Kiểm soát huyết áp trước tiêm vaccine Covid-19

T.Anh 22/08/2021 10:30

Một số người chia sẻ dù không mắc bệnh lý huyết áp song cứ đến gặp nhân viên y tế để tiêm vaccine Covid-19 thì huyết áp tăng, nghỉ ngơi một thời gian, đo lại vẫn cao, không đủ điều kiện tiêm. Có nhiều người rỉ tai nhau nên uống thuốc hạ huyết áp trước khi tiêm từ 30 phút đến một tiếng để được tiêm vaccine. Vậy trường hợp này nên hay không dùng thuốc hạ huyết áp trước khi tiêm?

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tình trạng bỗng dưng tăng huyết áp trước khi tiêm vaccine Covid-19 không phải là hiếm. Nhiều người dân ở nhà đo huyết áp bình thường, đến khi đi tiêm vaccine, gặp bác sĩ, điều dưỡng thì huyết áp tăng cao, gọi là hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng. Sau đó, mọi người khuyên nhau mua thuốc hạ huyết áp hoặc uống bài thuốc Đông y trên mạng trước khi đi tiêm để hạ huyết áp và có thể tiêm được ngay.

Về nguyên nhân này, bác sĩ Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu và Đột quỵ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết, những người bị tăng huyết áp áo trắng, còn gọi là tăng huyết áp phản ứng, nguyên nhân là do lo lắng, hồi hộp. Trường hợp này, BS có thể chỉ định dùng thuốc huyết áp và thuốc giải lo âu trước khi tiêm vaccine Covid-19.

Những người có bệnh nền là tăng huyết áp mạn tính thì đương nhiên sẽ phải dùng thuốc đều và kiểm soát tốt huyết áp theo hướng dẫn của bác sĩ, mới đủ điều kiện tiêm vaccine ngừa Covid-19. Còn nhóm không có bệnh nền tăng huyết áp và không có hội chứng áo choàng trắng tuyệt đối không tự dùng thuốc huyết áp trước khi tiêm vaccine do sẽ gây hại tới cơ thể.

CDC khuyến cáo nên tập cách làm chủ tâm lý, không sợ hãi khi gặp bác sĩ hoặc đi tiêm vaccine cùng người thân, bạn bè, để tạo cảm giác đồng hành. Ở nhà, người dân có thể thư giãn bằng cách tập yoga để kiểm soát tâm lý, nhịp thở, giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống, công việc. Tập luyện thể dục thể thao đều đặn, điều độ để tăng cường sức khỏe tim mạch.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý, tránh sử dụng chất kích thích, giảm muối trong chế độ ăn, kiểm soát cân nặng, lượng tinh bột dung nạp vào cơ thể để hạn chế béo phì, tiểu đường, từ đó giúp huyết áp ổn định, cơ thể thoải mái hơn.

Bệnh nhân tăng huyết áp cũng như người mắc bệnh mạn tính khác có nguy cơ xuất hiện các biến chứng nặng khi mắc Covid-19. Vì vậy, đây là nhóm đối tượng cần được ưu tiên tiêm chủng sớm để ngăn ngừa xuất hiện các biến cố nặng đó. Hiện, không có chống chỉ định tiêm chủng cho bệnh nhân tăng huyết áp.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn khi tiêm chủng, trước khi tiêm, huyết áp nên ở mức giới hạn bình thường. Người bệnh cần theo dõi huyết áp, bởi khi huyết áp quá cao (kể cả tiêm hay không tiêm vaccine) cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến cố tim mạch hoặc đột quỵ.

Trong thời gian tiêm chủng, kể cả trước và sau tiêm, người bệnh vẫn tiếp tục duy trì thuốc huyết áp, không được dừng thuốc và nên tiêm chủng theo dõi tại bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm soát huyết áp trước tiêm vaccine Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO