Không nên hoang mang trước tin đồn bệnh viêm cơ tim

Đức Trân 29/10/2019 08:00

Những ngày qua, mạng xã hội xôn xao vì tin đồn virus lạ lây lan gây viêm cơ tim và tử vong trong 1-2 ngày khiến dư luận rất hoang mang. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là thông tin thiếu cơ sở.

Không nên hoang mang trước tin đồn bệnh viêm cơ tim

Ảnh minh họa.

Thông tin thiếu cơ sở

Theo PGS.TS Phạm Mạnh Hùng - Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia, BV Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam, tính tới thời điểm hiện tại, Viện Tim mạch Quốc gia chưa phát hiện bất cứ bất thường nào về mặt dịch tễ. Chuyện có virus lạ mang tên là virus viêm cơ tim có thể lây lan và gây chết người hàng loạt là không có cơ sở.

Theo ông Hùng, dựa vào những thông tin được đưa trên mạng xã hội những ngày qua có thể thấy, việc có người vào viện với biểu hiện sốt rét, sốt cao rồi qua đời sau 1-2 ngày cấp cứu tại bệnh viện là hoàn toàn có thể xảy ra, không có gì lạ kể cả là người già, thanh niên trẻ tuổi hay phụ nữ có thai, không riêng gì người mắc viêm cơ tim. Ông cũng khẳng định, chưa thấy bất cứ dấu hiệu nào đột biến có tính chất quy luật nào như lời đồn. Ngoài ra, không thể khẳng định sốt cao, sốt rét là do virus lạ hay vi rút viêm cơ tim lây lan làm chết người, bởi bệnh viêm cơ tim có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân: do thuốc, do ngộ độc, nhiễm trùng… Và việc phát hiện, chẩn đoán viêm cơ tim cũng phải dựa trên xét nghiệm, thăm khám cụ thể có tính khoa học chứ không phải “chẩn đoán miệng”.

Còn theo BS Ngô Đức Hùng- Khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai: Viêm cơ tim do nhiều nguyên nhân gây ra, vi khuẩn, virus, độc tố... Ngay cả những con virus thông thường khi nhiễm vào người như con virus cúm, con virus Dengue, con virus sởi..., chúng tấn công vào tất cả các cơ quan trong đó có cả quả tim, làm chúng suy rất nhanh rồi tử vong. Bệnh này có nhiều năm nay, năm nào cũng lẻ tẻ vài ca, khi nào thì chúng tấn công vào quả tim thì đến nay chưa rõ lắm. Trước đây tỉ lệ chết lên đến 90%, tuy nhiên vài năm gần đây, kỹ thuật cao phát triển, tỉ lệ tử vọng giảm xuống còn khoảng 30%.

BS Hùng cho hay, việc gây biến chứng tổn thương cơ tim là khá hiếm gặp. Nhiều năm nay, mỗi năm BV gặp một số ca rải rác khắp các tỉnh thành. Thông thường nhiều lên một chút ở các vụ dịch (năm 2017 dịch sốt xuất huyết có vài ca tử vong nghi ngờ do viêm cơ tim).

Hiểu rõ hơn về viêm cơ tim

Theo PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội, viêm cơ tim là căn bệnh đến đột ngột, tỉ lệ tử vong cao, khiến nhiều người lo sợ, nhưng không phải không có cách phòng ngừa.

Bệnh do nhiều nhân tố gây ra. Tác nhân đầu tiên đó là virus, ví dụ virus gây cảm cúm thông thường; viêm gan B và C; parvovirus gây phát ban nhẹ, thường ở trẻ em và virus herpes. Các bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiêu hóa, tăng bạch cầu đơn nhân và rubella cũng có thể gây viêm cơ tim. Virus cũng có thể gây viêm cơ tim ở những người nhiễm HIV hoặc mắc các bệnh làm giảm hệ miễn dịch.

Tác nhân thứ hai là vi khuẩn. “Rất nhiều loại vi khuẩn có thể gây viêm cơ tim, bao gồm tụ cầu (staphylococcus), liên cầu (streptococcus), trực khuẩn gây bệnh bạch hầu”- PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu chia sẻ.

Tác nhân thứ ba là ký sinh trùng, bao gồm một số loài đặc biệt có khả năng ký sinh vào cơ thể con người thông qua tiếp xúc với côn trùng.

Tác nhân thứ tư là một số loại nấm thường có trong phân chim. Những loại nấm này đôi khi có thể gây viêm cơ tim, đặc biệt ở những người có hệ miễn dịch yếu.

Tác nhân thứ năm là phản ứng dị ứng với thuốc hoặc sử dụng thuốc độc hại cũng là tác nhân gây viêm cơ tim. Các loại thuốc gây viêm cơ tim gồm thuốc sử dụng để điều trị ung thư; thuốc kháng sinh (như thuốc penicillin và sulfonamid); một số loại thuốc chống động kinh và một số chất cấm như cocaine.

Tác nhân thứ sáu là hóa chất hoặc chất phóng xạ. Khi người dân vô tình tiếp xúc với một số hóa chất, ví dụ carbon monoxide và bức xạ đôi khi có thể gây viêm cơ tim.

Ngoài ra, các căn bệnh khác như lupus, u hạt wegener, viêm động mạch tế bào khổng lồ và viêm động mạch takayasu… cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm cơ tim.

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu cho biết, người dân có thể tự thực hiện để bảo vệ bản thân khỏi căn bệnh viêm cơ tim gồm thường xuyên rửa tay bằng xà phòng để giữ gìn vệ sinh tốt; tránh các hành vi khiến cơ thể mắc HIV, hoạt động tình dục không an toàn, sử dụng ma túy để giảm thiểu khả năng nhiễm trùng cơ tim; giảm tiếp xúc với côn trùng bằng cách mặc áo dài tay và quần dài để che da, đồng thời sử dụng thêm các thuốc chống côn trùng.

Bên cạnh đó, để hạn chế nguy cơ viêm cơ tim do virus, người dân nên thực hiện tiêm đầy đủ các vaccine phòng bệnh được khuyến nghị, đặc biệt là hai loại vaccine chống lại rubella và cúm, vì đây là 2 căn bệnh có khả năng cao gây viêm cơ tim.

Trong trường hợp có triệu chứng đau ngực, khó thở hoặc biểu hiện nhiễm trùng, nhiễm virus, PGS Nguyễn Lân Hiếu khuyên người dân nên tới cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không nên hoang mang trước tin đồn bệnh viêm cơ tim

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO