'Khua chiêng' chẳng được giải gì, lén lút thì lại nhất nhì mới oai

Việt Dũng 03/07/2016 09:05

Huỳnh Tiên thi “chui” nhưng vẫn ẵm giải Hoa hậu châu Á, Lệ Hằng được chọn đại diện Việt Nam đi thi Hoa hậu Hoàn vũ Thế giới 2016 là những sự kiện “nóng” trong bản tin sắc đẹp tuần qua. Dư luận không khỏi nghĩ đến nghịch lí: người được cử đi thi đàng hoàng, truyền thông “tận răng” và đặt rất nhiều kì vọng thì thường là trắng tay. Còn những ai “lén lút” đi thi lại bất ngờ đoạt giải.

'Khua chiêng' chẳng được giải gì, lén lút thì lại nhất nhì mới oai

Người đẹp Huỳnh Tiên (giữa).

“Điểm mặt” những ngôi vị “thi chui”

Huỳnh Tiên là cái tên mới nhất góp vào bản danh sách rất dài những người đẹp thi chui khi đoạt danh hiệu Hoa hậu châu Á 2016 (Miss Asia) diễn ra ngày 19/6 vừa qua. Gọi là thi chui bởi vì những cá nhân này khi tham gia đấu trường sắc đẹp ở nước ngoài mà chưa xin phép Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL).

Trước đó, có thể kể đến: người mẫu Hồ Thị Oanh Yến giành ngôi vị hoa hậu trong cuộc thi Hoa hậu Thế giới toàn cầu 2015- Miss Pancontinental tổ chức tại Philippines; người đẹp Lâm Thuỳ Anh (tên thật Hoàng Thị Lắm) cũng đoạt ngôi Á hậu 3 cuộc thi Hoa hậu Sắc đẹp Hoàn cầu 2015 (Miss Global Beauty Queen 2015). Hoa hậu Đông Nam Á với tiền thân là Hoa hậu Du lịch Quốc tế là cuộc thi có nhiều thí sinh Việt Nam “thi chui” vào bậc nhất. Có thể kể đến những cái tên như Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Phan Hoàng Thu, Diệu Linh, Hồng Quế… Người đẹp với bộ ảnh “nude bên ngựa” Cao Thùy Linh khiến dư luận “giật tanh tách” cũng đi thi Miss Grand International 2014 tại Thái Lan khi chưa được Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép. Huỳnh Thúy Anh là điển hình của “lỗi chồng lên lỗi” khi bị phạt cấm mọi hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang trước công chúng và trên sóng phát thanh, truyền hình sau khi tham dự cuộc thi Hoa hậu cộng đồng người Việt tại Mỹ. Bất chấp “án” phạt, chưa đầy 2 tháng sau, người đẹp tiếp tục vi phạm khi đến Đức tham dự Miss Intercontinential - Hoa hậu liên lục địa 2014. Ngoài ra còn phải kể đến vận động viên Taekwondo quốc gia Nguyễn Văn Sơn giành ngôi Nam vương tại cuộc thi nhan sắc dành cho nam giới Mister Global 2015 khiến người Việt nức lòng nhưng rồi lại ngậm ngùi vì anh đi thi không hề “chính danh”.

'Khua chiêng' chẳng được giải gì, lén lút thì lại nhất nhì mới oai - 1

Người mẫu Lâm Thùy Anh đã chấp nhận đóng phạt 22,5 triệu đồng sau khi “thi chui”.

Tình cờ tạo nên bất ngờ

Sau khi “loan truyền” trên mạng xã hội và báo chí rằng đi thi và đoạt giải ở cuộc nọ cuộc kia, bản thân những “người trong cuộc” luôn quanh quẩn lí do “trước sau như một” là tình cờ đi thi hoặc sợ xin phép thì không kịp (hay không được?) rồi bất ngờ được giải. Những lời thanh minh ấy xem ra chẳng mang lại bất ngờ gì cho công chúng.

Gần đây, Huỳnh Tiên trần tình rằng cô không có ý định tham gia cuộc thi ngay từ đầu mà chỉ “qua Úc để chụp hình và quay MV, chứ không phải chủ định là đi thi. Ở đó, tôi gặp một người chị đang làm chương trình nên chị ấy ngỏ lời mời tôi tham gia. Tôi chưa biết chương trình gì, cũng muốn tham gia cho vui. Sau khi nhận lời tôi mới biết thi Miss Asia 2016 và khi tham gia cuộc thi tôi nghĩ, mình chỉ là khách mời nên chắc cũng không sao”. Thế rồi với chiều cao 1,84m, Huỳnh Tiên đã giành ngôi vị của cuộc thi này với giải thưởng là 10.000 USD tiền mặt.

Trước đó, Thùy Anh, Nguyễn Văn Sơn, Quỳnh Nga cũng lấy lí do nào là đăng kí thi cho vui nhưng “bất ngờ” được chọn, nào là vướng nghỉ Tết âm lịch nên không kịp xin phép… Kết quả, sau khi đi thi một cách âm thầm, đoạt ngôi vị một cách rầm rộ thì kéo nhau đi nộp phạt, thế là hòa. Rất ít trường hợp bị cấm diễn, cấm hoạt động nghệ thuật. Chỉ “bất ngờ” nhất là trường hợp của Oanh Yến khi “thổ lộ” với báo chí là để đầu tư cho cuộc thi, đóng một khoản phí tham gia cho ban tổ chức, cô không còn tiền để đóng phạt nữa. Người đẹp tỏ vẻ hồn nhiên hỏi: “Tôi có thể thiếu được không?”.

Dù thế nào chăng nữa, chỉ với 15-30 triệu đồng tiền phạt mà lại được “lên báo” ầm ầm vì thi chui, kể ra với những nhân vật đang tìm kiếm chỗ đứng trong làng showbiz thì chẳng bõ bèn gì. Sau giải thưởng của những cuộc thi này, nhiều người trong số họ đã bước lên những nấc thang cao hơn…

'Khua chiêng' chẳng được giải gì, lén lút thì lại nhất nhì mới oai - 2

Người đẹp Lan Khuê.

Vương miện long đong

Tuy vậy, nếu chỉ xét trên danh hiệu cao thì dường như tỉ lệ “thi chui” nhưng đoạt ngôi vị cao lại chiếm ưu thế hơn là những người được “trống giong cờ mở” đi thi một cách đường đường, chính chính. Tất nhiên, mọi sự so sánh đều là khập khễnh. Cũng phải nói thẳng rằng đa phần những ngôi vị Á hậu, Hoa hậu mà người đẹp Việt Nam đoạt được đều chỉ là những cuộc thi nhỏ, thậm chí còn như “ao làng”. Bản thân Huỳnh Tiên cũng thừa nhận “giúp đỡ chị” khi chị tổ chức cuộc thi mà có ít thí sinh tham gia. Cuộc thi mà Oanh Yến tham dự cũng chỉ có 15 thí sinh nữ và 13 thí sinh nam.

Với những người đi thi không phép, đa phần dư luận chỉ biết đến hoạt động của họ khi cuộc thi gần về kết hoặc sau khi đã đoạt danh hiệu. Còn với những người đẹp được đại diện chính thức nước nhà như Lệ Hằng, Phạm Hương, Lan Khuê… thì tất tật mọi hoạt động từ lúc được chọn đến tập luyện, giao lưu, ăn, nghỉ… ra sao đều cập nhật cho người hâm mộ được biết. Những chiến dịch quảng bá, truyền thông rầm rộ để “dậy sóng” trong dư luận và “gây điểm” với quốc tế cũng là điều nên làm, song, dường như nó lại mang đến một tác dụng ngược, ấy là làm như nhan sắc của ta phen này “không cho vương miện thoát”. Cơ mà, đường tới vinh quang trên đấu trường sắc đẹp quốc tế dường như vẫn còn lắm chông gai. Chiếc vương miện “có giá trị” vẫn còn long đong lận đận mãi tận phương nào. Kể cả được “tiền hô hậu ủng”, được truyền thông rầm rộ tới đâu thì ngôi vị cao vẫn chỉ là “mơ về nơi xa lắm”.

Nói như vậy để thấy việc thi có phép hay không phép cũng không hẳn giúp người đẹp Việt “làm nên chuyện”. Nó chỉ là thủ tục pháp lý. Cái quan trọng nhất để tạo nên một bệ phóng vững chắc, giúp nhan sắc Việt chiến thắng một cách thuyết phục tại đấu trường nhan sắc quốc tế chính là sự rèn luyện nỗ lực của bản thân mỗi cá nhân, sự chuẩn bị một cách bài bản, khoa học cho chính những người đi thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Khua chiêng' chẳng được giải gì, lén lút thì lại nhất nhì mới oai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO