người sáng lập CodeGym- Hệ thống đào tạo lập trình hiện đại kiểu mới; nguyên giám đốc đào tạo, giám đốc điều hành hệ thống FPT Aptech Hà Nội chia sẻ: Thanh niên, sinh viên trẻ hiện đang có rất nhiều thuận lợi để bắt tay vào khởi nghiệp.

Không khởi nghiệp theo phong trào

Chúng ta đang được thừa hưởng nhiều thành quả, nền tảng về công nghệ và có thể thử nghiệm, ứng dụng để giải quyết nhiều vấn đề khi khởi nghiệp.

Thuận lợi nữa là đang có sự thay đổi về nhận thức của doanh nghiệp, nhà đầu tư và Chính phủ về khởi nghiệp.Xu hướng toàn cầu hoá, các doanh nghiệp cũng sẵn sàng kết nối, giúp đỡ những người trẻ khởi nghiệp. Bên cạnh đó cũng có sự quan tâm của Chính phủ và các cơ quan chức năng, nên môi trường pháp lý thuận lợi. Công tác hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo ngày càng sát sao, đúng hướng, đúng đối tượng.

Cũng theo anh Tấn: Trên thực tế, ở Việt Nam đang có nhiều mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp mạnh mẽ và hiệu quả, chuyên nghiệp. Nguồn vốn của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài vào nước ta cho các doanh nghiệp khởi nghiệp ngày càng nhiều…

Các bạn thanh niên cũng có lợi thế là những người trẻ, năng động, sáng tạo, tự tin, dám nghĩ dám làm. Đây cũng là những tố chất rất cần thiết để bắt tay vào khởi nghiệp.

Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có những khó khăn nhất định. Mặc dù số thanh niên người trẻ bắt tay vào khởi nghiệp là rất lớn, nhưng có thống kê cho thấy tỉ lệ thất bại khá cao. Nguyên nhân được đưa ra là sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường; do các bạn chưa đủ kĩ năng, tri thức để bắt tay vào khởi nghiệp. Khi chưa huy động được vốn, chưa đủ kinh nghiệm, tri thức, kĩ năng cho ý tưởng thì sẽ rất dễ thất bại. Cũng có lí do từ chính sách pháp lý…

Nhiều người nói không phải mở một quán cà phê hay trồng được một vườn rau sạch… đã là khởi nghiệp? – Điều này cũng gây tranh cãi nhiều trong giới nghiên cứu về lĩnh vực này. Nếu như chỉ mở được một quán cà phê đơn thuần thôi thì không gọi là khởi nghiệp. Nhưng quán cà phê đấy được chuyển giao công nghệ tiên tiến, ứng dụng khoa học công nghệ vào và trở thành một chuỗi nhà hàng có cách thức hoạt động tiên tiến, hiện đại thì lại đúng. –Anh Tấn chia sẻ.

Nói về độ tuổi hay thời điểm thích hợp cho thanh niên khởi nghiệp, anh Tấn cho rằng: Không có lời khuyên nào cho các bạn để bắt tay vào khởi nghiệp. Mà chính các bạn khi nào thấy mình đã có đủ sự tự tin, đủ kinh nghiệm, đủ vốn kiến thức và sẵn sàng thì có thể thực hiện. Có thực tế là sau 50 tuổi khởi nghiệp thì thường ít khi thất bại, vì họ đã có kinh nghiệm. Còn khi ở tuổi 20,30 khởi nghiệp thì thất bại cũng nhiều. Nói như thế không có nghĩa là các bạn trẻ, ít tuổi thì không nên khởi nghiệp. Mà khi nào các bạn cảm thấy sẵn sàng, có cơ hội thì hãy dám dấn thân. Bên cạnh ý tưởng phải là kĩ năng tay nghề. Làm ra một sản phẩm phải đòi hỏi tay nghề thì mới bắt tay vào làm được.

Gửi gắm tâm tư của một người đang trên con đường khởi nghiệp, từng gặp nhiều va vấp, anh Tấn nhấn mạnh rằng: “Hiện nay cơ hội rất nhiều, các bạn trẻ nên nắm lấy khi cơ hội đến nhưng không nhất thiết phải sốt ruột. Có đủ tri thức và kinh nghiệm thì sẽ luôn nhìn thấy các vấn đề lớn để giải quyết. Lúc đó chuyện khởi nghiệp sẽ đến tự đến. Không nên khởi nghiệp theo phong trào".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không khởi nghiệp theo phong trào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO