Khu dân cư vùng sâu phòng dịch

Hà Văn Đạo 09/04/2020 08:00

Nhiều buôn làng ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã hiểu tầm quan trọng của công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên không chủ quan, tụ tập đông người như trước. Nhiều khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống khi đi lên rẫy cũng đã chủ động đến các chốt kiểm dịch để đo thân nhiệt và khai báo các thông tin y tế cần thiết.

Khu dân cư vùng sâu phòng dịch

Người dân Tây Nguyên đã chủ động đến các chốt kiểm dịch đo thân nhiệt.

Tự động đến chốt đo thân nhiệt

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Đắk Lắk thì việc vận động người dân thay đổi ý thức là rất quan trọng, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Hàng ngày, các nhân viên y tế đã phối hợp chặt chẽ với người có uy tín trong các khu dân cư vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định của trung ương và địa phương. Vậy nên, đến nay hầu như tất cả các thôn, buôn không còn lơ là trong việc phòng, chống Covid-19. Họ xem đó là cách bảo vệ tốt cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

Đến hết ngày 7/4, toàn tỉnh Đắk Lắk chỉ còn cách ly tại các cơ sở y tế 21 người, cách ly tập trung 2 người, cách ly tại nơi cư trú 42 người. Ông Đinh Phong và hàng trăm người Ba Na, Ê Đê ở xã Ea Trang (huyện Ma Đ’rắk) chia sẻ: Mình già rồi nên gương mẫu, đi tuyên truyền cho con cháu trong các buôn không tự ý đi ra ngoài hay tụ tập trên ruộng rẫy uống rượu như trước đây nữa. Ngày nào cũng đi vòng qua các buôn để quan sát hết. Nếu ai ra khỏi huyện thì phải chủ động đến các chốt kiểm dịch dọc đường quốc lộ 26 để khai báo y tế và đo thân nhiệt với các cán bộ trực chốt.

UBND huyện Lắk, huyện Krông Bông (Đắk Lắk) cũng cho biết: Đã phổ biến trực tiếp, liên tục các biện pháp phòng, chống Covid-19 đến từng buôn, từng nhà. Sau đó cắt cử cán bộ đến túc trực, giám sát. Cách làm này đã giúp người dân vùng sâu thay đổi hẳn nhận thức. Già làng Ka Thanh đại diện cho hàng loạt buôn làng người M’Nông ở xã Bông Krang (huyện Lắk, Đắk Lắk) quyết tâm: Các buôn mình nằm sát quốc lộ 27 lại giáp danh với tỉnh Lâm Đồng nên hộ nào cũng cam kết không tự ý chạy xe máy qua tỉnh bạn nữa. Chỉ những người làm công việc cần thiết mới đi, còn việc đi chơi hay thăm hỏi thì dừng lại. Nhiều tiết mục văn nghệ thường niên mỗi dịp nông nhà cũng tạm dừng triển khai, tập trung thực hiện tốt việc phòng, chống dịch trong các khu dân cư.

Năm bắt kỹ các biện pháp phòng, tránh

UBND xã Đắk Ruồng và các xã lân cận thuộc huyện Kon Rẫy (Kon Tum) hàng ngày cũng đều tổ chức chiến dịch tuyên truyền phòng, chống Covid-19 đến các khu dân cư. Hầu hết mọi người đều hiểu tác hại của các hành vi vi phạm về khai báo y tế (không khai báo, khai báo không trung thực); trốn cách ly, không chấp hành biện pháp phòng, chống dịch; chống đối người thi hành công vụ phòng, chống dịch; đưa tin không đúng sự thật lên mạng xã hội…là việc làm sai trái.

Già làng Đinh H’Mốc ở xã Đắk Ruồng cho biết:Thanh niên trai tráng trong các buôn không cho tham gia các trò giải trí vô bổ trong lúc này nữa mà phải đọc và nắm vững các biện pháp chống Covid-19. Người nọ phải giám sát người kia hàng ngày. Ai đi đâu xa hay đi làm ăn lâu ngày về làng cũng phải đến cơ sở y tế khai báo trước.

Tại nhiều tỉnh Nam Trung Bộ như Ninh Thuận, Bình Thuận các thôn, xóm cũng đã xem phòng, chống Covid-19 là việc làm cấp bách, quan trọng nhất. Tại Bình Thuận, đến chiều 7/4, không ghi nhận thêm trường hợp nhiễm Covid-19, tổng số trường hợp nhiễm bệnh Covid-19 tại tỉnh là 09 (Hàm Thuận Bắc 02; thành phố Phan Thiết 07), trong đó có 07 trường hợp điều trị khỏi. Hiện tại sức khỏe những người điều trị khỏi này bình thường. Còn 2 trường hợp nhiễm bệnh Covid-19 tiếp tục điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận. Tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại Bình Thuận tính đến chiều 7/4 đã kiểm tra 1.191 lượt xe, với 3948 khách. Tất cả đều đo thân nhiệt, hướng dẫn các quy định của y tế trong phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời nhắc nhở các nhà xe thực hiện việc lập danh sách thông tin hành khách và khai báo y tế. 100% khu dân cư đã thấu hiểu tầm quan trọng của phòng, chống dịch và thực hiện tốt các biện pháp được hướng dẫn, chỉ đao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu dân cư vùng sâu phòng dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO