Không nên tự đắp thuốc lá chữa bỏng

T.Kiên 30/05/2021 10:22

Bác sỹ Đặng Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) cho biết, đơn vị vừa cấp cứu nữ bệnh nhân Hoàng Thị T. 43 tuổi, ở huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang, bị hoại tử hai đùi do tự đắp thuốc lá để chữa bỏng.

Trước đó, do không may bị nước sôi đổ vào hai đùi, nhưng bệnh nhân không đến bệnh viện để điều trị, mà ở nhà tự chữa bằng việc đắp thuốc lá vào vùng bị bỏng và uống thuốc kháng sinh tự mua. Sau bốn ngày đắp thuốc lá, thấy vết thương không tiến triển mà trở nên đau nhức, bị nhiễm trùng nặng nên gia đình đã đưa bệnh nhân đến bệnh viện.

Bệnh nhân đến BVĐK Hùng Vương cấp cứu trong tình trạng đau nhức nhiều, hạn chế vận động hai chi dưới, vùng mặt trước đùi trái, đùi phải vết bỏng độ II, III, chảy dịch vàng, lở loét, phía trên có vùng da bị hoại tử đen, chảy dịch hôi, tanh, sốt cao.

Sau khi được các bác sĩ sát khuẩn, chuyển phẫu thuật làm sạch vết thương và dùng thuốc giảm đau, chống sốc, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức cấp cứu để chăm sóc và tiếp tục theo dõi.

BS Hải cho biết, bệnh nhân bị bỏng ở mức độ II, III. Nếu ngay sau khi bị bỏng được đưa đến bệnh viện xử lý vết thương kịp thời, thời gian phục hồi sẽ nhanh chóng và tránh được các biến chứng nguy hiểm. BS Hải cũng cho biết thêm, đơn vị đã từng cấp cứu nhiều ca bệnh bị bỏng và tự đắp thuốc chữa ở nhà, sau đó phải đưa đến bệnh viện để chữa trị do vết thương bị nhiễm trùng nặng.

Có những bệnh nhân vùng bỏng đã hoại tử sâu, phải ghép da rất phức tạp, để lại nhiều di chứng cho bệnh nhân cũng như thời gian điều trị kéo dài. Đây là cách chữa bỏng khá phổ biến của rất nhiều đồng bào vùng cao vì rất nhiều người còn quá tin tưởng vào tác dụng kỳ diệu của lá thuốc.

BS Hải khuyến cáo, khi bị bỏng, trước tiên cần cách ly bệnh nhân tránh xa tác nhân gây bỏng, băng nhẹ hoặc che phủ vết thương bằng gạc, vải sạch, rồi nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu, tránh những hệ lụy đáng tiếc có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không nên tự đắp thuốc lá chữa bỏng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO