Kiên quyết xử lý các sai phạm trong hoạt động du lịch

Hoàng Minh 06/07/2016 17:48

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL đề nghị các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, thu hồi giấy phép kinh doanh, thẻ hướng dẫn viên của các doanh nghiệp, cá nhân có hành vi tiếp tay, bao che cho các hoạt động bất hợp pháp.

Kiên quyết xử lý các sai phạm trong hoạt động du lịch

Khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam.

Ngày 6/7, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã ký văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố về việc chấn chỉnh, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch tại các địa phương.

Cụ thể, văn bản nêu rõ thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh lữ hành và hướng dẫn khách du lịch tại một số địa phương như: Đà Nẵng, Khánh Hòa… có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, đặc biệt là hiện tượng người nước ngoài trực tiếp tham gia vào các hoạt động kinh doanh lữ hành, hướng dẫn khách du lịch trái pháp luật, thậm chí xuyên tạc văn hóa, lịch sử Việt Nam.

Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động du lịch, chất lượng dịch vụ và hình ảnh du lịch Việt Nam.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ VHTT&DL đề nghị UBND các tỉnh/thành, nhất là các địa phương trọng điểm đón khách du lịch quốc tế chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường, thường xuyên tổ chức thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh du lịch nhất là hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch trên địa bàn; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong lĩnh vực du lịch.

Chỉ đạo Sở Du lịch, Sở VH-TT&DL phối hợp với các cơ quan chức năng và doanh nghiệp du lịch trên địa bàn xây dựng kế hoạch khai thác các thị trường du lịch trọng điểm kèm theo các giải pháp quản lý, phát triển du lịch phù hợp.

Kiên quyết xử lý các sai phạm trong hoạt động du lịch - 1

Với những địa phương chuẩn bị khai thác các thị trường lớn như thị trường Trung Quốc cần nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của các nơi đã đón thị trường khách du lịch này để có những chính sách quản lý phù hợp, nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của khách du lịch, phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức cá nhân nước ngoài và doanh nghiệp Việt Nam, kiên quyết xử lý nghiêm, thu hồi giấy phép kinh doanh, thẻ hướng dẫn viên của các doanh nghiệp, cá nhân có hành vi tiếp tay, bao che cho các hoạt động bất hợp pháp.

Đề nghị UBND các cấp chỉ đạo các ngành chức năng trên địa bàn như công an, quản lý thị trường… phối hợp với ngành du lịch kiểm tra, phát hiện và xử lý lao động nước ngoài hành nghề trái phép cũng như các cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch bán hàng bằng ngoại tệ, không niêm yết giá, bán hàng kèm theo chất lượng, lừa đảo khách du lịch, kiên quyết trục xuất và cấm nhập cảnh đối với các trường hợp lợi dụng du lịch vào Việt Nam lao động bất hợp pháp hoặc hoạt động hướng dẫn trái phép.

Tăng cường vai trò của các Hiệp hội, CLB doanh nghiệp trên địa bàn địa phương trong việc phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền thực thi pháp luật, kiểm tra, giám sát và có cam kết thực hiện đúng quy định của pháp luật, không để các tổ chức, cá nhân nước ngoài lợi dụng, trục lợi bất chính.

Hoan nghênh các tổ chức cá nhân phát hiện và cung cấp liên quan đến hướng dẫn viên nước ngoài hoạt động trái phép, có hành vi xuyên tạc lịch sử, văn hóa dân tộc Việt Nam cho các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

Cùng ngày, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng đã có thư gửi Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc, trong thư có nhấn mạnh: “Gần đây tại thành phố Đà Nẵng, đã xảy ra sự việc đáng tiếc; một nhóm khách du lịch Trung Quốc sau khi uống rượu có hành vi gây rối trật tự công cộng. Vào đêm ngày 14/6/2016, khách du lịch có tên là Hou Geshun, nam giới, 32 tuổi, số hộ chiếu E4036641 do Cơ quan xuất nhập cảnh Trung Quốc cấp đã đốt tiền Đồng Việt Nam tại quán rượu TV Club, số 118A Phố Nguyễn Chí Thanh, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng. Hành vi trên đã vi phạm Điều 36, Luật Du lịch Việt Nam năm 2005, do đó khách đã bị trục xuất khỏi Việt Nam vào ngày 16/6/2016”.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam đề nghị Cục Du lịch quốc gia Trung Quốc phối hợp với cơ quan liên quan xử lý nghiêm trường hợp nêu trên và thường xuyên phối hợp với Tổng cục Du lịch Việt Nam quản lý tốt khách du lịch hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiên quyết xử lý các sai phạm trong hoạt động du lịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO