Khu bảo vệ, bảo tồn biển Việt Nam mới chỉ chiếm 1%

Thanh Tùng 19/10/2019 21:26

Ngày 19/10, tại Đà Nẵng, đã diễn ra hội nghị Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý hệ thống khu bảo tồn biển Việt Nam nhằm phát triển bền vững kinh tế biển gắn với tăng trưởng xanh. Hội nghị do Bộ NNPTNT; Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) phối hợp tổ chức.

Theo đánh giá, biển Việt Nam thuộc khu vực có tính đa dạng sinh học cao với 11.000 loài động, thực vật thủy sinh. Đây là lợi thế lớn để Việt Nam phát triển mạnh kinh tế biển, khai thác thủy – hải sản, thiết lập các khu bảo tồn biển. Từ năm 2010 đến nay, Việt Nam đã thiết lập, hoàn thiện mạng lưới gồm 16 khu bảo tồn biển nhằm bảo vệ hệ sinh thái biển và nguồn lợi thủy sản. Tuy nhiên đây mới chỉ là con số khiêm tốn so với giá trị đa dạng sinh học biển hiện có.

Theo ông Jacob Brunner- chuyên gia của IUCN: Khu vực bảo vệ bảo tồn biển nghiêm ngặt ở Việt Nam hiện nay chỉ chiếm dưới 1% diện tích, quá nhỏ so với tiêu chuẩn quốc tế là 30%. Một trong các nguyên nhân khiến khu vực bảo vệ, bảo tồn biển Việt Nam không phát triển là do chưa có sự chủ động tham gia của người dân gắn đời sống, sinh kế hàng ngày với biển, thậm chí còn đánh bắt trái phép các loài thủy, hải sản trong khu vực bảo tồn.

Đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận, đưa ra các giải pháp bảo tồn biển theo Nghị quyết số 36-NQ/TƯ, hướng đến tăng trưởng xanh và phát triển nghề cá bền vững, có trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu bảo vệ, bảo tồn biển Việt Nam mới chỉ chiếm 1%

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO