Kiểm soát dịch bệnh bạch hầu

Tấn Thành 19/01/2017 08:20

Chiều ngày 18/1, bác sĩ - Nguyễn Văn Văn, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, trước lo ngại bùng phát dịch bạch hầu ở huyện miền núi Tây Giang, Sở Y tế đã nhanh chóng vào cuộc kịp thời triển khai nhiều biện pháp kiểm soát dịch bệnh.

Các bác sĩ tiêm ngừa bạch hầu cho người dân.

Theo đó, ngoài Trung tâm Y tế huyện (TTYT), Sở Y tế cũng đã có đoàn công tác hoạt động tại đây những ngày qua.

Ngay ngày 16/1, Đoàn của Viện Pasteur Nha Trang lấy thêm mẫu xét nghiệm ở 18 người gồm: 4 em ở trường, đang được điều trị tại TTYT huyện; 14 người tiếp xúc gần với ca tử vong ở Axan (bố mẹ, anh em, người hàng xóm, người khiêng xác). Ngoài ra, Đoàn cũng làm việc với Ủy ban xã Axan để nắm nhu cầu phòng chống dịch tại xã.

Qua đó, phát hiện điều trị thêm 1 trường hợp có triệu chứng nghi ngờ bạch hầu, đưa về TTYT điều trị. 21 ca nghi ngờ điều trị trước đó, đã cho ra viện 6 ca, 15 ca còn lại tạm ổn định.

Đối với công tác tiêm chủng, các đoàn cùng với 20 cán bộ y tế của TTYT Tây Giang phối hợp với Trường THPT tiến hành tiêm chủng vaccine bạch hầu. Đã có 759/866 (87,6%) số giáo viên và học sinh được tiêm chủng. Số còn lại (ở các xã chưa về kịp) sẽ được tiêm vét trong những ngày sau với mục tiêu 100% được tiêm chủng.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Văn, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, những ngày tới sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp chống dịch ở 2 xã A vương và A xan. Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân phòng chống dịch bệnh bạch hầu; Tăng cường phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hiệu quả các ca bệnh/ca nghi ngờ. Chỉ đạo các bệnh viện, các TTYT có phương án sẵn sàng tiếp nhận các ca bệnh từ Tây Giang chuyển xuống (giả định tình huống xấu xảy ra).

Cùng với đó là tăng cường xử lý môi trường. Điều trị dự phòng. Tính đến ngày 17/1, số bệnh nhân có triệu chứng ho, đau họng, nuốt đau được khám và cấp thuốc là 796 người; Tiêm vét những học sinh chưa được tiêm.

Trước đó, vào ngày 10/1, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam nhận được thông tin 5 trường hợp là học sinh trường Trung học phổ thông Tây Giang nghi mắc bệnh bạch hầu với các triệu chứng như sốt, sưng hạch cổ, ăn uống khó.

Ngoài ra, 8 trường hợp có nguy cơ mắc bệnh bạch hầu do tiếp xúc gần với các trường hợp nghi mắc bạch hầu. Sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Theo ngành Y tế tỉnh Quảng Nam, trong các trường hợp nói trên, có một trường hợp đã tử vong trước thời điểm cơ quan chức năng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, một trường hợp khác có kết quả mẫu xét nghiệm dương tính với bệnh bạch hầu hiện đã tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm soát dịch bệnh bạch hầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO