Không về quê ăn Tết

Thiện Dân 05/02/2021 07:30

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn vận động, tạo điều kiện cho công nhân ngoại tỉnh không về quê trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Đây là một động thái tích cực trong việc phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay.

Sau một năm làm việc vất vả, Tết đến, Xuân về, người lao động mong trở về quê, về gia đình thăm quê hương, làng xóm, thăm cha mẹ, anh chị em, họ hàng, được quây quần trong cảnh đoàn viên. Đây là một truyền thống tốt đẹp từ bao đời nay.

Vậy nhưng, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Biến thể mới đang lây lan rất nhanh. Từ các vùng có dịch như Hải Dương, Quảng Ninh, dịch đã lan ra nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Hòa Bình, Bắc Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang, Bình Dương, TP HCM, Gia Lai…Nhiều người F1, F2 kể cả F0 có thể còn phân tán trong cộng đồng. Việc người tập trung, đi lại sẽ là tiếp tục làm cho dịch càng lan rộng, càng khó khăn cho việc ngăn chặn dịch.

Hàng năm số lượng người về quê ăn Tết rất lớn. Chỉ riêng TP Hồ Chí Minh mỗi năm cũng có khoảng hơn 2 triệu người theo các phương tiện từ máy bay, tàu hỏa, xe ô tô khách cho đến các phương tiện cá nhân tỏa đi muôn nơi. Trong lúc dịch Covid- 19 đang bùng phát, phức tạp, việc va chạm với người nhiễm là rất dễ xảy ra. Và với việc bị lây nhiễm sẽ là hậu quả rất lớn.

Một vùng quê đang yên bình, một gia đình đang yên bình, bỗng nhiên một người từ nơi xa trở về mang theo virus, mang theo dịch. Vậy là xao xác cả nhà, bà con họ hàng, làng xã. Không chỉ là việc phòng, chống dịch phải cách ly mà nếu nhiễm bệnh, phải chữa bệnh, có thể có người chết vì dịch. Tình cảm quê hương chưa thấy, đã thấy những nỗi đau, nỗi buồn.

Cũng có thể nếu chuyện buồn xảy ra, rồi cũng có người chia sẻ, thông cảm mà không oán trách. Nhưng rồi cũng sẽ có nhiều người sẽ ta thán người tiếp tay cho “giặc”, mang dịch về quê, làm khổ bà con, họ hàng. Còn với người lao động về quê, nếu như nhiễm bệnh ở quê, hay qua vùng dịch nếu phải chữa bệnh, cách ly, cũng ảnh hưởng đến công việc, thu nhập của bản thân, gia đình, ảnh hưởng đến doanh nghiệp, cơ quan.

Trong mùa dịch hiện nay, các gia đình, người thân, đơn vị, cơ quan cần quan tâm động viên, chia sẻ. Việc phải ra các văn bản như Đồng Nai, Bình Dương, hay một số địa phương khác cũng là một hình thức. Thời hiện đại, cùng với các phương tiện liên lạc thì sự động viên, hỗ trợ của các cấp chính quyền, đoàn thể, gia đình, bạn bè, người thân sẽ phần nào khỏa lấp chỗ trống trải trong mỗi con người khi không có điều kiện, vì dịch mà không về quê dịp Tết đến, Xuân về.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không về quê ăn Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO