Không thể coi thường mạng dân

Tinh Anh 04/11/2020 08:24

Chỉ vì để bảo vệ sự an toàn của công trình thủy điện Đắk Mi 4, Công ty cổ phần thủy điện Đắk Mi đã vội vàng xả lũ với lưu lượng lớn ngay sau khi thông báo, khiến người dân không kịp trở tay, nhiều tài sản, hoa màu bị cuốn trôi, may mắn không có thiệt hại về người.

Nước lũ từ Thủy điện Đăk Mi 4 khiến nhiều đoạn trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Nam Giang (Quảng Nam) sạt lở. Ảnh: Tấn Thành.

Bộ Công thương vừa yêu cầu Công ty CP thủy điện Đắk Mi phối hợp với UBND huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) khảo sát, đánh giá, đưa ra hướng khắc phục thiệt hại do vụ xả lũ kinh hoàng ngày 28/10, báo cáo kết quả về Bộ trước ngày 5/11.

Đây được xem là động thái tích cực hiếm hoi của Bộ Công thương trước hành vi thiếu trách nhiệm của Công ty CP thủy điện Đắk Mi đối với người dân hạ du.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Giang A Viết Sơn khẳng định, việc người dân trên địa bàn phải gánh chịu hậu quả nặng nề là do thủy điện Đắk Mi 4 xả lũ quá lớn, sát với thời gian thông báo trong khi người dân đang phải chạy bão số 9.

Việc thủy điện Đắk Mi 4 xả lũ bất ngờ với lưu lượng lớn (7.000m3/s) khiến một nửa thị trấn Thạnh Mỹ bị ngập. Lũ cuồn cuộn càn quét làm nhiều nhà cửa, hoa màu và tài sản của người dân bị cuốn trôi.

Rất may là trong thảm họa nhân tai đó, chỉ bị thiệt hại nặng nề về tài sản mà không có dân thường nào thiệt mạng do đã đi sơ tán bão số 9.

Điều đó có nghĩa, nếu không có thảm họa thiên tai là bão số 9 chuẩn bị ập đến khiến người dân phải đi sơ tán, thì rất có thể sẽ có người thương vong vì việc xả lũ của thủy điện Đắk Mi 4. Nếu điều đó xảy ra trong thực tế, ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm?

Nhà cửa, hoa màu, tài sản bị cuốn trôi có thể khắc phục, nhưng mạng người bị mất thì làm sao có thể đền bù đây? Dù chưa có thiệt hại về người, song dư luận cho rằng các cơ quan chức năng cần xem xét trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức có liên quan.

Lý giải cho việc bất ngờ xả lũ với lưu lượng lớn khiến người dân không kịp trở tay, nhiều nhà cửa, hoa màu và tài sản bị cuốn trôi, lãnh đạo Công ty CP thủy điện Đắk Mi cho rằng, việc xả lũ là bất khả kháng vì nước về hồ chứa quá lớn nếu không xả lũ sẽ không an toàn.

Vậy là chỉ vì sự an toàn của công trình thủy điện Đắk Mi 4, Công ty CP thủy điện Đắk Mi sẵn sàng bất chấp hậu quả, đẩy thiệt hại về người dân.

Dư luận xã hội cho rằng, việc Công ty CP thủy điện Đắk Mi vì quyền lợi của doanh nghiệp mà bất chấp tính mạng và tài sản của người dân là không thể chấp nhận được.

Nếu bất cứ doanh nghiệp nào cũng chỉ vì lợi ích của mình mà coi thường mạng sống của người dân như vậy, sẽ nguy to cho xã hội. Thử đặt vấn đề, nếu công trình thủy điện nào cũng bất ngờ xả lũ như vậy thì cuộc sống của người dân ở hạ du sẽ ra sao?

Vậy nên, việc Bộ Công thương yêu cầu Công ty CP thủy điện Đắk Mi phối hợp với UBND huyện Nam Giang rà soát, có biện pháp khắc phục hậu quả thiệt hại của người dân do đợt xả lũ của thủy điện Đắk Mi 4 là hoàn toàn chính xác.

Song, không thể đơn giản chỉ đền bù thiệt hại về tài sản là xong, mà cơ quan chức năng cần xem xét trách nhiệm của từng cá nhân có liên quan trong vụ việc, tránh để tái diễn thảm trạng trên.

Khi để xảy ra vụ việc rồi chỉ phải đền bù một chút tiền là xong thì sẽ không có ai biết sợ để lần sau không dám phạm phải sai lầm tương tự. Chưa nói đến các doanh nghiệp chủ của các công trình thủy điện khác, chỉ riêng với Công ty CP thủy điện Đắk Mi, ai dám chắc lần sau họ sẽ không tiếp tục bất ngờ xả lũ gây hại cho người dân? Công ty này sở hữu tới vài cái thủy điện, nếu tất cả đều tự do xả lũ thì nguy lắm thay.

Tất nhiên, “của đau con xót”, khi mà tài sản có nguy cơ bị mất trắng thì chủ doanh nghiệp sẽ cố gắng làm tất cả mọi việc để cứu vãn. Song, điều đó không đồng nghĩa với việc được phép coi thường tính mạng và tài sản của người dân, chỉ để bảo vệ tài sản của doanh nghiệp. Nếu hành vi xả lũ tùy tiện không bị xử lý nghiêm khắc, tin rằng “lịch sử sẽ tái diễn”.

Dư luận xã hội hết sức hoan nghênh quyết định của Bộ Công thương về việc yêu cầu Công ty CP thủy điện Đắk Mi bồi thường thiệt hại cho người dân huyện Nam Giang.

Song, nhiều ý kiến cho rằng cần nghiêm khắc xử lý thích đáng hành vi trên của doanh nghiệp này để răn đe phòng ngừa chung, tránh “nêu gương xấu” cho những doanh nghiệp khác. Nếu không, kỷ cương phép nước sẽ không nghiêm, tính mạng và tài sản của người dân khó giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không thể coi thường mạng dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO