Kiến ba khoang tăng bất thường ở Thanh Hóa

Ngọc Hải 10/10/2020 09:10

Tính từ đầu tháng 9/2020 đến ngày 9/10, Bệnh viện Da Liễu Thanh Hóa đã tiếp nhận hơn 500 lượt bệnh nhân bị viêm da do tiếp xúc kiến ba khoang; riêng từ đầu tháng 10 đến nay, bệnh viện khám và điều trị cho hơn 200 lượt bệnh nhân. Trong khi đó, 8 tháng năm 2020, chỉ có vài chục lượt bệnh nhân đến khám do tiếp xúc kiến ba khoang.

Tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu Thanh Hóa sáng 9/10, có rất đông người dân đến khám, trong đó có nhiều trường hợp liên quan đến kiến ba khoang với các triệu chứng như ngứa, phồng rộp, nổi mụn nước, mụn mủ, lở loét nhiều vùng da trên cơ thể gây đau, rát.

Đa số các bệnh nhân đến bệnh viện thăm khám khi các tổn thương lan rộng, chảy nước, đau nhức… sau khi đã tự điều trị mà không đỡ. Nhiều trường hợp còn nhầm lẫn với zona thần kinh, sử dụng các loại lá cây, hạt đậu xanh… để đắp lên vết thương, dẫn đến tổn thương tăng nặng hơn và lan ra các vị trí khác.

Bác sĩ Phan Thị Loan, Trưởng khoa điều trị I, Bệnh viện Da liễu Thanh Hóa cho biết: “Những bệnh nhân bị viêm da do tiếp xúc kiến ba khoang phải nằm điều trị tại khoa đều là những bệnh nhân nặng, thường đến viện sau 3-4 ngày tự điều trị không đúng cách.

Nhiều bệnh nhân bị viêm da do tiếp xúc kiến ba khoang nhưng nhầm lẫn với bệnh zona thần kinh. Nhiều trường hợp nhập viện bị viêm da nặng, tổn thương lan nhanh, bệnh nhân nóng rát, xuất hiện mụn mủ màu vàng, trên nền da sưng vù, tấy đỏ, gây khó chịu cho người bệnh.

Những trường hợp này chúng tôi đã điều trị kháng sinh kết hợp với rửa vết thương, ngâm tắm thuốc tím 1/10.000, bôi thuốc, uống thuốc và phải mất từ 5-7 ngày tình trạng bệnh mới ổn định.”

Các bác sĩ khuyến cáo trong trường hợp tiếp xúc hoặc nghi ngờ đã tiếp xúc với kiến ba khoang, người dân không nên tự điều trị mà nên đến cơ sở y tế để được chăm sóc và xử lý thích hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiến ba khoang tăng bất thường ở Thanh Hóa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO