Khu vực Mỹ Đình sẽ có trường đua xe F1?

Hà Anh 30/08/2018 18:41

Tại buổi họp báo Chính phủ tối 30/8, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Luật Thể dục Thể thao sửa đổi có hiệu lực từ tháng 1/2019 cho phép tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế trong đó có đua xe Công thức 1. Theo đó, Hà Nội đã có báo cáo trình Thủ tướng về vấn đề này, trong đó, phương án điểm đua là khu trung tâm thể thao Mỹ Đình.

Khu vực Mỹ Đình sẽ có trường đua xe F1?

Ảnh minh họa. (Nguồn: TheLEADER).

Thông tin này vừa được Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu lên tại buổi họp báo Chính phủ tối 30/8.

Bộ trưởng cho biết, theo Luật Thể dục và thể thao năm 2003, việc này là thẩm quyền của Thủ tướng. Nhưng Luật mới sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ 1/1/2019, việc này thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố. Luật cho phép chúng ta tổ chức thể thao quốc tế, đua xe công thức 1 là một nội dung.

Sau khi có ý kiến của UBND TP Hà Nội, Thành uỷ Hà Nội, Thủ tướng giao cho Bộ VHTT&DL, Bộ KH&ĐT và các bộ cho ý kiến, xem xét, đánh giá tác động, đặc biệt là dân cư xung quanh nơi diễn ra đua xe F1.

Đầu tiên TP Hà Nội đưa ra phương án tổ chức đua tại xung quanh hồ Hoàn Kiếm và một số tuyến đường gần đó. Tuy nhiên, sau khi có ý kiến của các bộ và tính toán thì không đạt yêu cầu và chi phí rất lớn.

Sau đó, Hà Nội báo cáo phương án tổ chức điểm đua ở khu trung tâm thể thao Mỹ Đình, địa điểm đã đồng bộ hạ tầng, tuyến đường có sẵn. Tinh thần là chúng ta xã hội hoá toàn bộ, không dùng ngân sách. Ví dụ những giải phân cách giữa tuyến đường đua và nhà dân là xã hội hoá hết.

Đây là công thức thể thao quốc tế rất mới. Các nước đã tổ chức rất tốt. Khi UBND TP Hà Nội xin ý kiến của tất cả người dân có tuyến đường đi qua thì đều đồng tình cao việc tổ chức để thu hút khách quốc tế. Đây là điểm mới rất phù hợp với nhu cầu của người dân nếu đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Thủ tướng yêu cầu nếu tổ chức được thì phải xã hội hoá 100%. Các bộ, ngành đều ủng hộ tổ chức, tạo nét mới cho Hà Nội. Trong quá trình đàm phán với các nhà tổ chức sự kiện thì chúng ta sẽ theo dõi tiếp. Hiện nay mới đang là chủ trương ban đầu đồng ý cho Hà Nội tiếp cận với các nhà tổ chức sự kiện. Vấn đề ký kết hợp đồng, cam kết… liên quan đến thu phí thế nào, tổ chức thế nào, thu quảng cáo thế nào sẽ tiếp tục được đặt ra. Thu quảng cáo sẽ rất lớn, bù đắp cho chi phí. Đây chỉ là những thông tin ban đầu.

Trước đó giữa năm 2017, trong buổi làm việc với Đại học Ngoại thương, lãnh đạo Hà Nội lần đầu nhắc đến việc thành phố đang xúc tiến đàm phán tổ chức giải đua xe Công thức 1.

Một số tờ báo Việt Nam sau đó có dẫn nguồn truyền thông nước ngoài nói về ý định tương tự. Theo Reuters, Giám đốc điều hành giải đua xe Công thức 1 Chase Carey cho biết rất hào hứng trước khả năng cuộc đua sẽ xuất hiện tại Việt Nam.

Tờ Sport Business cũng đưa tin, ban tổ chức giải đua Công thức 1 xác nhận đang đàm phán với Chính phủ Việt Nam để tổ chức cuộc đua trên đường phố tại Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu vực Mỹ Đình sẽ có trường đua xe F1?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO