Kiểm tra chất lượng nông sản để tránh ùn tắc tại cửa khẩu

Quang Lộc 14/12/2021 06:43

Lưu thông hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc thực tế hàng năm đã xảy ra tình trạng ùn ứ do một số khó khăn về kiểm dịch. Trong giai đoạn này, dịch Covid 19 diễn biến phức tạp khiến việc lưu thông hàng hóa khó khăn hơn, đòi hỏi cần nhanh chóng tháo gỡ.

Hàng nghìn xe chở nông sản "mắc kẹt" chưa thể thông quan tại tỉnh Lạng Sơn. Ảnh minh họa.

Theo thống kê đến ngày 10/12 vẫn còn khoảng 4.000 xe chở nông sản còn “mắc kẹt” chưa thể thông quan tại tỉnh Lạng Sơn, trong khi các bãi tập kết xe đã đầy kín. Bên cạnh đó, tại cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, đến sáng 11/12 các xe chở thủy sản đông lạnh còn ùn ứ là 800 xe và 300 xe chở hoa quả.

Đặc biệt các xe chở sản phẩm thủy sản tươi sống vẫn thông quan thuận lợi. Còn hoa quả mỗi ngày chỉ có 40-50 xe được thông quan nên thời gian chờ đợi rất lâu.

Tại 3 cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma (Lạng Sơn), năng lực thông quan hiện giảm 50% so với trước đây. Tổng công suất thông quan của 3 cửa khẩu trung bình 500 xe/ngày. Riêng với hoa quả đang ùn tắc ở Tân Thanh như thanh long, mít phải mất 10-14 ngày một xe hoa quả này mới được thông quan.

Thông tin với báo chí, ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho biết: “Chúng tôi đã có văn bản gửi tới các địa phương, có phương án cân đối lại, chủ động biện pháp tạm thời bảo quản nông sản tại các kho lạnh, kết nối thông tin với Sở Công thương (Lạng Sơn) cập nhật thông tin tiến độ thông quan. Bây giờ doanh nghiệp đưa xe lên trên đó gặp nhiều khó khăn, không có chỗ ăn, chỗ ở, chỗ để xe”.

Do đó, ông Hòa khuyến cáo các địa phương, doanh nghiệp hết sức cẩn trọng trong việc giám sát chất lượng cũng như sâu bệnh dịch hại trên rau, hoa quả, trước khi xuất sang Trung Quốc. Thu hoạch tại các địa phương cố gắng làm sao điều tiết về bảo quản và thường xuyên kết nối với các địa phương cửa khẩu biên giới để nắm được tình hình và đưa xe lên cho phù hợp, tránh tình trạng phải nằm chờ lâu tại cửa khẩu, gây tổn thất chi phí cho doanh nghiệp.

Riêng trong 11 tháng qua, Trung Quốc đã có 42 Thông báo về những thay đổi về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật. Để đảm bảo hàng hóa thông quan thuận lợi, các ngành chức năng phải tăng cường các chốt kiểm soát dịch 24/24 giờ tại các cửa khẩu.

Ông Huỳnh Tấn Đạt, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho hay, Cục đã bố trí thêm các nguồn lực để tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa nhanh trong thông quan hàng hóa cũng như giải quyết nhanh các thủ tục. Cơ quan bảo vệ thực vật cũng bố trí riêng để khai báo hàng hóa. Cục cũng tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp đăng ký các thủ tục thông quan qua hình thức trực tuyến.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam đề nghị các tỉnh, thành phố cần phát triển đa dạng thị trường, cả trong nước lẫn ngoài nước.

Với thị trường Trung Quốc, Thứ trưởng Trần Thanh Nam lưu ý Long An và các địa phương có kế hoạch sản xuất phù hợp để tận dụng việc nước này sắp mở cửa thị trường cho chanh leo, sầu riêng, khoai lang. Đồng thời, các địa phương sớm cập nhật thông tin với các cửa khẩu tại Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai, tránh tình trạng ùn ứ khi vận chuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm tra chất lượng nông sản để tránh ùn tắc tại cửa khẩu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO