Không xem xét cấp lại giấy phép khai thác tại mỏ vàng Bồng Miêu

Tấn Thành- Chí Đại 10/05/2017 06:00

Sáng 9/5, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa có văn số 156/TB-UBND thông báo kết luận của ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, liên quan đến kiến nghị của Tập đoàn Bersa đối với hoạt động khai thác vàng tại mỏ Bồng Miêu, xã Tam Lãnh, Phú Ninh, Quảng Nam.

Trước đó, ngày 27/4/2017, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức buổi họp bàn giải quyết đề nghị của Tập đoàn Besra Giold Inc liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu. Tại cuộc họp này có lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, huyện Phú Ninh, Cục kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Trung, đầy đủ các cơ quan liên quan thuộc sở, ngành tỉnh Quảng Nam và đại diện của Tập đoàn Bersa.

Sau khi nghe báo cáo tình hình và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh kết luận: Giấy phép khai thác khoáng sản vàng tại mỏ vàng Bồng Miêu số 582/CNNg-KTM ngày 22/7/1992 do Bộ Công nghiệp nặng (nay là Bộ Công thương) cấp cho Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu đã hết hiệu lực kể từ ngày 5/3/2016.

Công ty đã nộp đơn đề nghị gia hạn giấy phép khai thác và một số văn bản tài liệu liên quan cho Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam. Tuy nhiên, do không có đủ căn cứ, cơ sở xem xét việc gia hạn Giấy phép khai thác cho Công ty, nên ngày 14/6/2016, Tổng cục Địa chất đã có Công văn số 1522/ĐCKS-KS thông báo cho Công ty biết.

Trước những khó khăn của Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu, UBND tỉnh Quảng Nam đã làm việc và ban hành nhiều văn bản hỗ trợ Công ty tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho Công ty tái cơ cấu lại doanh nghiệp nhằm khôi phục sản xuất, kinh doanh, giải quyết lao động, có nguồn thu nhập để trả nợ thuế, phí cho Nhà nước và thanh toán nợ cho các nhà cung cấp dịch vụ, vật tư, hàng hóa.

Mặc dù đã có sự chỉ đạo cụ thể, quyết liệt, nhưng Công ty vẫn thiếu thiện chí hợp tác, chậm xây dựng phương án tái cơ cấu doanh nghiệp, không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ trả nợ, không chấp hành dừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Do đó, ngày 1/9/2016, UBND tỉnh Quảng Nam có Công văn số 4227/UBND-KTN thông báo cho công ty việc UBND tỉnh không xem xét đề nghị Bộ TN-MT cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản vàng tại mỏ vàng Bồng Miêu, đồng thời yêu cầu Công ty dừng hoạt động khai thác vàng, khẩn trương thực hiện đóng cửa mỏ theo quy định, bàn giao khu vực mỏ cho địa phương quản lý và chủ động xây dựng lại phương án tổ chức hoạt động của doanh nghiệp sau khi không được cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định.

Ngày 19/7/2016, Bộ TN-MT có Công văn 2910/BTNMT-ĐCKS yêu cầu Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu chấm dứt toàn bộ hoạt động khai thác khoáng sản trong diện tích 358ha; tổ chức quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trong diện tích khu vực khai thác, thực hiện nghĩa vụ khác như đóng cửa mỏ, cải tạo, phục hồi môi trường và đất đai…

Mặc dù vậy, đến nay Công ty vẫn chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ, trách nhiệm khi giấy phép khoáng sản hết hiệu lực, như chưa trình Đề án đóng cửa mỏ vàng Bồng Miêu cho Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam; quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trong diện tích khu vực khai thác chưa chặt chẽ…

Như Đại Đoàn Kết đã nhiều lần phản ánh, kể từ khi Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu dừng hoạt động, khu vực mỏ vàng Bồng Miêu đang hết sức “nóng” bởi nạn khai thác vàng trái phép và đã xảy ra chết người tại khu vực mỏ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không xem xét cấp lại giấy phép khai thác tại mỏ vàng Bồng Miêu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO