Không lãng phí sách tham khảo

Vi Cầm 29/09/2019 08:00

Sở GDĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lí nghiêm các trường hợp cán bộ quản lí, giáo viên trực tiếp hoặc gián tiếp buộc học sinh phải mua xuất bản phẩm tham khảo nhưng sử dụng không hiệu quả, gây lãng phí.

Theo đó, Sở yêu cầu các đơn vị tiếp tục xây dựng hệ thống thư viện trường học trên địa bàn thành phố theo hướng chuẩn hóa, thân thiện, hiện đại, đáp ứng hội nhập quốc tế. Tích cực đổi mới công tác thư viện và phát triển văn hóa đọc trong trường học gắn với đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường.

Chỉ đạo này được đưa ra khi năm học mới 2019- 2020 đã đi hết gần 1 tháng. Nhiều bậc phụ huynh bày tỏ giá như việc chỉ đạo này được đưa ra sớm hơn, thậm chí là từ cuối năm học trước. Bởi thời điểm kết thúc năm học cũ cũng là lúc các nhà trường yêu cầu phụ huynh đăng ký mua SGK năm học mới cho con. Tất nhiên, việc mua sách tại trường không phải là ép buộc, nhưng để tiện cho việc chuẩn bị SGK cho con, đại đa phần phụ huynh đăng ký theo “kênh” của nhà trường. Có không ít phụ huynh tiểu học nhận được bộ sách đã phàn nàn, vẫn còn quá nhiều sách tham khảo, thậm chí có những cuốn không hề được dùng đến được bán kèm theo bộ SGK cho các em.

“Loạn” sách tham khảo - câu chuyện không mới nhưng luôn nóng vào mỗi dịp đầu năm học. Trên thị trường sách tham khảo lâu nay tồn tại một số đầu sách kém chất lượng, kiến thức không chuẩn, thậm chí sai kiến thức cơ bản. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng sách tham khảo ngày càng nhiều nhưng chất lượng lại không đáp ứng được yêu cầu phải có. Trước hết là do bất cập trong quản lý nội dung sách. Sách tham khảo thuộc lĩnh vực giáo dục nhưng Bộ GDĐT không quản lý nội dung các ấn phẩm, trong khi đó Cục Xuất bản, In và Phát hành (BộTT&TT) là đơn vị quản lý lĩnh vực xuất bản nhưng không chịu trách nhiệm về nội dung. Theo quy định hiện hành, người đứng đầu NXB chịu trách nhiệm về nội dung xuất bản phẩm của đơn vị mình. Tuy nhiên, do chạy theo lợi nhuận, một số NXB buông lỏng quản lý, nhất là trong vấn đề liên kết với đối tác. Có NXB phó thác gần như toàn bộ cho đơn vị liên kết từ chọn bản thảo, biên tập đến in ấn, phát hành, NXB chỉ giữ vai trò cấp giấy phép.

Ðiều khiến dư luận băn khoăn là việc xử lý sai phạm trong lĩnh vực xuất bản thời gian qua còn nhiều bất cập, chủ yếu là phạt tiền; đình chỉ, thu hồi sách có vi phạm. Mức xử phạt cũng còn quá thấp so với lợi nhuận thực tế mà các đơn vị xuất bản và phát hành thu về, nên không đủ sức răn đe, dẫn đến việc đối tượng bị xử phạt xong lại tiếp tục vi phạm.

Chính vì lẽ đó, sự tăng lên của số lượng đầu sách tham khảo lại không tỉ lệ thuận với chất lượng, thể hiện qua một số hiện tượng như cẩu thả về nội dung, chất lượng in kém, sai sót về kiến thức…

Chính vì lẽ đó, những cuốn sách tham khảo không thực sự cần thiết, hoặc không đáp ứng chất lượng “tham khảo” theo đúng nghĩa tồn tại trên thị trường sách, thành thử lại đang gây ra một sự lãng phí lớn…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không lãng phí sách tham khảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO