Kiếm một vé vào trung học

Vi Cầm 11/03/2021 06:30

Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội, nhất là lớp 10 THPT lâu nay luôn là chủ đề thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Đơn giản bởi tỉ lệ “chọi” để kiếm suất vé vào học trường THPT công lập tại Thủ đô còn cao và căng hơn so với tuyển sinh ĐH.

Nhiều giải pháp nhằm giảm độ “nóng” cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hà Nội đã được đưa ra. Trong đó có việc hạn chế tuyển sinh trái tuyến. Dẫu thế, hai điểm mới đáng chú ý nhất trong mùa tuyển sinh năm 2021 như siết đăng ký nguyện vọng liên quan đến hộ khẩu và việc không cho phép thay đổi nguyện vọng… đã và đang khiến người học băn khoăn.

Thời điểm hiện tại, khi kỳ thi đang tới gần - dự kiến là các ngày 29, 30/5/2021 (năm nay thời điểm tổ chức kỳ thi được đẩy lên sớm hơn), thì mối quan tâm lớn nhất của học sinh, phụ huynh và giáo viên là môn thi thứ 4 cần được công bố sớm hơn. Lo ngại môn thi thứ 4 sẽ làm khó học sinh trong điểu kiện học trực tuyến, gián đoạn vì Covid-19 vừa qua, không ít người còn bày tỏ mong muốn có thể bỏ môn thi này để người học bớt áp lực cho học trò.

Đơn cử như Hải Phòng đã chính thức chốt 3 môn thi vào lớp 10, thay vì 4 môn như mọi năm. Theo đó, mùa tuyển sinh năm 2021- 2022 thí sinh thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hải Phòng sẽ làm 3 bài thi: Ngữ văn - hình thức tự luận (thời gian 120 phút); Toán - hình thức tự luận (thời gian 120 phút) và Ngoại ngữ - hình thức trắc nghiệm (thời gian 45 phút). Việc điều chỉnh này được đưa ra trong bối cảnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh thành phố Hải Phòng đang gặp nhiều khó khăn trong việc học tập tại trường, đặc biệt đối với các em học sinh lớp 9 năm học 2020-2021 đang phải chuẩn bị ôn tập để tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Sở GDĐT Hà Nội cũng chia sẻ, việc điều chỉnh số môn thi vào lớp 10 THPT sẽ được cân nhắc, trong trường hợp tình hình dịch phức tạp, Sở có thể xem xét trình UBND TP giảm bớt số môn. Theo đại diện Sở GDĐT: Thi 3 hay 4 môn thì cũng không ảnh hưởng gì đến kết quả học tập của học sinh, bởi các em vẫn phải học tất cả các môn và thi thực chất. Chưa kể, thi 3 hay 4 môn thì Hà Nội vẫn lấy chừng đó (khoảng 62% trên tổng số) học sinh vào lớp 10 THPT công lập.

Vẫn biết “suất” học ở trường công là có hạn, nhưng việc ổn định tâm lý học sinh để các em yên tâm ôn luyện cũng chính là một trong những giải pháp làm an lòng người học. Giảm số lượng môn thi sẽ giảm nhiều áp lực, các em sẽ nhẹ gánh hơn trong việc chia thời gian biểu hàng ngày. Thi 3 môn sẽ khác hẳn với thi 4 môn. Phải đặt người lớn trong tâm trạng ấy, sẽ thấu cảm hơn nỗi lo của con trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiếm một vé vào trung học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO