Không lơi lỏng, không chủ quan

Nam Việt 16/04/2020 08:00

Ngày 15/4, sau đúng 15 ngày Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực trong việc phòng, chống Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định mới cho thời gian tới. Quyết định này đã thêm niềm tin và quyết tâm cho toàn xã hội trong cuộc chiến chống đại dịch.

Không lơi lỏng, không chủ quan

Kiểm soát chặt chẽ để ngăn chặn nguồn lây nhiễm trong cộng đồng.

Ngay từ đầu tháng 1/2020, khi dịch bệnh Covid-19 từ Vũ Hán (Trung Quốc) bùng phát, Việt Nam đã vào cuộc chủ động phòng chống dịch bệnh. Đảng, Nhà nước đã đặt ra quyết tâm rất lớn: Không để dịch lây lan trong diện rộng.

Nhìn lại quá trình phòng, chống dịch Covid-19 kể từ đầu năm 2020 cho đến nay càng thấy quyết tâm của Đảng, Nhà nước rất cao; sự ủng hộ, vào cuộc cuộc của nhân dân là rất lớn.

Còn nhớ, ngày 6/3, khi ca bệnh Covid-19 thứ 17 được công bố, cả nước đã xác định đây là ca lây nhiễm trong cộng đồng cực kỳ nguy hiểm, cho dù trước đó 16 ca đã được xác định âm tính. Ngày 7/3, nhiều địa phương trong cả nước hồi hộp trông đợi thông tin tiếp theo của Ban Chỉ huy phòng chống dịch bệnh Trung ương, của Bộ Y tế. Tại Hà Nội, nơi phát sinh ca bệnh 17 (khu vực phố Trúc Bạch), người dân không khỏi hoang mang. Nhiều người tới siêu thị, chợ mua vét hàng. Cùng đó, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin nguy hiểm, tập trung vào việc Hà Nội bị phong tỏa, bị “sát trùng toàn bộ từ trên không do máy bay thực hiện”. Những thông tin đó chính là loại virus vô cùng độc hại

Cũng trong hôm 7/3, những vị lãnh đạo cao nhất của Hà Nội đã xuất hiện trên truyền thông, khẳng định Hà Nội đủ điều kiện để lo những nhu cầu thiết yếu cho người dân. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng tuyên bố Việt Nam đầy đủ khả năng lo cho 100 triệu người dân cả nước. Người dân không phải hoang mang, lo lắng.

Kể từ sau ngày 7/3, thực tế cho thấy cuộc sống không nhiều biến động. Đảng, Nhà nước, chính quyền các địa phương, các bộ ngành đều dốc lòng cùng người dân chống dịch. Nỗi lo lắng lây nhiễm từ bên ngoài vào, lây nhiễm trong cộng đồng là có thật nhưng không ai nao núng. Cho dù khi xã Sơn Lôi (Vĩnh Phúc), thôn Hạ Lôi (Hà Nội), hay là quán bar Buddha (TPHCM), Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội); kể cả gần đây nhất việc phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 tại Bắc Ninh (Samsung Bắc Ninh) thì mọi người cũng đều bình tĩnh. Với thế giới, khi đã lây nhiễm trong cộng đồng thì đều được coi là “vỡ trận”, nhưng với Việt Nam ta, không vỡ trận mà là kiểm soát được dịch bệnh dù đó là giai đoạn căng thẳng nhất, nguy hiểm nhất.

Bây giờ chưa phải lúc nhìn lại toàn bộ cuộc chiến chống dịch như chống giặc, nhưng nhìn lại trong hơn 3 tháng qua cũng đủ để khẳng định Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, trên thực tế số người nhiễm SARS-CoV-2 không tăng theo cấp số nhân, số người tử vong không có. Thành công đó đến từ quyết tâm và đường lối chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước cùng với sự đồng lòng của người dân cả nước; với sự vào cuộc quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị, trong đó vai trò nổi bật của các lực lượng Quân đội, Công an, Y tế.

Tuy nhiên, cũng không thể vì thế mà chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Thực tế trên thế giới cho thấy nhiều quốc gia giàu có hơn Việt Nam rất nhiều, hệ thống y tế tiên tiến hơn rất nhiều do được đầu tư lớn nhưng số người nhiễm, người bệnh, người chết vẫn rất lớn. Việt Nam không rơi vào tình trạng đó chính là do đã nhận diện đúng mỗi nguy dịch bệnh từ đầu, tiếp đó là có những biện pháp quyết liệt, khẩn trương, huy động toàn dân vào cuộc chiến dập dịch. Chỉ nói riêng về việc đã có lây nhiễm từ cộng đồng- mối nguy cực lớn- thì chúng ta vẫn truy vết, khám nghiệm, cách ly, điều trị rất tốt để không cho đỉnh dịch bùng phát.

Trở lại với quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ ngày 15/4 (kể từ khi hết thời hiệu Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ là cách ly xã hội từ ngày 1/4/2020), cả nước càng tin tưởng hơn vào những biện pháp chỉ đạo của Đảng, Nhà nước. Không cực đoan “ngăn sông cấm chợ” trên phạm vi cả nước nhưng cũng không chủ quan mà vẫn tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống quyết liệt ở cả những địa phương chưa từng có người nhiễm SARS-CoV-2; ở những địa phương đã không xuất hiện ca lây nghiễm trong vòng 2 tháng qua. Với những địa phương được xác định nguy cơ cao thì việc tiếp tục áp dụng những biện pháp quyết liệt là cần thiết, nhưng đối với những địa phương khác thì cũng không được lơi lỏng.

Mừng vì biện pháp “rắn” ở một số địa phương đã và đang được dỡ bỏ, nhưng càng không vì thế mà lơi lỏng, chủ quan, mất cảnh giác!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không lơi lỏng, không chủ quan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO