Kiên Giang: Cán bộ xã ăn chặn tiền hỗ trợ hộ nghèo

Quốc Trung 16/06/2016 09:00

Giả mạo chữ ký, kê khống danh sách người nghèo để ăn chặn tiền chính sách là cách làm mà cán bộ xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang qua mặt cơ quan chức năng. Nhưng những việc làm khuất tất này lại không giấu được người dân… 

Kiên Giang: Cán bộ xã ăn chặn tiền hỗ trợ hộ nghèo

Người dân cung cấp thông tin về vụ việc chặn tiền quà Tết
của hộ nghèo ở xã Vĩnh Thuận.

Giả mạo chữ ký ăn chặn quà tết của hộ nghèo

Đã gần 5 tháng qua, nhưng ông Nguyễn Văn Hải ở ấp Kênh 14 rất bất ngờ khi biết rằng mình có tên trong danh sách nhận khoản tiền trợ cấp và càng bất ngờ hơn khi ông phát hiện ra chữ ký mà ông nhận tiền không phải của mình. Ông Hải bức xúc: “Tôi nhận khoản nào tôi nhớ chứ, từ tết đến giờ không hề nhận khoản nào 350 ngàn đồng. Chữ ký cũng không phải của tôi nữa. Vậy ai là người ký vào đây để nhận số tiền này. Tôi đề nghị phải giải quyết rõ ràng”.

Cùng chung bức xúc như ông Hải, ông Nguyễn Văn Thới ở ấp kênh 14 cũng bất ngờ khi mà đứng tên trong danh sách hỗ trợ hộ nghèo, nhưng chữ ký lại là của người khác. Ông Thới nói: “Đến nay tôi chỉ nhận 200 ngàn từ ấp cấp phát, ngoài ra không nhận thêm khoản nào. Mấy ngày tết có số tiền này cũng đỡ lắm, mà sao cán bộ nhận rồi không phát cho chúng tôi mà ém lại để làm gì. Tôi khẳng định chữ ký trên không phải của tôi…”.

Tại văn bản thanh quyết toán tiền hỗ trợ quà Tết năm 2016 của UBND xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang, danh sách có 86 hộ nghèo với tổng số tiền hỗ trợ là 43 triệu đồng. Trong đó, thể hiện rõ mỗi hộ nghèo nhận 1 được phần quà trị giá 150 ngàn đồng và tiền mặt 350 ngàn đồng. Người đứng ra nhận số tiền 31 triệu 100 ngàn đồng từ Phòng LĐTB&XH huyện Vĩnh Thuận là ông Huỳnh Văn Tấn, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã. Ông Tấn có nhiệm vụ chi cho dân. Tuy nhiên, từ đó đến nay, đã gần qua nửa năm, nhưng hầu hết các hộ dân có tên trong danh sách đều không nhận được tiền và quà hỗ trợ này. Theo đó, chữ ký mà cán bộ xã đưa ra trong văn bản thanh quyết toán là chữ ký giả mạo.

Trao đổi với phóng viên, xoay quanh vấn đề tiền hỗ trợ cho hộ nghèo này, ông Đặng Văn Dũng, Bí thư Đảng uỷ xã Vĩnh Thuận thừa nhận, đây là danh sách khống và toàn bộ hồ sơ thanh quyết toán tiền hỗ trợ quà tết cho các hộ nghèo của xã cũng là hồ sơ khống và sai quy định. Ông Dũng cho biết thêm: “Số tiền 30 triệu đồng mà Phòng LĐTB&XH huyện đưa xuống, đến thời điểm này đã chi được 14 triệu đồng, còn thừa lại 16 triệu đồng. Sau đó xã xin ý kiến UBND huyện và Phòng LĐTB&XH huyện để trả lại, nhưng Phòng LĐTB&XH huyện cho biết, tiền đã cho thì trả lại cũng không được, vì vậy chúng tôi để lại sử dụng cho mục đích khác hoặc nhập vào quỹ vì người nghèo. Hiện nay vẫn còn tồn 16 triệu đồng...”.

Ông Dũng cho biết, thời điểm mà xã cấp phát quà không kèm theo danh sách, bởi vì ngày phát quà cận Tết, ngày 29 tết. Các ấp có trách nhiệm lên nhận và phát cho người dân nghèo. Ông Dũng khẳng định: Danh sách quyết toán tiền hỗ trợ cho người nghèo ở Hội chữ thập đỏ xã làm là sai, chữ ký này là khống, không phải chữ ký của người dân.

Ép dân đóng các loại quỹ

Với người dân có quyền và nghĩa vụ đóng các loại thuế, quỹ…Thế nhưng ở xã Vĩnh Thuận có cách làm rất “ngược”, không khác gì là ép người dân để thu quỹ.

Trong đợt thiên tai hạn hán vừa qua, do mùa màng thất bát, nhiều người dân gặp nhiều khó khăn, họ vui mừng khi nhận được tiền hỗ trợ với hi vọng tái sản xuất. Thế nhưng tiền chưa đến tay đã bị chặn lại với yêu cầu phải đóng các loại quỹ, phí mới được nhận tiền hỗ trợ.

Đợt hạn mặn vừa qua, gia đình chị Phan Thị Oanh ở ấp Vĩnh Trinh mất trắng 3ha lúa, được hỗ trợ 6 triệu đồng. Khi nhận tiền, chị bị cán bộ xã yêu cầu đóng lại 220 ngàn đồng cho các loại quỹ, vì năm rồi gia đình chưa đóng nên thu luôn 2 năm là 440 ngàn đồng. Chị Oanh bức xúc: “Vẫn biết là quỹ cũng phải đóng. Nhưng cái cách mà xã “chặn” đầu vậy buồn lắm. Tuy nhiên điều mà chúng tôi bức xúc là cán bộ xã nói là đóng tiền trước rồi 2 ngày sau sẽ đưa biên lai nhưng cả tháng rồi chẳng thấy biên lai đâu...”.

Bà Phan Thị The, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận cho biết: do áp lực phải huy động đạt các loại quỹ này, nên xã mới giao chỉ tiêu cho các ấp đứng ra vận động và yêu cầu người dân phải đóng tiền quỹ ngay.

Trao đổi thêm, bà The cũng cho rằng, không hề hay biết chuyện Hội chữ thập đỏ xã lập danh sách khống và ăn chặn tiền quà tết của dân. Tuy nhiên, thông tin mà chúng tôi có được, thì bà The đã biết chuyện này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiên Giang: Cán bộ xã ăn chặn tiền hỗ trợ hộ nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO