Không tìm mọi cách đẩy tín dụng

Thúy Hằng 28/04/2020 08:00

Lãnh đạo các ngân hàng thương mại cho hay, các ngân hàng đang tập trung hỗ trợ doanh nghiệp (DN), không tìm mọi cách đẩy tín dụng.

Không tìm mọi cách đẩy tín dụng

Giao dịch ngân hàng mùa Covid-19.

Tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương diễn ra vào đầu tháng 4, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, dư nợ dự kiến bị ảnh hưởng bởi Covid-19 khoảng 2 triệu tỷ đồng, chiếm 23% dư nợ toàn hệ thống, tiềm ẩn rủi ro với hoạt động ngân hàng. Thời gian qua, các tổ chức tín dụng đã đồng loạt giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp với khoản vay hiện hữu và khoản vay mới, mức giảm lãi suất phổ biến 2 - 2,5%/năm. Tổng gói tín dụng mà ngành ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân là hơn 300.000 tỷ đồng.

Trong khi đó cập nhật số liệu mới cho biết, tín dụng nửa đầu tháng 4/2020 giảm 0,52% điều này cho thấy, dù lãi suất vay có giảm nhưng vẫn khó kích cầu tín dụng lên.

Tác động trễ bởi dịch bệnh

Ông Nguyễn Đức Vinh, CEO VPBank thừa nhận, trong bối cảnh dịch bệnh ẩn chứa nhiều diễn biến phức tạp, các mục tiêu kinh doanh năm 2020 thực sự là thách thức không nhỏ.

Trong tháng 4, nhiều ngân hàng đã công bố lợi nhuận quý 1 của năm 2020. Phần lớn ngân hàng vẫn có lãi song để kéo dài số lãi khó.

Giới chuyên gia phân tích, từ quý II/2020, biên lợi nhuận của ngân hàng sẽ sụt giảm mạnh. Lý do là thời gian qua, ngân hàng giảm mạnh lãi vay để hỗ trợ doanh nghiệp, trong khi lãi suất huy động giảm chậm, khiến biên lợi nhuận giảm.

Theo nhận định của SSI Research cho biết, tác động của dịch bệnh đối với kết quả kinh doanh của hầu hết các ngân hàng trong quý I/2020 là không lớn, ngoại trừ một số ngân hàng lựa chọn chủ động trích lập dự phòng rủi ro tín dụng trước để có thêm nguồn dự trữ trong tương lai. Tuy nhiên, trong quý II/2020, thu nhập lãi, thu nhập từ phí và thu hồi nợ xấu sẽ giảm xuống.

Trong khi đó Viện Đào tạo và nghiên cứu ngân hàng BIDV cũng cho rằng, dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất - kinh doanh, tiêu dùng của DN và hộ gia đình gặp khó khăn, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế. Dự báo, tăng trưởng tín dụng sẽ ở mức thấp hơn cùng kỳ các năm trước, cả năm khoảng 9-11%.

Hỗ trợ khách hàng là hỗ trợ cho các tổ chức tín dụng

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho rằng, phải xác định việc hỗ trợ khách hàng vay vốn cũng là hỗ trợ cho chính các tổ chức tín dung (TCTD), giúp hệ thống TCTD hoạt động tốt hơn trong giai đoạn khó khăn. Hỗ trợ cho khách vay vốn có tác dụng đối với cả hệ thống ngân hàng lẫn khách hàng vay vốn, là trách nhiệm của từng TCTD đối với ngành ngân hàng nói riêng và cả nền kinh tế nói chung.

Song chính Thống đốc cũng chỉ đạo, với các dự án tốt, ngân hàng phải phục vụ ngay. Với các lĩnh vực sản xuất hàng thiết yếu, ngân hàng phải hạ lãi suất cho vay xuống thấp nhất có thể. Tuy nhiên, các ngân hàng tuyệt đối không được nới lỏng tín dụng, hạ chuẩn vay để tránh hệ lụy cho nền kinh tế.

Ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch HĐQT VietinBank nêu quan điểm, với những khách hàng có đủ điều kiện, có phương án kinh doanh tốt, đương nhiên ngân hàng sẽ rất nỗ lực cho vay. Tuy nhiên, ngân hàng không thể hạ thấp điều kiện cấp tín dụng vì có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế sau này.

Theo khẳng định của Thống đốc NHNN, các TCTD cần chia sẻ tối đa khó khăn với khách hàng vay vốn, với nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay cũng như sau khi dịch kết thúc. Trong đó, thực hiện tối đa việc giảm chi phí đó để hỗ trợ giảm lãi suất cho nền kinh tế, phải xem xét chủ động cân đối nguồn vốn để đầu tư cho những dự án án khả thi, phải coi cho vay mới hỗ trợ phục hồi sau dịch là yếu tố then chốt giúp nền kinh tế tăng trưởng trong năm nay. Đây là nhiệm vụ chủ yếu của các TCTD trong thời gian tới.

Thống đốc NHNN yêu cầu các TCTD phải tiếp tục tập trung chỉ đạo đơn giản hóa quy trình thủ tục nội bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng vay vốn nhưng không nới lỏng điều kiện tín dụng để đảm bảo chất lượng an toàn tín dụng, duy trì tính lành mạnh của hoạt động ngân hàng trong những năm tới. Đồng thời, có cơ chế khuyến khích phù hợp để chi nhánh, phòng giao dịch, cán bộ thực hiện tháo gỡ khó khăn cho khách hàng nhưng cũng phải xử lý với các chi nhánh, các cán bộ thiếu trách nhiệm, gây khó khăn phiền hà, chậm chễ trong việc hỗ trợ người dân, DN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không tìm mọi cách đẩy tín dụng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO