Kiểm lâm vào cuộc vụ 'cạo trọc' rừng

Hạnh Nguyên 18/07/2017 09:15

Sau khi báo Đại Đoàn Kết đăng bài: “Rừng vùng biên bị “cạo trọc”, lực lượng kiểm lâm huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã thành lập đoàn đến hiện trường kiểm tra, làm rõ.

Ngày 17/7, ông Nguyễn Văn Thành - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hương Sơn cho biết: Qua kiểm tra cho thấy, diện tích rừng xẻ phát tại xã Sơn Kim 1 là 1,85ha, thuộc thửa 23, khoảnh 11, TK55.

Năm 2002 diện tích này được giao cho ông Trần Cao Quý quản lý, bảo vệ, đến năm 2010 một phần diện tích này bị cháy nên ông Quý đưa keo lên trồng. Năm 2016, chủ rừng cho khai thác keo ở chu kỳ thứ nhất, đầu năm 2017 ông Quý tiếp tục trồng keo ở chu kỳ thứ 2. Đối với diện tích xẻ phát tại xã Sơn Kim 2, đây là rừng trước đây giao cho Cty Hợp tác kinh tế QK4 quản lý, bảo vệ.

Năm 2002, hộ ông Lê Viết Hòa được giao quản lý tổng diện tích 8,4ha. Theo quy hoạch, đây là rừng sản xuất nên hộ ông Hòa đã xẻ phát, trồng keo nguyên liệu đến chu kỳ thứ 3. “Đối chiếu với quy định pháp luật thì việc xẻ phát trắng rừng để trồng gỗ nguyên liệu, kể cả rừng sản xuất đã được giao cho dân là không đúng. Tuy nhiên, do những diện tích trên đã cải tạo cách đây 7 – 8 năm nên giờ không xử lý được họ nữa.

Hạt đã lập hồ sơ yêu cầu các hộ dân không được cải tạo diện tích mới và phải chấp hành nghiêm theo pháp luật về bảo vệ, phát triển rừng. Sắp tới Hạt sẽ tham mưu UBND huyện có văn bản chỉ đạo các xã rà soát lại toàn bộ diện tích rừng bị xẻ phát, đồng thời tổ chức điều tra và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm”- ông Thành nói. Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Hương Sơn khẳng định: “Chính những thông tin báo chí phản ánh đã góp phần giúp đơn vị bảo vệ rừng ngày càng hiệu quả hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm lâm vào cuộc vụ 'cạo trọc' rừng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO