Kiến nghị bỏ quy hoạch dự án xi măng nghìn tỷ

Nguyễn Chung 25/08/2021 06:30

Dự án Nhà máy xi măng Thanh Sơn được kỳ vọng sẽ tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương, cung ứng vật liệu xây dựng cho cả khu vực miền Tây Thanh Hóa và nước bạn Lào... Tuy nhiên sau hơn 10 năm khởi công, xây dựng được một số hạng mục, đến nay cơ bản dự án vẫn chỉ nằm trên giấy.

“Treo” suốt 10 năm

Theo tìm hiểu của PV Báo Đại Đoàn Kết: Dự án Nhà máy xi măng Thanh Sơn (Dự án Xi măng Thanh Sơn) được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 03/03/2008, với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng, chủ đầu tư là Công ty CP xi măng Thanh Sơn, diện tích sử dụng đất 36,14 ha, tại thôn Văn Sơn, xã Thúy Sơn, huyện Ngọc Lặc.

Công suất của Dự án Xi măng Thanh Sơn là 2.500 tấn Clinker/ngày, với mục tiêu cho ra sản phẩm chất lượng cao, cung cấp cho thị trường miền Tây Thanh Hóa, các địa bàn nằm hai bên đường Hồ Chí Minh, xuất khẩu sang nước bạn Lào, góp phần cân đối cung, cầu xi măng cho cả nước đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, tăng thu cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, không như kỳ vọng, sau lễ khởi công rầm rộ, suốt 10 năm qua, dự án vẫn trong tình trạng bị bỏ hoang.

Ông Quách Văn Thào (trú tại thôn Giang Sơn, xã Thúy Sơn) cho biết: Cách đây hơn 10 năm, người dân địa phương rất phấn khởi khi biết tin xã mình có một doanh nghiệp về đầu tư Dự án Xi măng. Đây là dự án hứa hẹn sẽ tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động của xã. Sau lễ khởi công, chủ đầu tư mang máy móc, thiết bị về làm rầm rộ. Nhưng sau đó trở nên im lìm, Dự án giờ ở tình trạng hoang tàn. “Con trai tôi cũng được cử đi học vận hành dây chuyền sản xuất xi măng. Nhưng khi học xong, đợi mãi vẫn không thấy dự án thi công tiếp, chỉ san lấp mặt bằng, xây tường rào bao, bên kia đường đã xây dựng được khu nhà ở cho công nhân rồi bỏ đấy”- ông Thào bức xúc.

Theo quan sát của chúng tôi, dự án được xây dựng vài hạng mục như nhà ở của công nhân, khu tường rào, hệ thống kênh mương. Hiện, các hạng mục này đã bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Phía bên trong khuôn viên, cỏ dại mọc um tùm…

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Phúc Hành, Chủ tịch UBND xã Thúy Sơn cho biết: Dự án Xi măng Thanh Sơn triển khai thực hiện năm 2009, nhưng đã dừng thi công từ đó đến nay, gây lãng phí quỹ đất sản xuất nông nghiệp và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu vực, trong đó trực tiếp nhất là 206 hộ dân. “Vì người dân không còn đất để canh tác và các thành viên trong gia đình từng đi học nghề để được làm việc trong nhà máy cũng không có việc làm nên cuộc sống khó khăn, rất mong các cấp có thẩm quyền xem xét có hướng giải quyết, tránh để lãng phí nguồn tài nguyên đất”- ông Hành bày tỏ.

Kiến nghị bỏ quy hoạch Dự án

Vì sao một dự án lớn như Dự án Xi măng Thanh Sơn lại bị rơi vào thảm cảnh “đắp chiếu” suốt hơn 10 năm qua? Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND huyện Ngọc Lặc cho biết: Nguyên nhân chính là do thiếu vốn. Hiện, phía doanh nghiệp đang đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép tăng công suất nhà máy từ 2.500 tấn clinker/ngày lên 6.000 tấn clinker/ngày để tiếp tục thực hiện.

Trước thực trạng lãng phí tài nguyên đất, mới đây nhất, UBND huyện Ngọc Lặc đã có công văn gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, kiến nghị: Bỏ quy hoạch Dự án Xi măng Thanh Sơn tại khu đất công nghiệp thuộc xã Thúy Sơn và đề xuất điều chỉnh quy hoạch khu đất trên là đất công nghiệp định hướng thu hút các ngành nghề sử dụng công nghệ cao, công nghệ sạch vào đầu tư.

Ông Tuấn cũng khẳng định: Nếu dự án tiếp tục được triển khai sẽ ảnh hưởng đến quy hoạch đô thị huyện Ngọc Lặc là đô thị trung tâm miền núi phía Tây của tỉnh. Chính quyền địa phương cũng lo ngại, việc xây dựng nhà máy này sẽ gây hệ lụy lớn về môi trường... “Bên cạnh đó, việc nhà máy xi măng hoạt động, sẽ có lưu lượng xe trọng tải lớn lưu thông trên tuyến đường này, tiềm ẩn mất an toàn giao thông”- ông Tuấn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiến nghị bỏ quy hoạch dự án xi măng nghìn tỷ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO