Khúc cua tử thần trên sa mạc

Khánh Duy 29/11/2015 09:30

Đường trường xuyên sa mạc được coi là một trong những địa hình nguy hiểm nhất trong bộ môn đua xe. Chỉ riêng việc hoàn thành một cuộc thi như vậy cũng đòi hỏi tay đua phải có kinh nghiệm, kỹ năng, hiểu biết về động cơ, lòng dũng cảm và dứt khoát trong mọi tình huống. Dakar Rally từ lâu đã trở thành giải đua độc nhất quy tụ mọi yếu tố đó.

Các tay đua NASCAR chỉ làm một công việc nhẹ nhàng vì họ chỉ phải lái tối đa 500 dặm trong một cuộc đua và không bao giờ chạy khi trời mưa. Các tay đua F1 thì càng nhẹ nhàng hơn nữa vì họ không bao giờ lái hơn 2 tiếng đồng hồ…và trên hết, các tay đua nói trên không hề phải chăm sóc cho chiếc xe mà họ đua.

Thế nhưng, một cuộc đua xuyên sa mạc tại Bắc Phi diễn ra hàng năm với thử thách tột độ đã khiến một số nhà vô địch đua xe từ bỏ vị trí dễ chịu để lăn lóc dưới cát, sình lầy, đưa xe vượt hầm hố và tự tay sửa xe của mình…

Giải đua sa mạc Dakar Rally- còn gọi tắt là Dakar- bắt nguồn từ chặng đua Paris-Dakar và nay đã trở thành một cuộc đua được Tổ chức Thể thao Amaury tổ chức thường niên. Từ năm 1978, các sự kiện trong giải đua này kéo dài từ Paris (Pháp) cho đến Dakar (Senegal). Tuy nhiên, do lo ngại về mặt an ninh ở Mauritania từng khiến hủy giải đua năm 2008, kể từ năm 2009 Dakar bắt đầu được tổ chức ở Nam Mỹ (Argentina và Chile).

Dù vẫn thuộc môn thể thao đua xe, nhưng giải đua xe đường trường xuyên sa mạc này thường được gọi với cái tên “đua đột kích” hơn là đua thông thường do kéo dài trong suốt 3 tuần lễ với đoạn đường dài 7.000 dặm, trong đó phân nửa đọan đường có tốc độ tranh đua rất cao. Địa hình đua khúc khuỷu và khó khăn hơn rất nhiều so với môn đua xe thông thường, trong khi các phương tiện tham gia đua đều là các loại xe thuộc thể loại off-road được “độ” lại để có thể chịu được địa hình toàn cát và thời tiết nóng.

Đối với bộ môn thể thao này, mỗi tay đua cũng kiêm luôn vai trò một nhà cơ khí tài ba, hoặc phải lập đội các kỹ sư cơ khí có tay nghề. Kể cả chiếc xe tốt nhất trên thế giới cũng không thể tồn tại được sau một mùa giải đua sa mạc nếu thiếu quá trình bảo dưỡng liên tục từ một chuyên gia.

Sức hút khó cưỡng

Giải đua Dakar bắt đầu từ tháng 12-1978, 1 năm kể từ khi tay đua người Pháp Thierry Sabine bị lạc trên sa mạc Ténéré khi đang tham gia chặng đua Abidjan-Nice và may mắn sống sót. Trở về Pháp, do ám ảnh với vẻ đẹp hoang dã và tính chất mạo hiểm của khu vực sa mạc, Sabine đã cùng một số người bạn chung chí hướng khởi xướng một cuộc đua đường trường trên địa hình sa mạc, bắt đầu từ châu Âu và đích đến là Dakar.

Dakar Rally đã trở thành một chặng đua hấp dẫn với tiếng vang là mạo hiểm và thách thức nhất hành tinh. Giải Dakar đầu tiên bắt đầu với 182 tay đua tham gia, nhưng chỉ có 74 người cán vạch đích sau khi trải qua chặng đua dài tới 10.000 km từ Paris tới thủ đô Dakar của Senegal.

Sự kiện nhanh chóng nhận được sự quan tâm của giới hâm mộ tốc độ, khi thu hút tới 216 tay đua tham gia trong năm 1980 và tiếp tục tăng lên những năm sau đó. Ngày càng có nhiều những cái tên nổi tiếng trong làng đua xe muốn thử cảm giác mạo hiểm trong chặng đua qua sa mạc, trong đó phải kể đến Henri Pescarolo và Jacky Ickx.

Năm 1994 đánh dấu năm cuối cùng mà Paris-Dakar còn giữ được chặng đua nguyên bản. Do sự bất đồng của thị trưởng Paris lúc bấy giờ, đích đến của giải đã phải rời đi một nơi khác. Và đến năm 1995, Dakar lần đầu tiên được tổ chức ở Tây Ban Nha.

Đến năm 2008, do những lo ngại về khủng bố mà lần đầu tiên giải Dakar bị hủy và một năm sau đó, 2009, lần đầu tiên được tổ chức ở Nam Mỹ.

Chủng loại xe đa dạng

Có 3 loại xe chính tham gia giải đua là mô tô, ô tô (gồm xe địa hình và xe tải hạng nhẹ), xe tải hạng nặng. tuy tham gia giải này đồng nghĩa với việc xe bị “độ” đi rất nhiều, nhưng các hãng chế tạo xe luôn coi Dakar là một cơ hội để trình diễn độ bền của xe họ sản xuất.

Vào thời kỳ đầu của giải đua, hầu hết các hãng xe ở châu Âu đã thống trị Dakar như Land Rover, Range Rover, Mercedes và Pinzgauer. Các hãng xe thành thị khác như Citroen, Rolls Royce, Porsch cũng bắt đầu cải tiến các chủng xe của mình để tham gia giải đua này.

Sau đó, Mitsubishi nhập cuộc và trở thành hãng sản xuất xe ổn định nhất trong lịch sử các giải đua Dakar. Trong suốt hơn một thập kỷ, Mitsubishi đã giành chiến thắng hầu hết các năm và chỉ để thua một vài lần trước hãng xe Ford.

Nguy hiểm rình rập

Bão cát, những vùng đất còn cài đầy bom mìn, những toán cướp có vũ trang và những đụn cát dốc đứng đến mức có thể lật nhào những chiếc xe…được coi là những hiểm họa gắn liền với cuộc đua Dakar. Thế nên đối với những tay đua cũng như đối với khán giả, cuộc đua này có thể mang lại sự chết chóc.

Năm 1982, Mark thatcher, con trai của nguyên Thủ tướng Anh Margaret Thatcher, cùng với tay đua đồng hành người Pháp Anne-Charlotte Verney đã mất tích trong 6 ngày, sau khi tham gia chặng đua này.

Người khởi xướng giải đua Dakar, Thierry Sabine, đã thiệt mạng hồi tháng 1-1986 khi chiếc trực thăng Ecureuil của ông bị rơi xuống một cồn cát ở sa mạc thuộc địa phận Mali do một cơn bão cát tấn công. Ở mùa giải năm 1991, một tài xế của xe tiếp tế đã bị bắn chết khi đi ngang qua một ngôi làng ở Mali. Năm 1999, những tên cướp ở sa mạc Sahara đã dùng súng chặn cướp các tay đua ở Mauritania.

Năm 2003, tay đua người Pháp Daniel Nebot đã gặp tai nạn khi xe của anh bị mất lái và đâm ở tốc độ cao. Vụ tai nạn khiến bạn đồng hành của anh là Bruno Cauvy thiệt mạng. Năm 2005, tay đua người Tây Ban nha Jose Manuel Perez thiệt mạng sau khi gặp tai nạn ở chặng thứ 7 của giải đua Dakar.

Năm 2008, giải đua Dakar đã buộc phải hủy do lo ngại về an ninh sau khi nhóm khủng bố quốc tế al-Qaeda sát hại 4 tay đua người Pháp ngay trong dịp Giáng sinh năm 2007 ở Mauritania. Trước đó đã có rất nhiều người phản đối giải đua này, trong khi al-Qaeda cáo buộc Mauritania đang ủng hộ cho “chiến binh thập tự và những kẻ vô đạo” và đã tổ chức các cuộc tấn công nhằm vào những người tham gia giải đua này.

Tính đến nay, đã có khoảng 60 người, trong đó có 27 tay đua, đã thiệt mạng trong giải đua sa mạc Dakar. Thế nhưng, sức hút khó cưỡng của giải đua mạo hiểm này cho đến nay vẫn khiến những người hâm mộ tốc độ say mê.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khúc cua tử thần trên sa mạc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO