Không thể lợi dụng ‘tổ chức từ thiện’ để trục lợi

M.Loan - H.Vũ (thực hiện) 30/03/2021 06:30

Ngày 29/3, bà Trần Thị Phương Hoa, Đại biểu Quốc hội, Bí thư Quận ủy Cầu Giấy đã trả lời phỏng vấn Báo Đại Đoàn kết xung quanh hoạt động của CLB Tình Người trên địa bàn.

Theo bà Hoa, kết quả sơ bộ, cơ quan Công an cho biết, các hoạt động của CLB Tình Người có những vi phạm, các hội viên của CLB có hình thức quyên góp tiền, hoạt động chưa rõ ràng, giống như báo nêu.

Bà Trần Thị Phương Hoa - ĐBQH, Bí thư Quận ủy Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Quang Vinh.

Liên quan đến những phản ánh của Báo Đại Đoàn kết về việc Câu lạc bộ (CLB) Tình Người có các hoạt động truyền bá mê tín dị đoan, có dấu hiệu trái pháp luật, trao đổi với Đại Đoàn Kết sáng ngày 29/3, bà Trần Thị Phương Hoa, Bí thư Quận ủy Cầu Giấy, Đại biểu Quốc hội khóa XIV khẳng định, không đồng tình với việc lợi dụng “tổ chức từ thiện” để trục lợi.

PV:Thưa bà, liên quan đến những phản ánh của Báo Đại Đoàn Kết, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã giao Ban Cán sự đảng UBND TP chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành xác minh làm rõ thông tin liên quan đến CLB Tình Người. Là địa bàn nơi CLB này hoạt động, bà có thể cho biết đến nay việc thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy như thế nào?

Bà Trần Thị Phương Hoa: Liên quan đến hoạt động của CLB Tình Người, trước đó đã có những thành viên của CLB này phản ánh với chúng tôi. Tôi đã giao cho Công an Quận Cầu Giấy đi kiểm tra. Manh mối trước đây, CLB này tách ra từ một nhánh của Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội. Còn địa điểm Quận Cầu Giấy là nơi họ thuê để hoạt động. Cho nên khi nhận được phản ánh, chúng tôi cũng đã giao cho Công an Quận đi kiểm tra. Từ lúc đó chúng tôi đã phát hiện và có báo cáo ngành chức năng.

Hiện Văn phòng Thành ủy Hà Nội đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ. Các cơ quan đã vào cuộc. Về sơ bộ tình hình chúng tôi đã nắm được, hiện Quận ủy đã có báo cáo bằng văn bản gửi Ban Cán sự Đảng UBND TP. Vì Cầu Giấy là địa điểm hoạt động nên chỉ báo cáo về tình hình hoạt động của CLB trên địa bàn. Còn ai cấp phép hoạt động cũng sẽ phải báo cáo về UBND TP để tập hợp thành báo cáo chung.

Như bà đã nói là phát hiện từ trước đó, vậy bà có thể cho biết thời điểm phát hiện cách đây bao lâu?

- Cách đây đã mấy tháng. Chính những hội viên của CLB khi tham gia vào CLB này họ bỏ hết công việc đang làm và còn lôi kéo thêm các thành viên khác tham gia. Sau một thời gian, các hội viên này thấy hoạt động “có gì đó” nên chính họ đã quay lại có ý kiến. Vì họ thuê địa điểm và hoạt động theo giấy phép được cấp.

Từ khi Báo Đại Đoàn kết phản ánh, Công an Quận cũng vào cuộc nhưng đến nay CLB vẫn đang tiếp tục hoạt động, bà có biết điều đó không, thưa bà?

- Tôi xin nhắc lại, chúng tôi chỉ nắm xem họ hoạt động có gì sai không, chứ việc họ hoạt động là theo giấy phép được cấp. Quận cũng không có thẩm quyền cắt đứt hoạt động của họ. Hiện vẫn đang trong quá trình điều tra, nắm tình hình.

Tôi thông tin thêm, trước đó, vài tháng họ có tổ chức mấy lớp học với hàng chục người tham dự; khi phát hiện các lớp học này không có giấy phép, chúng tôi đã cho giải tán.

Khi báo chí đưa tin, Công an Quận đã có báo cáo sơ bộ, phản ánh về tình hình hoạt động của CLB, nên chúng tôi sẽ có chương trình, kế hoạch để đi vào tìm hiểu sâu hoạt động của họ như thế nào. Kết quả sơ bộ, cơ quan công an cũng cho biết, các hoạt động của CLB Tình Người có những vi phạm, các hội viên của CLB có hình thức quyên góp tiền, hoạt động chưa rõ ràng, giống như báo nêu.

Vậy, với trách nhiệm của mình, Quận ủy Cầu Giấy sẽ chỉ đạo thế nào để các ngành chức năng của Quận làm việc với các cơ quan hữu quan, làm rõ sự việc trên sau phản ánh của Báo Đại Đoàn kết?

- Về phần Quận Cầu Giấy, chúng tôi đang tuyên truyền cho nhân dân và các tổ chức biết về hoạt động của CLB này. Thứ hai, là tuyên truyền làm sao để những người khác biết và không tham gia. Còn những vi phạm của CLB ở mức độ như thế nào phải do cơ quan điều tra kết luận. Ở góc độ Đảng, chính quyền chúng tôi vẫn chỉ đạo các cơ quan chức năng theo chức năng của mình phối hợp quản lý; làm sao để tất cả các hoạt động trên địa bàn của quận phải lành mạnh. Không để người dân tham gia các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo không đúng pháp luật. Các tổ chức đoàn thể đang tuyên truyền cho nhân dân để cảnh giác, cũng để nhân dân biết và giám sát các hoạt động đó.

Hiện CLB này đang thuê địa điểm hoạt động. Việc thuê địa điểm hoạt động mà hoạt động không đúng thì nhiều cơ quan phải có trách nhiệm cùng vào cuộc làm rõ. CLB này được phép hoạt động theo giấy phép nhưng nếu hoạt động không đúng như giấy phép sẽ phải có cơ quan xử lý. Ở góc độ địa phương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng và tuyên truyền cho nhân dân thấy được với những hoạt động như vậy thì không nên tham gia.

Hoạt động của CLB Tình Người không chỉ ở địa bàn Quận Cầu Giấy mà còn ở nhiều nơi khác. Là ĐBQH, bà có kiến nghị rà soát lại toàn bộ hoạt động của CLB Tình Người này không?

- Chắc chắn là có. Khi Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ có văn bản chỉ đạo làm rõ thì chắc chắn phải báo cáo rõ nguồn gốc ra đời và hoạt động từ trước đến nay của CLB này như thế nào. Vì hiện số lượng hội viên của CLB này rất đông, ở các tỉnh, thành khác nữa chứ không chỉ trên địa bàn TP Hà Nội.

Quan điểm của chúng tôi là không đồng tình với việc lợi dụng “tổ chức từ thiện” để trục lợi. Vì từ CLB này có thể biến tướng sang các hoạt động khác, nhiều gia đình tan vỡ, ảnh hưởng xấu đến văn hóa Việt Nam. Ngoài CLB này có khi còn các mô hình tương tự như thế nữa. Cho nên phải làm thế nào có sự răn đe, cảnh báo, làm sao hạn chế thấp nhất những hoạt động tương tự. Bây giờ nổi lên nhưng thực ra đã hoạt động trước đó lâu rồi, và cũng có một số tổ chức cũng gần giống như thế này.

Trên địa bàn Quận thì tổ chức khác hoạt động kiểu như CLB Tình Người là không có, nhưng các tổ chức tôn giáo đang hoạt động trên địa bàn Quận chưa được phép vẫn có, vẫn phải theo dõi, giám sát; bởi Quận Cầu Giấy có tới hơn 5.000 người nước ngoài sinh sống.

Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không thể lợi dụng ‘tổ chức từ thiện’ để trục lợi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO