Không lúng túng trong phòng chống dịch bệnh

Anh Vũ Ảnh: Lý Anh Quý 12/09/2017 18:44

“Công tác y tế dự phòng cần làm tốt nghiên cứu dự báo để không lúng túng trong phòng chống dịch bệnh”. Đó là đề nghị của ông Vũ Hồng Khanh Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tại buổi giám sát tại Sở Y tế thành phố Hà Nội và Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội.

Chủ tịch MTTQ TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh phát biểu tại buổi giám sát.

Chiều 12/9, Đoàn giám sát của MTTQ TP Hà Nội do ông Vũ Hồng Khanh - Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 20 của Hội nghị Trung ương 6 (khoá XI) về phát triển khoa học và công nghệ và Luật khoa học và công nghệ tại Sở Y tế thành phố Hà Nội và Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, để triển khai Nghị quyết Trung ương 6 khóa XI về phát triển khoa học công nghệ và Luật KH&CN, Sở đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành coi trọng công tác nghiên cứu khoa học, nhất là nghiên cứu ứng dụng, áp dụng các công nghệ hiện đại nhằm nâng cao công tác điều trị, y tế dự phòng, an toàn thực phẩm, dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Từ năm 2015 đến nay, các đơn vị trong ngành đã có hơn 1000 đề tài cấp cơ sở, 30 đề tài cấp thành phố, 7 đề tài cấp bộ và 4 đề tài cấp nhà nước tập trung vào các lĩnh vực điều trị, y tế dự phòng, an toàn vệ sinh thực phẩm, dân số kế hoạch hoá gia đình.

Trong lĩnh vực điều trị các đề tài tập trung nghiên cứu, lựa chọn những kỹ thuật phương pháp chẩn đoán kỹ thuật mới tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị ở cơ sở y tế như sàng lọc trước và sau sinh tại bệnh viện phụ sản Hà nội, các phương pháp mổ tim hở tại bệnh viện tim Hà Nội, các phương pháp mổ nội soi xâm lấn tối thiểu tại trung tâm kỹ thuật cao và tiêu hoá Hà Nội - bệnh viện Xanh Pôn.

Trong lĩnh vực y tế dự phòng, các nghiên cứu đã hướng vào các đề tài giám sát bệnh truyền nhiễm, giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý và điều trị cho người bệnh HIV, đề xuất các mô hình giải pháp phòng chống bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm, ký sinh trùng, côn trùng, động vật gây hại…

Theo đại diện lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, việc đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật y học đã mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân trên địa bàn trong việc tiếp cận những phương pháp mới, kỹ thuật mới tiên tiến trên thế giới trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị, dự phòng….nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân trên địa bàn.

Tại buổi giám sát, đại diện Sở Y tế Hà Nội kiến nghị tiếp tục chú trọng đầu tư và triển khai nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, đặt nhiệm vụ khoa học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phát triển, ưu tiên thực hiện các nghiên cứu khoa học mang tính ứng dụng để nâng cao hiệu quả và chất lượng các hoạt động điều trị, y tế dự phòng.

Bên cạnh đó cần tạo lập môi trường thúc đẩy nghiên cứu khoa học, không hạn chế trong sáng tạo khoa học, công nghệ, khuyến khích mọi sự sáng tạo…

Thay mặt đoàn giám sát ông Vũ Hồng Khanh đánh giá sự cao sự chủ động, trách nhiệm của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Y tế đã chỉ đạo, có định hướng các đơn vị coi nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết Trung ương 6 khóa XI về khoa học công nghệ và Luật KH&CN.

Trong 3 năm từ 2015 -2017, Sở Y tế Hà Nội đã duy trì được số lượng, chất lượng các đề tài nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực như điều trị, dự phòng, an toàn thực phẩm qua đó đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn.

Từ kết quả giám sát, ông Vũ Hồng Khanh đề nghị Sở Y tế Hà Nội chủ động trong nghiên cứu khoa học, trên cơ sở thực tiễn cần tập trung nghiên cứu ứng dụng trong khám chữa bệnh ở các bệnh viện cơ sở nhất là đối với các bệnh hiểm nghèo.

Đặc biệt công tác y tế dự phòng cần làm tốt nghiên cứu dự báo để không lúng túng trong phòng chống dịch bệnh.

Ông Vũ Hồng Khanh cũng lưu ý Sở Y tế Hà Nội cần quan tâm định hướng có đặt hàng nghiên cứu khoa học nhất là các nghiên cứu ứng dụng, áp dụng các kỹ thuật hiện đại trong khám chữa bệnh, đẩy mạnh hợp tác quốc tế qua liên kết phối hợp với các trường đại học, các trung tâm khoa học lớn, phát huy các nguồn lực đầu tư trong lĩnh vực y tế…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không lúng túng trong phòng chống dịch bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO