Khúc mắc với biểu giá điện mới

Minh Phương 02/03/2020 08:00

Bộ Công thương đang lấy ý kiến các Bộ, ngành, tổ chức và địa phương về 5 phương án cải tiến Biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt. Trong đó, Bộ kiến nghị lựa chọn phương án biểu giá điện 5 bậc theo kịch bản 2: Bậc 1 (cho 0 - 100 kWh) giữ như mức giá bậc 1 theo biểu giá hiện hành; bậc 2 mới từ 101 - 200 kWh; bậc 3 mới từ 201 - 400 kWh; bậc 4 mới từ 401 - 700 kWh; bậc 5 từ 701 kWh trở lên.

Theo Bộ Công thương, ở phương án biểu giá điện 5 bậc theo kịch bản 2, giá bán lẻ điện bình quân cho sinh hoạt không đổi, chỉ gộp bậc 1 và bậc 2 của biểu giá điện 6 bậc như hiện nay với giá điện giữ nguyên theo bậc 1, nhằm đảm bảo ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội không thay đổi; phần doanh thu thiếu được bù vào bậc trên 700 kWh; giá điện của bậc 201 - 400 kWh được gộp theo giá bình quân của bậc 4 (201 - 300 kWh) và bậc 5 (từ 301 - 400 kWh) của giá điện cũ.

Nói về biểu giá điện được Bộ Công thương đề xuất, vẫn còn nhiều ý kiến bày tỏ sự lo ngại rằng, cách chia bậc như vậy là vẫn chưa khuyến khích được người tiêu dùng sử dụng điện một cách hợp lý. Theo quy luật cung - cầu, sản phẩm của ngành điện dứt khoát cũng phải giống như sản phẩm của những ngành khác.

“Ngành điện không thể cứ coi “điện năng là loại hàng hóa đặc thù” để dành riêng cho mình lợi ích, và hơn hết, trong quá trình đầu tư sản xuất kinh doanh, chuyện lời ăn lỗ chịu là quy luật bình thường, ngành điện cần phải chịu trách nhiệm với những kết quả kinh doanh của mình, không thể lỗ mà lại tính vào giá điện như cách mà nhà đèn vẫn làm”- một chuyên gia nêu quan điểm. Nói như ông Lương Bá Hùng- Giám đốc Dự án Năng lượng bền vững, Nhóm công tác Điện và Năng lượng, Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF), thì lộ trình tăng giá điện như thế nào cần phải có những trao đổi cũng như quyết sách có tính chuyên môn cao hơn, phù hợp với quy luật phát triển của thị trường. Đối với các thang bậc để tính giá điện, khi điện năng chi phối, ảnh hưởng toàn bộ đời sống xã hội cần phải căn cứ vào mức độ thu nhập của các phân khúc doanh nghiệp, người dân, dù phục vụ đối tượng nào cũng phải đảm bảo một nguyên tắc công bằng tối thiểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khúc mắc với biểu giá điện mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO