Kiểm soát xe cháy nổ trên cao tốc

ĐOÀN XÁ 06/05/2022 08:27

Mặc dù không gây thiệt hại về người, cũng như được khống chế nhanh chóng, nhưng vụ việc cháy xe chở dầu nhớt trên tuyến cao tốc TP HCM-Trung Lương hôm 4/5 đã khiến nhiều người lo lắng, thậm chí hoảng sợ. Trong đó nỗi bất an là việc kiểm soát tai nạn, cứu hộ cứu nạn khi có sự cố xảy ra.

Hiện trường vụ cháy trên cao tốc Trung Lương - TP HCM, ngày 4/5.

Chia sẻ với phóng viên, một tài xế di chuyển trên tuyến cao tốc TP HCM-Trung Lương qua đoạn có chiếc xe tải chở dầu bị cháy cho biết, khi cột khói đen cao hàng chục mét, kéo dài cả trăm mét xuất hiện trên cao tốc, nhiều người đã mở cửa xe, bỏ chạy ra phía xa để lánh nạn. Bởi nếu bị nhấn chìm trong cột khói như vậy, có thể sẽ dẫn đến tử vong.

Ngoài ra, do nhiều phương tiện ô tô di chuyển đã tự ý chạy vào làn xe khẩn cấp (làn số 3) khiến cho các phương tiện phòng cháy chữa cháy phải rất vất vả, mất nhiều thời gian mới có thể tiếp cận được hiện trường.

Ở vụ cháy xe tải này, do địa điểm nằm ngay gần nút giao cắt của TP Tân An (tỉnh Long An) nên các phương tiện cứu trợ mới có thể nhanh chóng tiếp cận được hiện trường. Nếu vụ việc nằm ở vị trí khác không gần địa điểm giao cắt, việc tiếp cận của lực lượng chức năng sẽ khó khăn hơn do ở cả 2 phía đường các phương tiện đã bịt chặt.

Thực tế khi gặp sự cố hoặc có tai nạn xảy ra trên cao tốc, các phương tiện thường di chuyển vào làn đường khẩn cấp này để nhanh chóng đi qua khu vực tai nạn. Tình trạng này cũng vô tình khiến cơ quan chức năng khó khăn khi tiếp cận hiện trường.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thành - Cục trưởng Cục quản lý đường bộ IV cho biết, hiện nay đường cao tốc TP HCM - Trung Lương có quy định cấm các phương tiện đặc thù như xe chở vật liệu dễ cháy nổ. Tuy nhiên, một phần vì tuyến đường không thu phí, các trạm kiểm soát chưa kiểm tra chặt chẽ và một phần do vật liệu dầu nhớt không nằm trong danh mục bị cấm.

Vì vậy việc xe tải chở dầu nhớt di chuyển vào cao tốc là hoàn toàn hợp pháp. Cũng theo ông Thành, xe chở vật liệu bị cấm là các xe bồn chở xăng dầu cung cấp cho các cây, trạm xăng.

Là tuyến cao tốc có quy mô nhỏ hơn, chỉ bao gồm 2 làn xe (1 chiều) và không có làn khẩn cấp nên nhiều người cho rằng, nếu có tai nạn hoặc sự cố cháy nổ xảy ra trên tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thì sự việc sẽ khó lường hơn.

Trao đổi với PV, đại diện chủ đầu tư tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết đơn vị này có lắp đặt hệ thống camera giám sát dọc theo tuyến đường để kiểm soát tốc độ phương tiện (cho phép từ 60 tới 80km/h) đồng thời kiểm soát cả các phương tiện có dấu hiệu nguy hiểm.

Cụ thể, các phương tiện như xe quá khổ - quá tải, xe container từ 20 feet trở lên, xe chở vật liệu dễ cháy nổ (xăng dầu, gas, nhựa đường…), người đi bộ, xe mô tô, xe thô sơ, xe gắn máy… không được lưu thông trên tuyến đường này trừ những trường hợp là xe chuyên dụng.

Việc kiểm soát các phương tiện ô tô nguy hiểm và việc nhanh chóng tiếp cận hiện trường khi sự cố xảy ra tại các đường cao tốc hiện nay đang tồn tại một số bất cập, cần có thêm những quy định siết chặt từ cơ quan quản lý nhà nước để đảm bảo an toàn hơn nữa trên những tuyến đường đặc thù này.

Ngoài các quy định hiện hành, cơ quan quản lý cần thêm các chế tài xử phạt để hạn chế những tai nạn tương tự có thể xảy ra.

Xe tải cháy do bị hư hỏng bộ phận giảm tốc

Ngày 5/5, đại diện từ Cục Quản lý đường bộ IV, đơn bị quản lý tuyến cao tốc TP HCM-Trung Lương cho biết nguyên nhân ban đầu của vụ cháy xe tải chở dầu nhớt trên cao tốc ngày 4/5 do bị kẹt thắng (phanh). Cụ thể, theo lời khai của tài xế điều khiển phương tiện, do thắng xe bị kẹt đã phát ra tia lửa rồi lây lan tới thùng chứa nguyên liệu dễ cháy. Dù tài xế đã có hành động khống chế nhưng đám cháy lây lan nhanh, các thùng nhớt bị đổ, tràn ra đường khiến đám cháy lan rộng, tạo thành cột khói lớn ảnh hưởng tới hàng trăm phương tiện ô tô khác đang lưu thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm soát xe cháy nổ trên cao tốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO