Kiên Giang: Thế mạnh của xã đảo Thổ Châu

Huy Diệu - Trung Kiên 25/11/2021 07:19

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, nguồn cá tạp dồi dào, ngư dân xã đảo Thổ Châu, TP Phú Quốc (Kiên Giang) đang đẩy mạnh phát triển nghề nuôi cá lồng bè trên biển, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân, đồng thời góp phần bảo vệ và khẳng định chủ quyền ở xã đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Nhiều hộ ổn định nhờ nuôi cá

Bãi Ngự, Bãi Dong là hai điểm có rất nhiều lồng bè đang được neo trôi nổi trên biển. Ông Trịnh Minh Khanh (52 tuổi), ngụ ấp Bãi Ngự, xã Thổ Châu nuôi cá bớp ở khu vực này chia sẻ: “Hiện giá cá bớp có nhích lên chút ít, khoảng 140.000 đồng/kg. Với giá này, 2 bè với 8 lồng cá bớp của tôi giá trị khoảng 1,2 tỷ đồng, trừ chi phí cũng lời khoảng 400 - 500 triệu đồng”.

Theo ông Khanh, cuối năm 2019 và 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên việc tiêu thụ cá bớp gặp không ít khó khăn, thương lái thu mua chỉ khoảng 120.000 đồng/kg, thậm chí có lúc rớt xuống còn 90.000 đồng/kg. Tuy nhiên, do nguồn cá tạp ở đây rẻ, dồi dào, được mua từ các tàu ghe đánh bắt nên người dân nuôi cá bớp nơi đây không lỗ, song lãi ít.

So với ngư dân nuôi cá lồng bè ở các xã đảo gần bờ thuộc Kiên Hải, Kiên Lương, TP Hà Tiên thì ngư dân nuôi cá lồng bè ở đây có lãi hơn. Bởi ở các địa phương đó nguồn cá tạp hiếm, giá thức ăn cho cá lại cao. “Nuôi cá bớp ở đây nếu có vốn, chịu khó đầu tư, cộng với giá cả hợp lý là nông dân có lãi, thậm chí lãi cao” – ông Khanh khẳng định.

Cũng như ông Khanh, ông Nguyễn Văn Tấn (53 tuổi), ở ấp Bãi Ngự đang có 4 lồng thả nuôi cá gần 1 tháng, hiện tại đàn cá đạt trọng lượng khoảng 1 kg/con. Ông Tấn chia sẻ: “Cá giống từ thiên nhiên nên rất khỏe mạnh. Do là vùng biển xa đất liền nên nguồn nước ở đây rất sạch, không bị ô nhiễm. Không những vậy, ở đây còn có nguồn cá tạp nhiều, nên có thể phát triển nuôi cá lồng bè, mang lại lợi nhuận cao”.

Theo UBND xã đảo Thổ Châu, hiện toàn xã đảo có 46 hộ nuôi hơn 100 lồng bè, chủ yếu là các loại hải sản có giá trị kinh tế cao, như cá bống mú, cá bớp… Năm 2020, sản lượng khai thác và nuôi thủy sản của xã đảo Thổ Châu đạt hơn 140 tấn, trong đó nuôi cá lồng bè đạt 48 tấn, mang lại nguồn thu nhập hàng chục tỷ đồng cho người dân. Đây là một trong những năm ngư dân xã Thổ Châu nuôi cá trúng mùa nhất từ trước đến nay. Mặc dù ảnh hưởng của Covid-19, thị trường tiêu thụ hạn chế, giá cả xuống thấp, nhưng nhiều hộ vẫn ổn định thu nhập.

Xây dựng hợp tác xã để nâng giá trị

Ông Nguyễn Thái Thông, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thổ Châu cho biết: Hiện địa phương đang tham mưu ngành chức năng của TP Phú Quốc và kiến nghị tỉnh Kiên Giang quy hoạch nuôi cá lồng bè trên biển theo hướng phát triển ổn định, bền vững. “Khi đó, chúng tôi sẽ xây dựng sản phẩm cá đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp cho thị trường, đặc biệt là tìm đầu ra, với giá cả ổn định. Ngoài ra địa phương sẽ kiến nghị hình thành vùng nuôi cá lồng bè tập trung, tạo khoảng cách an toàn giữa các bè nuôi, vừa đảm bảo khả năng tự làm sạch môi trường, vừa chủ động ứng phó khi có thiên tai, dịch bệnh xảy ra”, ông Thông nói.

Đến nay xã Thổ Châu đã thành lập được 1 tổ hợp tác nuôi cá lồng bè, chuẩn bị xây dựng thêm 1 tổ hợp tác nữa. Sau khi có đủ điều kiện, xã sẽ kiến nghị cho thành lập Hợp tác xã nuôi cá lồng bè xã Thổ Châu để cùng liên kết, từ con giống, thức ăn, khâu chăm sóc đến đầu ra sản phẩm, đồng thời liên kết để được vay vốn mở rộng các lồng bè, quy mô lớn hơn. Song song đó, tăng cường quản lý mật độ nuôi, đảm bảo trật tự và tránh ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên theo bà con, ngoài những thuận lợi trên, nghề nuôi cá lồng bè trên biển ở xã đảo Thổ Châu vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập. “Đa phần lồng bè còn thô sơ, làm bằng cây gỗ, khả năng chịu sóng gió kém. Không những vậy, hàng năm bà con nuôi cá lồng bè phải buộc chuyển bãi, từ Bãi Dong sang Bãi Ngự để tránh sóng, gió gây nhiều tốn kém” - ông Trịnh Minh Khanh cho biết.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm nuôi của nhiều hộ dân, cá giống được ngư dân nuôi cá lồng bè ở xã Thổ Châu chủ yếu lấy từ tự nhiên, nên chưa qua việc chọn lọc kỹ thuật, chưa đáp ứng nhu cầu nuôi thương phẩm, nên tỷ lệ hao hụt cao… “Tới đây, khi có đê chắn sóng, cùng với việc hướng đến xây dựng Hợp tác xã nuôi cá lồng bè xã Thổ Châu, dịch bệnh Covid-19 đi qua, thị trường tiêu thụ mạnh… thì những bất cập này sẽ được cải thiện, từ đó giúp ngư dân nuôi cá mang lại sản lượng và lợi nhuận” - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thổ Châu cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiên Giang: Thế mạnh của xã đảo Thổ Châu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO