Kiểm tra công tác bầu cử tại Hậu Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ

24/03/2016 17:21

Ngày 24/3, Đoàn công tác UBTƯ MTTQ Việt Nam do Ủy viên Trung ương đảng, Phó Chủ tịch Trần Thanh Mẫn làm trưởng đoàn có buổi kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang và tại quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.

Kiểm tra công tác bầu cử tại Hậu Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ

Phó Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu
tại cuộc họp kiểm tra công tác bầu cử ở quận Bình Thủy.

Tại huyện Châu Thành A, ông Trần Phi Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện báo cáo đã thực hiện đúng các qui định của Trung ương, tỉnh về công tác chuẩn bị bầu cử; thành lập ủy ban bầu cử (UBBC) và các tiểu ban, tổ chuyên viên cấp huyện; thành lập 10 ban bầu cử (BBC) đại biểu HĐND huyện ở 10 xã, thi trấn và 80 BBC cấp xã và 82 khu vực bỏ phiếu, đồng thời xây dựng kế hoạch tuyên truyền đúng qui định.

Ông Lê Minh Đang, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang báo cáo: Tỉnh đã thành lập UBBC cấp tỉnh, 8 UBBC cấp huyện, 75 UBBC cấp xã và 518 ban bầu cử khu vực.

Tại quận Bình Thủy (TP Cần Thơ), theo báo cáo của Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Bình Thủy và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ, việc chỉ đạo, hướng dẫn triển khai các nội dung công tác bầu cử (BC) đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 được thực hiện đúng thời gian, đúng luật định, đảm bảo cơ cấu, thành phần, số lượng; đã thành lập 8 BBC đại biểu HĐND quận và 8 phường đã thành lập 46 ban bầu cử ở các khu vực.

UBBC tỉnh Hậu Giang và UBBC TP Cần Thơ báo cáo khó khăn về kinh phí quá thấp, không biết được kinh phí chính thức được phân bổ.

Kiểm tra công tác bầu cử tại Hậu Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ - 1

Phó Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại cuộc họp kiểm tra công tác bầu cử ở huyện Châu Thành A.

Ở tỉnh Hậu Giang có tình trạng trong điều kiện biên chế không tăng nhưng lại tăng cơ cấu HĐND nên toàn tỉnh 59 trường hợp PCT xã bị vướng chỗ sắp xếp sau khi trúng cử HĐND trong đó huyện Châu Thành A có 9 trường hợp.

Các địa phương cũng đang lúng túng trước các văn bản hướng dẫn của Trung ương vì văn bản sau khác với văn bản trước.

Thành phố Cần Thơ ngoài việc đề nghị Trung ương bổ sung kinh phí còn đề nghị Trung ương cho phép một số đơn vị lực lượng vũ trang được bỏ phiếu trước để phục vụ cho công tác bầu cử.

Phát biểu tại 2 điểm giám sát, Phó Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, địa phương nói văn bản chưa đồng bộ cần nói rõ văn bản nào của Bộ, ngành nào; làm rõ định mức và tổng mức chi. Tới đây, cần quán triệt các chỉ thị nghị quyết của Trung ương, tỉnh về ý nghĩa, mục đích của cuộc bầu cử để mọi cán bộ trong hệ thống chính trị đến người dân ý thức về ý nghĩa cuộc bầu cử lần này để bầu cử thực sự bình đẳng, dân chủ, đúng pháp luật; chú ý công tác tập huấn cho cán bộ các tổ bầu cử.

Đề nghị các địa phương quan tâm đến hiệp thương lần thứ 3 đúng luật, đảm bảo cơ cấu, thành phần, số lượng, chất lượng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; chú ý đến vấn đề bảo vệ ANTT; chú ý một số chi tiết trong ngày bầu cử như: xác nhận cử tri trước, trong ngày bầu cử, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú ý những điểm nóng; lập danh sách ƯCV khoa học, chính xác.

Đoàn giám sát sẽ tập hợp các kiến nghị, những khó khăn của các địa phương báo cáo với Hội đồng bầu cử quốc gia để tháo gỡ khó khăn.

Kiểm tra công tác bầu cử tại Hậu Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ - 2

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu chỉ đạo tại buổi giám sát.

Cùng ngày, tại tỉnh Vĩnh Long, Đoàn kiểm tra do Phó chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại huyện Long Hồ và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về công tác bầu cử Đại biểu quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tại huyện Long Hồ, bà Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch UBMTTQ huyện Long Hồ báo cáo với đoàn: UBMTTQ huyện Long Hồ đã triển khai kế hoạch lấy ý kiến tín nhiệm cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND huyện.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long báo cáo: đến nay, tỉnh Vĩnh Long đã thành lập Ủy ban bầu cử (UBBC) cấp tỉnh; 8 UBBC cấp huyện, thị, thành; 109 UBBC cấp xã, phường, thị trấn. Thành lập 2 ban bầu cử (BBC) đại biểu QH; 13 BBC đại biểu HĐND cấp tỉnh; 8 BBC HĐND cấp huyện và 109 BBC HĐND cấp xã.

Sau khi nghe và nắm tình hình hoạt động công tác bầu cử ĐBQH và HĐND, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh, Trưởng đoàn giám sát yêu cầu cần phải thống nhất cơ cấu, số lượng nhân sự đảm bảo chất lượng. Cần tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của người ứng cử, chú ý tới việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chu đáo, trang trọng để người dân phấn khởi tham gia đóng góp cho người ứng cử vì đây là hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong công tác bầu cử để tiến tới cuộc bầu cử đại biểu quốc hội, đại biểu HĐND diễn ra hết sức dân chủ, xem đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của tòan đảng, toàn dân.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cần tiếp tục tăng cường hướng dẫn mặt trận cơ sở, giám sát theo dõi các đơn thưa, kiến nghị của nhân dân đối với những người ứng cử, từ đó phối hợp giải quyết kịp thời các đơn thưa, vướng mắc; công tác đảm bảo an ninh trật tự cho đợt bầu cử cũng rất quan trọng, đề nghị tỉnh từ nay đến đợt bầu cử phải luôn đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ tốt cho đợt bầu cử sắp tới…

Quốc Khánh - Quốc Trung

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm tra công tác bầu cử tại Hậu Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO