Kiểm tra việc lấy nước gieo cấy vụ Đông Xuân

Bích Hồng 02/02/2018 07:47

Ngày 1/2, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã kiểm tra việc lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2017 - 2018 tại Hải Dương, Hưng Yên và làm việc với Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, vụ Đông Xuân có ý nghĩa rất quan trọng về an ninh lương thực của vùng. Vụ có hai yếu tố cơ bản quyết định sản xuất thắng lợi, đó là tổ chức lấy nước làm đất và chuẩn bị mạ tốt. Qua kiểm tra hai tỉnh Hưng Yên và Hải Dương, khâu làm đất đang được triển khai rất tích cực, trừ diện tích tổ chức sản xuất cây vụ Đông. Còn lại tất cả các diện tích đang được đưa nước vào để làm đất, chuẩn bị gieo cấy. Các địa phương chỉ đạo khá sát với tình hình thực tế.

Qua kiểm tra, các biện pháp kỹ thuật gieo mạ với các loại hình tương đối tốt, đảm bảo cơ cấu, nhất là có sự ưu tiên giống chất lượng cao. Sau lập Xuân (ngày 4/2), các địa phương có thể tập trung cao độ để cấy Xuân trong khung thời vụ cao nhất. Sản xuất trong điều kiện bất thuận do thời tiết rét đậm, rét hại, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường lưu ý phải làm tốt việc lấy nước, tích cực làm đất và sẵn sàng mạ để khi thời tiết thuận lợi là xuống đồng ngay.

“Vụ Xuân cấy tốt nhất trong khung thời vụ từ lập Xuân cho đến kết thúc trước tháng 2, cấy đến khoảng 25/2 kết thúc được là tối ưu nhất. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này, diễn biến thời tiết vẫn có những đợt lạnh. Những ngày thời tiết bình quân trên 15 độ C thì tổ chức huy động nhân dân cấy. Khung thời vụ tốt vào Tết Nguyên đán, nhưng cũng phải đảm bảo mục tiêu sản xuất là trên hết”- Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết.

Để giải quyết khó khăn về nguồn nước cho các địa phương, Bộ trưởng đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam xả nước duy trì liên tục với lưu lượng xả tối đa theo khả năng để tạo dòng chảy ổn định cho các đơn vị khai thác nước được hiệu quả.

Báo cáo của ngành nông nghiệp 2 địa phương là Hưng Yên và Hải Dương cho thấy, mặc dù nguồn nước hệ thống sông không thuận lợi như các năm trước, nhưng một số địa phương tranh thủ lấy nước sớm nên tỷ lệ có nước tương đương các năm trước.

Theo thống kê của các địa phương, diện tích có nước tính đến 15h ngày 1/2 đạt trên 410.000 ha, tương đương trên 67% diện tích gieo cấy. Nhiều địa phương có diện tích lấy nước đạt cao như: Hà Nam 98,13%, Nam Định 93,69%, Phú Thọ 91,18%, Ninh Bình 88%, Thái Bình 83,47%, Hải Dương 63,64%...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm tra việc lấy nước gieo cấy vụ Đông Xuân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO