Khu kinh tế Vân Đồn, Quảng Ninh: Dồn sức, hợp lực đồng hành với nhà đầu tư

P.V 13/09/2021 09:26

Ngày 14/11/2019, Chính phủ có quyết định thí điểm thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn (KKT) trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh để quản lý trực tiếp KKT Vân Đồn. Sau một năm đi vào hoạt động, trong bối cảnh hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến hết sức phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động quản lý nhà nước và các hoạt động đầu tư nhưng bằng nhiều nỗ lực việc thực hiện quy hoạch, thu hút đầu tư tại KKT Vân Đồn đang từng bước phát huy hiệu quả.

Núi việc ở nơi mênh mông cơ hội đầu tư

Ngay sau khi được thành lập đi vào hoạt động từ ngày 15/5/2020, Ban Quản lý KKT Vân Đồn đã nhanh chóng triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ; phát huy tốt vai trò trong công tác quản lý nhà nước tại KKT Vân Đồn, thực hiện hiệu quả công tác lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết; tham mưu, lựa chọn nhà đầu tư, hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp, nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án, đồng thời đề xuất các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết các vướng mắc của nhà đầu tư…

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh trao quyết định cho ông Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Quản lý KKT Vân Đồn. Ảnh: Tháng 5/2020.

Một trong những nhiệm vụ đầu tiên đặt ra đối với Ban Quản lý KKT Vân Đồn là triển khai lập quy hoạch các phân khu, quy hoạch chi tiết KKT Vân Đồn nhằm cụ thể hóa quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội KKT Vân Đồn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch chung xây dựng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Với sự chủ động, tích cực vào cuộc triển khai, đến nay đã có 5 đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 thuộc địa bàn KKT Vân Đồn đã được phê duyệt, gồm: Khu vực Cái Rồng; khu vực Sân bay; khu vực Bắc Cái Bầu; khu vực Đông Bắc Cái Bầu; khu vực đảo Đống Chén. Hiện nay, 03 đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 đang được trình duyệt, gồm: Khu vực đảo Minh Châu - Quan Lạn; khu vực đảo Ngọc Vừng; khu dịch vụ hỗ trợ Sân bay Quốc tế Vân Đồn. Đồng thời, tổ chức lập, trình duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 của các khu vực: Khu vực đảo Vạn Cảnh; khu vực đồi núi đảo Cái Bầu; đảo Trà Bản và đảo Thẻ Vàng.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tặng hoa chúc mừng Ban quản lý KKT Vân Đồn. Ảnh: Tháng 5/2020.

Như vậy đến nay, Ban Quản lý KKT Vân Đồn đã và đang tổ chức lập 12 quy hoạch phân khu đảm bảo đúng yêu cầu, tiến độ theo chỉ đạo của tỉnh. Qua đó, đảm bảo thống nhất định hướng phát triển của từng khu vực, tránh bị chồng chéo, mâu thuẫn trong quá trình thu hút, xúc tiến đầu tư các ngành, lĩnh vực. Trên cơ sở các quy hoạch phân khu được phê duyệt, Ban Quản lý KKT Vân Đồn đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan chủ động rà soát các quy hoạch, dự án đầu tư hiện có để đề xuất điều chỉnh, huỷ bỏ và đề xuất thu hút các nhà đầu tư có năng lực nghiên cứu cơ hội đầu tư, đảm bảo đúng theo định hướng phát triển từng khu vực theo quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo thế và lực cho phát triển KKT Vân Đồn.

Phát huy tối đa nguồn lực, tạo sức bật mới

Để thu hút các nhà đầu tư đến KKT Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư và các hoạt động xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực đến đầu tư tại địa bàn KKT Vân Đồn. Thực hiện phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”, trong giai đoạn 2012-2020, tỉnh đã huy động và thu hút khoảng 60.000 tỷ đồng để cải thiện kết cấu hạ tầng và đầu tư các công trình động lực phục vụ phát triển Vân Đồn, gồm: Đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước khoảng 19.700 tỷ đồng, chiếm 32,8%; đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách là 40.300 tỷ đồng, chiếm 67,2% chủ yếu bằng hình thức đầu tư PPP. Riêng năm 2020, tỉnh tiếp tục phê duyệt 03 dự án đầu tư hạ tầng tại KKT Vân Đồn bằng nguồn ngân sách tỉnh, khởi công mới trong năm 2021 với tổng mức đầu tư 2.355,5 tỷ đồng, như: Tuyến đường trục chính Khu đô thị Cái Rồng giai đoạn 2; mở rộng tỉnh lộ 334 đoạn từ sân golf Ao Tiên đến nút giao vào Khu phức hợp giải trí có casino; hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư, hành chính xã Vạn Yên; khu tái định cư xã Hạ Long.

Ông Ngô Hoàng Ngân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh trao quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư cho dự án Bến cảng cao cấp Ao Tiên - Vân Đồn và Tổ hợp khách sạn và căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp Ao Tiên - Cát Linh Vân Đồn. Ảnh: Tháng 12/2020.

Từ việc đầu tư cơ sở hạ tầng của tỉnh Quảng Ninh đã làm lan tỏa nhiều nguồn lực đầu tư từ các thành phần kinh tế khác vào KKT Vân Đồn. Ngay sau Tập đoàn Sun Group đầu tư vào Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn kết nối liên thông và các hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ thì một loạt nhà đầu tư chiến lược khác trong và ngoài nước đã tìm đến KKT Vân Đồn để nghiên cứu, đề xuất đầu tư phát triển hạ tầng dịch vụ, du lịch đẳng cấp quốc tế, với tổng số vốn đăng ký đầu tư lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Mới đây, trong tháng 8/2021, Ban Quản lý KKT Vân Đồn đã nỗ lực triển khai lập hồ sơ, báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư để trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư đối với 2 dự án trọng điểm, điểm nhấn trong phát triển dịch vụ đẳng cấp là Dự án Khu phức hợp đô thị nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn tại xã Vạn Yên, KKT Vân Đồn (tổng vốn khoảng 50.365 tỷ đồng) và Dự án đầu tư Quần thể sân golf, khách sạn 5 sao, khu nghỉ dưỡng cao cấp tại khu vực Ao Tiên, huyện Vân Đồn (tổng vốn khoảng 24.882 tỷ đồng). Như vậy mục tiêu đặt ra trong những tháng còn lại của năm 2021 sẽ thu hút khoảng 75.000 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách thực hiện các dự án tại KKT Vân Đồn là có cơ sở.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý KKT Vân Đồn luôn kịp thời lắng nghe đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp, để đưa ra phương án giải quyết tốt nhất nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, kinh doanh sản xuất, từ đó nâng cao sức hút của KKT Vân Đồn.

Hiện nay, Ban đang quản lý 61 dự án, bao gồm 3 dự án FDI với tổng số tiền đầu tư là 14,39 triệu USD và 58 dự án trong nước có tổng vốn đầu tư là 31.020 tỷ đồng. Đặc biệt, sau khoảng 1 năm hoạt động, Ban Quản lý KKT Vân Đồn đã thu hút được thêm 9.695 tỷ đồng, trong đó thực hiện cấp mới 5 dự án với tổng vốn đầu tư 8.904 tỷ đồng và điều chỉnh 6 dự án giúp tổng vốn tăng 790,7 tỷ đồng, gần bằng 45% số lượng vốn thu hút đầu tư trong giai đoạn trước đây trên địa bàn KKT Vân Đồn. Điều đó khẳng định việc thành lập một đơn vị quản lý trực tiếp KKT Vân Đồn là đúng đắn; sẽ theo dõi bước triển khai dự án của từng nhà đầu tư với môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng và đón làn sóng đầu tư mới sau đại dịch Covid-19 để tạo một Vân Đồn phát triển vượt trội trong thời gian gần là điều mà tỉnh Quảng Ninh đang xây dựng và hướng tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu kinh tế Vân Đồn, Quảng Ninh: Dồn sức, hợp lực đồng hành với nhà đầu tư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO