Khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm

PV 18/11/2021 14:30

Tiết kiệm năng lượng không chỉ tiết kiệm được tiền mà còn giảm được nhu cầu sử dụng các dạng nhiên liệu hóa thạch như dầu lửa, than đá, khí ga tự nhiên.... Giảm việc sử dụng các nhiên liệu này cũng có nghĩa giảm được lượng khí CO2, nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nóng lên của trái đấ

Năng lượng có vai trò đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, chính vì vậy, những năm qua, Đảng và Nhà nước đặc biệt coi trọng khâu cải thiện chất lượng sử dụng năng lượng trong chính sách phát triển bền vững ngành năng lượng nói riêng và an ninh năng lượng quốc gia nói chung, coi đó là một thành tố chủ chốt trong phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của đất nước.

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm và thay đổi hành vi, thói quen của mọi cơ quan, tổ chức, cộng đồng và cá nhân trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vì sự phát triển bền vững của Việt Nam trong tương lai, Đài Truyền hình Việt Nam đã sản xuất và phát sóng với chủ đề “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” trong chương trình Phát triển kinh tế năng lượng được phát sóng hàng tuần vào thứ bảy và chủ nhật trên VTV2.

Tháng 3/2019, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030. Chương trình đề ra mục tiêu đạt mức tiết kiệm năng lượng 5 - 7% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc trong giai đoạn từ năm 2019 - 2025 và từ 8 - 10% trong giai đoạn 2019 - 2030.

Nhiều chuyên gia cho rằng, ngoài việc hình thành thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm, thì cũng phải triển khai đồng bộ và triệt để các giải pháp quản lý kỹ thuật, tập trung vào những ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng, có khả năng gây ô nhiễm môi trường như giao thông vận tải và xây dựng. Đã đến lúc phải nhìn nhận lại việc sử dụng năng lượng để nâng cao hiệu quả của nền kinh tế nói chung.

Hiện nay, khoảng 30% sản lượng điện dành cho chiếu sáng (dân dụng, công cộng…) chỉ cần tiết kiệm một nửa số điện hiện dùng bằng công nghệ đèn led... sẽ tiết kiệm tương đương việc phải xây dựng một nhà máy điện hạt nhân công suất khoảng 4.000MW.

Hay với điều hòa nhiệt độ, với khoảng 10 triệu chiếc điều hòa trên cả nước, nếu có công nghệ mới đưa vào để tiết kiệm được khoảng 10% lượng điện cũng tiết kiệm con số tương đối lớn... Việc sử dụng nhiệt độ thấp (18-22 độ C) không chỉ chênh lệch với ngoài trời ảnh hưởng tới sức khỏe mà còn gây lãng phí tài nguyên năng lượng điện.

Tiết kiệm năng lượng không chỉ tiết kiệm được tiền mà còn giảm được nhu cầu sử dụng các dạng nhiên liệu hóa thạch như dầu lửa, than đá, khí ga tự nhiên.... Giảm việc sử dụng các nhiên liệu này cũng có nghĩa giảm được lượng khí CO2, nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nóng lên của trái đất.

Được sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP ( PV GAS); Công ty cổ phần phân bón dầu khí Cà Mau (PVCFC), Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV POWER), Công ty Cổ phần Vận tải dầu khí Thái Bình Dương (PVTRANS-PAC) với thời lượng khoảng 10 phút, chương trình đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, cải thiện hành vi sử dụng điện năng đối với từng nhóm đối tượng cụ thể với nhiều hình thức khác nhau như người lao động, cộng đồng dân cư, khách du lịch, học sinh - sinh viên… với sự vào cuộc của nhiều đoàn thể, tổ chức xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO