Khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Ai Cập một năm sau vụ rơi máy bay Nga

Linh Chi 26/09/2016 18:41

Vào dịp lễ Eid al-Adha của người Hồi giáo năm ngoái, khu nghỉ dưỡng nổi tiếng bên bờ Biển Đỏ còn thu hút du khách trên khắp thế giới, nhưng cũng trong dịp này năm nay, các lượng du khách tới đây chỉ còn một nửa, trong khi các khách sạn, nhà hàng và quán bar phần lớn trống không, một số phải đóng cửa.

Bãi biển không bóng khách tại Sharm el-Sheikh thời điểm đầu năm nay. (Nguồn: Getty).

Bóng ma của vụ rơi máy bay mang số hiệu 9268 của hãng hàng không Metrojet dường như vẫn ám ảnh khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh của Ai Cập.

“Thật tồi tệ” - Mohammed Adam, một nhân viên chào khách hàng tham gia các hoạt động giải trí trên bờ biển khu nghỉ dưỡng, nói - “Năm ngoái cũng vào dịp này, nơi đây đông nghịt khách. Nhưng kể từ sau vụ tai nạn máy bay, nơi này vắng hơn rất nhiều”.

Đã gần một năm trôi qua kể từ khi chiếc máy bay chở khách của Nga gặp nạn do bị đánh bom, khiến toàn bộ 224 người trên khoang thiệt mạng, chỉ ít phút sau khi nó cất cánh từ sân bay quốc tế Sharm el-Sheikh.

Vụ tấn công, được một nhánh của phiến quân IS trên bán đảo Sinai của Ai Cập nhận tránh nhiệm, đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về an ninh tại các sân bay nước này. Sự việc còn khiến Moscow ngừng tất cả các chuyến bay dân sự tới Ai Cập, trong khi Anh cũng nhiều quốc gia khác buộc các hãng hàng không trong nước hủy tuyến đường bay tới Sharm el-Sheikh - nơi đóng góp tới 1/3 doanh thu ngành công nghiệp du lịch nước này.

Kể từ đó, chính phủ Ai Cập đã nỗ lực lấy lại lòng tin của du khách. Họ đã thuê nhiều hãng tư vấn đến giúp tăng cường an ninh tại các sân bay, vận động Nga, Ukraine và nhiều quốc gia khác nối lại tuyến du lịch tới Sharm el-Sheikh. Nhưng thay vì hút khách trở lại, khu nghỉ dưỡng này càng vắng, khiến cho hàng chục nghìn cư dân nơi đây vốn sống dựa vào dịch vụ du lịch trở nên tuyệt vọng.

“Trước khi vụ máy bay rơi xảy ra, mọi chuyện đều hoàn hảo” - Mohammed Gamal, 32 tuổi, chủ một cửa hàng bán đồ lưu niệm, nói với hãng AP - “Thị trấn này từng rất đông người, khách sạn lúc nào cũng hết phòng. Quán bar, nhà hàng hay quán cà phê cũng luôn nhiều khách. Nhưng giờ chúng tôi lại có rất nhiều vấn đề do không còn khách”.

Vấn đề này thể hiện ngay tại các cửa hàng mà ông Gamal làm chủ. Năm ngoái, doanh thu của ông đạt 400 USD/ngày nhờ bán nước hoa, gia vị, đồ lưu niệm. Nhưng năm nay, may mắn lắm ông cũng chỉ kiếm được khoảng 20 USD/ngày và đã phải cho 5 nhân công nghỉ việc.

Rất nhiều cơ sở du lịch, khách sạn cũng phải giảm số lượng nhân viên của mình, khiến cho người dân ở Sharm el-Sheikh tản ra khắp cả nước để kiếm việc làm, gửi tiền về gia đình.

Hiện nay, hàng nghìn người dân Ai Cập và người Arab trên thế giới vẫn đến khu nghỉ dưỡng này, nhưng số lượng ít hơn nhiều so với năm ngoái. Đối với các hãng du lịch, du khách phương Tây mới thực sự là “món quà” đối với họ bởi những người này thường chịu chi hơn.

“Chúng tôi luôn mong có thêm du khách Nga, Anh hay từ các nước châu Âu” - Mina Nasiif, người làm dịch vụ cho thuê thuyền tại một bờ biển ở Sharm el-Sheikh, nói - “Chủ nghĩa khủng bố ở mọi nơi, ở Anh, ở Pháp, và nhiều nơi khác, nhưng du khách vẫn tới London và Paris”.

Một trong những nước tham gia làn sóng “tẩy chay” Sharm el-Sheikh là Italy. Trong năm nay, số lượng du khách Italy hủy chuyến đến các điểm du lịch Ai Cập giảm tới 90% so với cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo thị trường của hãng Reportlinker. Báo cáo này dẫn ra 3 nguyên nhân: Vụ máy bay rơi, vụ tra tấn và giết hại một sinh viên Italy ở nước này hồi năm ngoái và vụ việc lực lượng an ninh Ai Cập giết nhầm các du khách Mexico hồi tháng 9/2015.

Điều khó khăn nhất đối với những người làm dịch vụ du lịch ở Sharm el-Sheikh là an ninh đã được thắt chặt hơn bao giờ hết kể từ sau vụ việc năm ngoái. Có hàng chục các điểm chốt kiểm tra dọc các tuyến đường dẫn tới thành phố này, nơi cảnh sát kiểm tra thẻ căn cước của người qua lại. Lực lượng cảnh sát cũng bố trí tuần tra dày đặc tại các địa điểm du lịch.

Nhưng lịch sử cho thấy Sharm el-Sheikh đã từng phục hồi lại khá tốt từ những ảnh hưởng kinh tế, trong đó gồm một số vụ tấn công đẫm máu của các tổ chức phiến quân dọc bờ Biển Đỏ trong khoảng 2004-2006.

Hiện nay, cũng có nhiều tín hiệu khởi sắc về khu nghỉ dưỡng này sau khi cơ quan quản lý du lịch Ai Cập tổ chức một số sự kiện nhằm thu hút du khách Ukraine. Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ mới đây cũng nối lại các tuyến bay tới Sharm el-Sheikh, trong khi một số hãng hàng không nhỏ của châu Âu cũng dự kiến làm tương tự trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Ai Cập một năm sau vụ rơi máy bay Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO