Kiên Giang: Tăng cường kiểm tra trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng của các chủ rừng

PV 06/07/2017 09:05

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Kiểm lâm Kiên Giang đặt ra trong thời gian tới là: Tăng cường kiểm tra trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng của các chủ rừng. Duy trì có hiệu quả quy chế phối hợp giữa các lực lượng Kiểm lâm, Công an, Quân đội trong việc kiểm tra, truy quét, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý tình trạng phá rừng, bao chiếm, mua bán đất rừng trái pháp luật.

Lực lượng Kiểm lâm Kiên Giang diễn tập phòng chống cháy rừng.

Kiện toàn Ban Chỉ đạo PCCR các cấp

Diện tích rừng và đất lâm nghiệp Kiên Giang là 86.292,24 ha, chiếm 13,59% diện tích tự nhiên của tỉnh. Trong đó rừng đặc dụng 38.673,34 ha, rừng phòng hộ 34.364,29 ha và rừng sản xuất 13.254,61 ha. Diện tích rừng và đất lâm nghiệp đã được giao cho các chủ rừng gồm: 2 Vườn Quốc gia, 04 Ban Quản lý rừng, Lâm trường, các trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Qua khảo sát vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng toàn tỉnh năm 2017 là 28.313,5 ha (tập trung là hệ sinh thái rừng tràm).

Chi cục Kiểm lâm Kiên Giang cho biết: Thời gian qua có nhiều chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực QLBV và phát triển rừng được sửa đổi, bổ sung kịp thời đó là cơ sở pháp lý quan trọng để địa phương cụ thể hóa thành chương trình hành động trong công tác bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) được thực hiện ngày một tốt hơn.

Bên cạnh đó được UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp-PTNT thường xuyên quan tâm, kịp thời ban hành Chỉ thị, Công văn chỉ đạo các cấp, ngành có liên quan triển khai các biện pháp bảo vệ rừng và PCCCR. Đồng thời chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Công an, Quân đội và chính quyền địa phương các cấp trong công tác bảo vệ và PCCCR.

Ngay từ đầu năm 2017, Chi cục đã xây dựng, thẩm định, trình phê duyệt và triển khai thực hiện phương án PCCCR các cấp từ tỉnh đến các huyện, thị; Tham mưu thực hiện văn bản chỉ đạo của cấp trên; Tham mưu củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo PCCC các cấp, tổ đội PCCCR cơ sở và quy chế phối hợp với các lực lượng;Tuyên truyền, triển khai thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2017; Tổ chức thực hiện phương án PCCCR của các đơn vị; Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo tình hình phòng cháy, chữa cháy rừng hàng ngày; Phối hợp với các trạm thủy văn thực hiện công tác dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng…

Nhờ làm tốt các công tác nêu trên, 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 08 vụ cháy, diện tích cháy 5,487 ha, bao gồm huyện Giang Thành 01 vụ, huyện Phú Quốc 07 vụ (Ban quản lý 05 vụ, Vườn quốc gia 01 vụ, Vùng đệm 01 vụ). Hiện trạng và mức độ thiệt hại: chủ yếu cháy trảng năng, đồng cỏ, dây leo, cây bụi nên không thiệt hại tài nguyên rừng.

Tăng cường kiểm tra trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng

Về phương hướng nhiệm vụ đến hết năm 2017, ông Trương Thanh Hào – Chi cục trưởng Chi cục KIểm Lâm Kiên Giang cho biết: Tình hình chặt phá, bao chiếm, sang bán đất rừng tại huyện Phú Quốc có lúc, có nơi sẽ tái diễn. Công tác quản lý rừng phòng hộ ven biển vẫn còn nhiều khó khăn, phức tạp. Vốn đầu tư của Trung ương cho ngành Nông nghiệp Kiên Giang nói chung và Lâm nghiệp nói riêng có sụt giảm so với những năm trước, sẽ ảnh hưởng đến việc hoàn thành kế hoạch của Bộ Nông nghiệp-PTNT và UBND tỉnh giao.

Nhiệm vụ trong tâm trong thời gian tới của Chi cục là: Tổ chức quán triệt và triển khai cụ thể hóa Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; Chương trình hành động số 24-CTr-TU ngày 24/5/2017 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Bí thư về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng và Công văn số 718/UBND-KTCN ngày 15/5/2017 của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý bảo vệ rừng và PCCCR.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường kiểm tra trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng, tiếp tục tổ chức thực hiện Chỉ thị số 3714/CT-BNN-TCLN ngày 15/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT về việc tăng cường chấn chỉnh hoạt động của lực lượng Kiểm lâm, trong đó tập trung chấn chỉnh nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp cho mỗi công chức kiểm lâm; tăng cường xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi tiêu cực trong hoạt động công vụ, làm trong sạch đội ngũ công chức kiểm lâm đáp ứng yêu cầu chức trách nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiên Giang: Tăng cường kiểm tra trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng của các chủ rừng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO