Kiên quyết chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

Lê Sơn 07/01/2017 06:00

Ngày 6/1, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã thị sát công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại tỉnh Lào Cai.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình thị sát công tác chống buôn lậu tại cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai).

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Thường trực biểu dương và đánh giá cao những kết quả trên các lĩnh vực mà Lào Cai đạt được trong năm qua.

Về nhiệm vụ, giải pháp trong năm tới, Phó Thủ tướng đề nghị Lào Cai cần có các giải pháp đột phá, lựa chọn những ngành, lĩnh vực có lợi thế so sánh như kinh tế du lịch khu du lịch quốc gia Sa Pa, kinh tế cửa khẩu trong hành lang kinh tế với nước bạn, tạo ra cầu nối thương mại quan trọng với thị trường lớn của Trung Quốc, thế mạnh về phát triển công nghiệp khai khoáng như mỏ sắt, mỏ đồng, mỏ apatit, nhưng cần chế biến sâu tạo ra giá trị sản phẩm tinh chế cao, hạn chế xuất khẩu thô.

“Lào Cai cũng có thế mạnh để nghiên cứu, phát triển nông nghiệp công nghệ cao như dược liệu, cây ăn quả, rau củ quả các loại… Nếu thu hút được nhà đầu tư đi vào sản xuất lớn, tích tụ ruộng đất, gắn chặt mối liên kết ‘4 nhà’ thì sẽ cải thiện và từng bước nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh”- Phó Thủ tướng gợi mở.

Đối với phát triển kinh tế - xã hội, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Lào Cai thực hiện tốt Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội; quan tâm đào tạo phát triển nguồn nhân lực, từng bước tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, chú trọng công tác cải cách hành chính, bảo đảm quốc phòng và giữ vững an ninh chính trị, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển.

Một trong những vấn đề lớn về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nêu lên tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai sau khi đi thị sát một số nơi trên địa bàn tỉnh là việc thống nhất ý chí và hành động cao trong các cấp, các ngành, nhất là xử lý nhiều vụ việc, trong đó có khởi tố nhiều vụ án, bị can có liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ, do kinh tế phát triển, nhu cầu của thị trường, nên tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn là vấn đề nhức nhối. Thực tế thì số lượng phát hiện, xử lý như thời gian qua chưa nhiều, cần làm rõ nguyên nhân tại sao để có giải pháp khắc phục. Đồng thời, vẫn còn tình trạng nhận thức của một bộ phận cán bộ, một bộ phận thực thi công vụ có dấu hiệu tiêu cực, tiếp tay, bao che cho buôn lậu. Công tác tuyên truyền chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Phó Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, địa phương cần đánh giá nghiêm túc những tồn tại, yếu kém trong chống buôn lậu cần khắc phục. Đó là đấu tranh quyết liệt với tình trạng xuất khống hàng hoá để hưởng hoàn thuế giá trị gia tăng, ngăn chặn việc lợi dụng chính sách “tạm nhập, tái xuất” để buôn lậu, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, các băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen trong hoạt động buôn lậu. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để người dân không tiếp tay, dung túng cho buôn lậu, xử lý nghiêm hành vi tiếp tay, bảo kê cho buôn lậu của người thi hành công vụ.

Về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, Phó Thủ tướng yêu cầu Lào Cai cần tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, xử lý kịp thời mọi tình huống, không để xảy ra bị động, bất ngờ về an ninh trật tự, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phức tạp từ cơ sở, không để phát sinh các điểm nóng, quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng, mở các đợt tấn công trấn áp tội phạm, nhất là dịp Tết để nhân dân vui xuân đón Tết thực sự an toàn, tiết kiệm, lành mạnh.

Được biết, năm 2016 tình hình kinh tế - xã hội của Lào Cai phát triển tốt, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 14,1%, sản xuất công nghiệp tăng bình quân 20%/năm, tổng số khách du lịch đạt trên 2 triệu lượt người, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 46 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ giảm nghèo bình quân 6,18%/năm. Hai chỉ tiêu không đạt kế hoạch là số xã hoàn thành nông thôn mới và giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu.

Về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, năm 2016, tỉnh đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 706 vụ vi phạm về buôn bán hàng cấm, hàng lậu (tăng 43 vụ so với cùng kỳ), 632 vụ vi phạm về gian lận thương mại (tăng 91 vụ), 22 vụ vi phạm về hàng giả (giảm 35 vụ), xử phạt hành chính 1.421 vụ.

Tổng giá trị xử lý hơn 75 tỷ đồng, (tăng 1,5%), trong đó xử phạt vi phạm hành chính hơn 11 tỷ đồng, phạt bổ sung, truy thu thuế trong lĩnh vực thuế, hải quan hơn 36 tỷ đồng, giá trị hàng hoá vi phạm hơn 19 tỷ đồng, tiền bán hàng tịch thu thanh lý hơn 6,3 tỷ đồng, khởi tố 164 vụ với 211 đối tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiên quyết chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO