Không thể trục lợi từ dịch bệnh

Lê Anh Đức 02/02/2020 06:43

Trong những ngày này, khi dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới (nCoV) gây ra đang rất nóng; thì vẫn có những người cố tình găm hàng, đội giá các mặt hàng khẩu trang, nước sát khuẩn... để trục lợi. Nhóm người này đã coi cái lợi về tiền bạc hơn cả sức khỏe của đồng bào. Nhiều nhà thuốc bán nhỏ giọt, găm hàng và nâng giá các mặt hàng khẩu trang, nước sát khuẩn... lên gấp nhiều lần giá trị thực tế.

Nguy hiểm hơn, một số nhà thuốc còn giấu khẩu trang, nước sát khuẩn không bán với lý do đã hết để nâng giá lên “cắt cổ” người tiêu dùng.

Lường trước được vấn đề, ngành công thương đã chỉ đạo các chi cục quản lý thị trường vào cuộc quyết liệt, không cho các nhà thuốc găm hàng, đội giá lên quá cao, tạo điều kiện cho người dân có cơ hội tiếp cận với các sản phẩm tế phòng chống dịch cúm do chủng virus nCoV gây ra. Thậm chí, lực lượng chức năng đã phải đứng giám sát các nhà thuốc bán hàng.

Tuy nhiên, theo một số cán bộ quản lý thị trường, do hầu hết các nhà thuốc không niêm yết giá của khẩu trang y tế, nước sát khuẩn nên dù có kiểm tra, thậm chí đứng tại chỗ giám sát thì cũng chỉ có thể đảm bảo nhà thuốc không thể găm hàng không bán, chứ cũng khó lòng khống chế được giá mà họ bán ra bởi không có bảng giá để so sánh, đối chiếu. Đó chính là lý do mà giá bán các sản phẩm khẩu trang y tế, nước sát khuẩn... đang nhảy múa leo thang từng giờ chứ không phải từng ngày.

Cùng một loại khẩu trang nhưng buổi sáng 30/1 người dân chỉ phải mua với giá 50.000 đồng/hộp, thì đến chiều cùng ngày đã tăng lên 100.000, rồi 150.000 đồng/hộp. Sang đến ngày 31/1 thì giá của không ít loại khẩu trang đã tăng lên gấp 4-5 lần, thậm chí hàng chục lần so với giá bán thực tế. Các loại nước sát khuẩn thì hầu như là “cháy hàng”.

Đây chính là lỗ hổng lâu nay đã thấy, nhưng các cơ quan chức năng chưa đưa ra được biện pháp hữu hiệu nào ngăn chặn. Nếu như việc găm hàng, đội giá với những sản phẩm thông thường như hàng tiêu dùng, thực phẩm... thì cái hại chỉ là sự thiệt thòi cho người dân, gây khó khăn trong công tác điều hành kinh tế vĩ mô. Song, việc găm các mặt hàng y tế phòng chống dịch thì quả là không thể chấp nhận được, bởi đây là sự an nguy cho sức khỏe của cả cộng đồng, cả dân tộc chứ không phải chỉ của một nhóm người nào đó.

Những người muốn trục lợi từ nguy cơ dịch bệnh có hiểu một điều đơn giản rằng, một khi dịch cúm do chủng virus nCoV bùng phát trên diện rộng thì ngay chính bản thân họ, bố mẹ, con cái, người thân của họ liệu có an toàn, đồng thời số tiền họ kiếm được từ hành vi trục lợi đó liệu có đủ để đánh đổi tính mạng hay không? Đây không phải là dọa, mà thực tế sẽ là như vậy nếu như có nhiều người dân không được trang bị bảo hộ bằng khẩu trang y tế, nước sát khuẩn... Có gì đảm bảo gia đình, họ hàng, thậm chí bản thân những người trục lợi từ dịch bệnh sẽ tránh được nCoV?

Có lẽ đây cũng là dịp “vàng thử lửa”, là cơ hội để các cơ quan chức năng nhìn rõ hơn những lỗ hổng trong công tác quản lý nhà nước, để có thể đưa ra biện pháp hữu hiệu ngăn chặn, không chỉ trong đợt dịch này mà là lâu dài. Để khống chế những người có dã tâm đầu cơ, găm hàng, đội giá nhằm trục lợi cũng đâu có quá khó, bởi hành lang pháp lý cũng đã khá đầy đủ, mà nếu thiếu thì có thể kiến nghị Quốc hội, Chính phủ bổ sung. Vấn đề ở đây là sự quyết liệt, rốt ráo của các cơ quan quản lý nhà nước có được đẩy lên cao độ hay không mà thôi.

Trước thực trạng trên, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương kiên quyết xử lý các nhà thuốc găm hàng, nâng giá. Cụ thể, nếu phát hiện các nhà thuốc đầu cơ, bắt chẹt người tiêu dùng trong việc mua các sản phẩm y tế phòng chống dịch cúm do chủng virus nCoV, sẽ lập tức tịch thu sản phẩm, thu hồi giấy phép kinh doanh, nặng hơn nữa là truy cứu trách nhiệm hình sự. Hy vọng với biện pháp mạnh tay này, sẽ không còn kẻ nào dám trục lợi từ dịch bệnh nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không thể trục lợi từ dịch bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO