Kiên Giang: Ở tuổi 'gần đất xa trời' vẫn mòi mỏi đi đòi đất

Quang Thành 12/10/2022 15:00

Trong suốt 20 năm qua, bà Hạnh cùng gia đình vẫn mòn mỏi đi khiếu nại để đòi lại mảnh đất của gia đình bị người khác chiếm dụng.

Đất đang tranh chấp lại được cấp giấy chủ quyền

Theo đơn của bà Nguyễn Thị Hạnh (84 tuổi, trú tại phường Dương Đông, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), ngày 20/4/1976, bà có nhận chuyển nhượng quyền sử dụng 11.921 m2 đất của bà Trần Thị Năm (trú tại ấp 2, xóm 1, phường Dương Đông, TP Phú Quốc).

Suốt 20 năm qua, bà Hạnh
Suốt 20 năm qua, bà Hạnh "gõ cửa" khắp các cơ quan chức năng để mong mỏi đòi lại được đất của mình.

Việc mua bán nói trên có xác nhận của khu phố, UBND thị trấn Dương Đông và chấp thuận của UBND huyện Phú Quốc ngày 8/6/1976 (nay là phường Dương Đông và TP Phú Quốc). Sau khi nhận chuyển nhượng, bà Hạnh tiếp tục trồng cây và hoa màu.

Tuy nhiên, năm 2003, bà phát hiện mảnh đất của gia đình bị bà Nguyễn Thị Phụng (cùng trú tại Dương Đông) chiếm dụng. Sau đó, cán bộ địa chính ở thị trấn Dương Đông đã tham mưu cho UBND huyện Phú Quốc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) mảnh đất nói trên cho bà Phụng với diện tích 11.921 m2.

Ngày 27/3/2003, bà Hạnh đã làm đơn khiếu nại gửi UBND huyện Phú Quốc về việc bà Phụng chiếm đất của gia đình bà. Trong khi đơn của bà Hạnh chưa được giải quyết thì ngày 1/9/2003, UBND huyện Phú Quốc đã cấp GCNQSDĐ cho bà Phụng.

Vì vậy, bà Hạnh đã làm đơn tố cáo vợ chồng bà Phụng cùng ông Trịnh Kiến Hùng, cán bộ địa chính thị trấn Dương Đông (thời điểm đó) do có nhiều khuất tất trong quá trình làm hồ sơ cấp GCNQSDĐ.

Xác
Xác nhận của Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Kiên Giang, đơn vị này có thụ lý vụ án Trịnh Kiến Hùng cùng đồng bọn có hành vi đưa, nhận hối lộ.

Theo xác nhận của Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Kiên Giang, đơn vị này có thụ lý vụ án Trịnh Kiến Hùng cùng đồng bọn có hành vi đưa, nhận hối lộ. Quá trình điều tra, Hùng khai nhận đã nhận tiền của vợ chồng bà Nguyễn Thị Phụng trong việc làm giấy tờ quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, Cơ quan An ninh điều tra cũng xác nhận: Có việc mâu thuẫn khi bà Phụng và bà Hạnh đang tranh chấp đất và chính quyền thị trấn Dương Đông giải quyết chưa xong mà địa chính lại làm thủ tục cấp GCNQSDĐ cho bà Nguyễn Thị Phụng.

Từ đó, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Kiên Giang thấy rằng vụ việc cấp giấy tờ cho bà Phụng là không có căn cứ, cơ sở nên yêu cầu các ngành chức năng của huyện Phú Quốc xem xét lại trường hợp cấp giấy tờ đó cho bà Phụng là không đúng. (Đất đang tranh chấp, chưa rõ nguồn gốc đất mà lại cấp giấy chủ quyền).

UBND huyện Phú Quốc ra quyết định "lòng vòng"?

Tháng 5/2006, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc đã ban hành Quyết định 1087/QĐ-UBND về việc thu hồi Quyết định 1337/QĐ-UB ngày 29/8/2003 của UBND huyện Phú Quốc về việc cấp GCNQSDĐ và thu hồi GCNQSDĐ cấp cho bà Phụng với lý do đất đang tranh chấp, nguồn gốc đất và quá trình sử dụng chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau, ngày 5/10/2007, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc lại ban hành Quyết định 1753/QĐ-UBND về việc thu hồi Quyết định 1087/QĐ-UBND ngày 24/5/2006 của Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc về việc thu hồi Quyết định 1337/QĐ-UB ngày 29/8/2003 của UBND huyện Phú Quốc về việc cấp GCNQSDĐ cho bà Phụng với lý do việc Chủ tịch UBND huyện ban hành Quyết định 1087/QĐ-UBND ngày 24/5/2006 sai về thể thức văn bản.

UBND
Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc thu hồi quyết định vì sai về thể thức văn bản.

Ngày 14/8/2008, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc ban hành văn bản giải quyết đơn khiếu nại của bà Phụng, trong đó, công nhận Quyết định 1337/QĐ-UB ngày 29/8/2003 của UBND huyện Phú Quốc về việc cấp GCNQSDĐ cho bà Phụng.

Thế nhưng trước đó, UBND huyện Phú Quốc đã khẳng định quá trình thẩm tra, xác minh Phòng TN&MT xét thấy việc cấp GCNQSDĐ cho bà Phụng trong khi đã có phát sinh tranh chấp là chưa phù hợp với pháp luật và việc kê khai nguồn gốc đất của bà Phụng không đúng với thực tế.

Khiếu nại về việc này, bà Hạnh liên tục làm đơn gửi các cơ quan chức năng của tỉnh Kiên Giang cũng như huyện Phú Quốc. Các cơ quan chức năng của tỉnh Kiên Giang đã gửi nhiều văn bản yêu cầu UBND huyện Phú Quốc phải ban hành văn bản giải quyết khiếu nại cho bà Hạnh theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cho đến nay, sự việc vẫn "dậm chân tại chỗ".

Bà Hạnh đã khởi kiện đến TAND huyện Phú Quốc đề nghị Tòa án tuyên UBND huyện Phú Quốc phải ban hành văn bản giải quyết khiếu nại cho bà.

Ngày 3/8/2016, TAND huyện Phú Quốc tuyên xử buộc Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc phải ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của bà Hạnh.

Kỳ lạ là, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc vẫn không thực hiện theo quy định ngay cả khi TAND huyện Phú Quốc ban hành Quyết định 02/2016/QĐ-THAHC buộc Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc phải thi hành bản án.

Với mong mỏi sự việc được giải quyết triệt để, minh bạch, công bằng và đòi lại được mảnh đất của mình, mới đây, bà Hạnh đã nộp đơn khởi kiện tại TAND tỉnh Kiên Giang để yêu cầu giải quyết việc tranh chấp về quyền sử dụng đất và hủy bỏ GCNQSDĐ cấp cho bà Phụng.

TAND tỉnh Kiên Giang cũng có thông báo thụ lý vụ án và sẽ đưa ra xét xử trong thời gian tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiên Giang: Ở tuổi 'gần đất xa trời' vẫn mòi mỏi đi đòi đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO