Không vô cảm

Nam Việt 17/10/2016 00:00

Ngày 15/10, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát động phong trào thi đua giai đoạn 2016-2020 với chủ đề: “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Còn hôm nay, 17/10, UBTƯ MTTQ Việt Nam chính thức phát động Tháng cao điểm Vì người nghèo (17/10 đến 18/11/2016).

Không vô cảm

Những em bé vùng cao.

Xóa đói giảm nghèo, vì người nghèo là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, trong đó vai trò của MTTQ các cấp là rất lớn. Bằng nhiều nỗ lực, 5 năm qua, tỉ lệ hộ nghèo cả nước đã giảm từ 14,2% năm 2010 xuống còn 4,25% năm 2015 (theo chuẩn nghèo 2011-2015, còn theo chuẩn nghèo đa chiều là 9,92%). Thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo cả nước tăng lên 1,6 lần so với cuối năm 2011.

Kết quả là khá rõ ràng, tuy nhiên số người nghèo-những người yếm thế trong xã hội vẫn còn nhiều. Điều đó có nhiều nguyên nhân, nhưng suy cho cùng thì không ai muốn nghèo cả.

Vậy thì, quan trọng là phải làm gì để giúp sức cho họ, kề vai, giơ bàn tay nhân ái ra với họ để người nghèo thoát phận nghèo.

Hiện cả nước có đến 41 huyện có tỉ lệ nghèo trên 50%; đáng chú ý, thu nhập của đồng bào dân tộc thiểu số chỉ bằng 1/6 mức thu nhập bình quân của cả nước.

Ngày “Vì người nghèo” 17/10 hàng năm cũng là ngày để mỗi người nghĩ về những cộng đồng nghèo khổ, những đứa trẻ lem luốc, những cụ già có cuộc sống rất nhọc nhằn.

Dân tộc ta có truyền thống “lá lành đùm lá rách”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, đó là tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ người hoạn nạn, khó khăn. Chính điều đó đã làm cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc thêm vững chắc.

Trong quá trình tăng tốc phát triển, khoảng cách giàu nghèo giãn rộng là điều không tránh khỏi, chính vì thế cùng những chính sách hướng tới người nghèo, an sinh xã hội của nhà nước thì việc khơi dậy tình người, lòng trắc ẩn trong mỗi một con người là hết sức cần thiết.

Làm sao có thể cười nói rộn ràng trong một bữa tiệc ứ thừa thức ăn đồ uống, trong khi còn đó những đứa trẻ sớm phải vào đời vì cha mẹ không có tiền nuôi con ăn học tiếp.

Chúng là những hạt bụi đời không có tương lai. Con tàu phát triển không thể ung dung lao về phía trước để mặc trên sân ga những người không đủ tiền mua vé tham dự cuộc hành trình.

Phần lớn trong số họ bơ vơ, bị bỏ mặc mà không phải do lỗi của mình. Vì thế, “không để ai bị bỏ lại phía sau” chính là nét mới trong chủ trương vì người nghèo giai đoạn này.

Cũng cần nhắc lại, ngày 28/9 mới đây, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã ra thông báo Hướng dẫn tổ chức hoạt động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2016.

Trong đó nhấn mạnh, nhằm tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết “tương thân, tương ái” của dân tộc, khơi dậy tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm, xẻ áo” trong các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, các nhà hảo tâm cùng chăm lo, giúp đỡ người nghèo nâng cao cuộc sống; nhằm tạo nguồn lực giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo, người cận nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cộng đồng nghèo vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng bị thiệt hại do ảnh hưởng thiên tai, sự cố môi trường- đảm bảo không có hộ nghèo nào không được các tổ chức hỗ trợ.

Nhiều năm qua, thông qua Quỹ “Vì người nghèo” MTTQ các cấp đã thực sự đem tình cảm ấm áp đến với người nghèo cả nước. Doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể, kiều bào ta ở nước ngoài, những nhà hảo tâm… đã hưởng ứng tích cực vận động của MTTQ, tạo ra một nguồn lực vật chất đáng kể để lo cho người nghèo. Mặt trận đã làm tốt vai trò cầu nối tình người trong xã hội bằng việc làm cụ thể nhận được nhiều sự tán đồng của xã hội.

Năm nay, thiên tai bão lụt, hạn hán, ngập mặn… khiến nhiều người dân rơi vào tình cảnh khó khăn. Chính trong những ngày này, tại một số tỉnh miền Trung lại bị lũ lụt, lốc xoáy tấn công.

Người chết, giao thông gián đoạn, nhà cửa, ruộng vườn chìm trong biển nước. Nhiều thôn làng trơ trọi, bị cô lập giữa dòng nước xiết. Lương tâm của mỗi người thêm một lần day dứt.

Vì người nghèo, không để ai bị bỏ rơi lại phía sau- đó chính là mệnh lệnh của trái tim, những trái tim biết yêu thương đồng bào, những trái tim không vô cảm.

Lâu nay, dư luận bất bình trước hành vi vô cảm của không ít người. Cuộc sống đua theo vật chất đã phần nào làm người ta nhạt tình với nhau, nhạt lòng với việc chung của cộng đồng.

Chủ nghĩa ích kỉ, cá nhân len lỏi vào nhiều thành phần trong xã hội, nó làm xói mòn truyền thống đạo lý tương thân tương ái, “thương người như thể thương thân” của dân tộc.

Những hành vi thờ ơ vô cảm cần phải được lên án. Và, thật cần, là phải khơi dậy trong trái tim mỗi một con người lý tưởng sống vì mọi người cũng là vì mình. Không vô cảm trước nỗi đau, sự thiếu thốn khó khăn của người khác; chia sẻ với người nghèo bằng chính những rung động của trái tim nhân hậu chứ không phải là một trái tim vô cảm lạnh lùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không vô cảm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO