Không trục xuất nhà ngoại giao Nga: Bulgaria gợi ý kênh đối thoại

Thế Tuấn 01/04/2018 07:05

Trong ngày cuối của tháng 3, Thủ tướng Bulgaria Boyko Borisov cho biết, nước này sẽ không trục xuất bất cứ nhà ngoại giao nào của Nga sau vụ đầu độc cựu điệp viên Spripal và con gái của ông này tại Anh, do chưa có bằng chứng rõ ràng, đồng thời gợi ý kênh đối thoại với các bên liên quan.

Không trục xuất nhà ngoại giao Nga: Bulgaria gợi ý kênh đối thoại

Thủ tướng Bulgaria Boyko Borisov tuyên bố sẽ không trục xuất các nhà ngoại giao Nga nếu không có bằng chứng xác thực.

Phát biểu với báo chí sau cuộc họp của Hội đồng An ninh của Chính phủ, Thủ tướng Boyko Borisov nói rằng, Bulgaria vẫn cần có thêm bằng chứng vụ đầu độc hai bố con cựu điệp viên Nga mà phía Anh nghi ngờ Nga đứng phía sau. “Đây là không phải thời điểm thích hợp để đưa ra quyết định trục xuất các nhà ngoại giao hay nhân viên kỹ thuật của Nga”-Thủ tướng Boyko Borisov nói và thêm rằng, Bulgaria đã thể hiện tình đoàn kết với người Anh, ủng hộ quyết định của Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), bằng việc triệu hồi Đại sứ của mình tại Nga (ông Boiko Kotsev) về nước để tham vấn. Tuy nhiên, với vai trò là Chủ tịch luân phiên EU, Bulgaria muốn duy trì kênh đối thoại giữa các bên như cách nước này đã và đang làm đối với Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực Balkan.

Tính đến thời điểm này, 17 trong số 28 quốc gia thành viên EU đã trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Các quốc gia ngoài EU như Mỹ, Canada, Macedonia, Ukraine và Australia cũng đã có động thái tương tự. Tuy nhiên, phía Nga cũng đã có những đáp trả tương xứng. Không phải Anh, mà Mỹ là nước đầu tiên hứng chịu đòn trả miếng của Nga sau làn sóng trục xuất các nhà ngoại giao Nga trên diện rộng do Anh khởi xướng.

“Với các nước khác, mọi thứ sẽ được đáp trả tương xứng. Đó là số lượng tương đương các nhân viên ngoại giao sẽ phải rời khỏi Nga”- Ngoại trưởng Nga Sergei Larvov tuyên bố sau khi Bộ Ngoại giao Nga triệu tập Đại sứ Mỹ ở Moscow- ông Jon Huntsman tới, để thông báo quyết định Nga sẽ trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ, bằng đúng con số các nhà ngoại giao Nga bị Mỹ trục xuất. Nga cũng đã đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại St. Peterburg từ ngày 31/3.

Tại thời điểm này, con số nhân viên ngoại giao của Anh tại Nga sẽ phải khăn gói về nước là 23 người. Còn với các nước Đan Mạch, Albania, Tây Ban Nha và Australia sẽ bị Nga trục xuất 2 nhà ngoại giao mỗi nước. Đức, Pháp và Ba Lan sẽ có 4 nhà ngoại giao bị trục xuất. 13 nhà ngoại giao của Ukraine tại Nga cũng sẽ lên đường về nước.

Nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết, tổng cộng 150 nhà ngoại giao Nga đã bị trục xuất khỏi 27 nước trên thế giới. Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng Nga Sergei Larvov thì vụ việc Sergei Skripal đã được làm rùm beng nhằm thúc đẩy và lôi kéo các nước vào con đường chống lại Nga. Và điều đó là không thể chấp nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không trục xuất nhà ngoại giao Nga: Bulgaria gợi ý kênh đối thoại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO