Kiều bào tại Séc luôn mang tinh thần Mặt trận, hướng về quê hương

Đức Thái 12/03/2017 09:20

Hội người Việt Nam tại Cộng hoà Séc luôn coi MTTQ Việt Nam là mái nhà chung tin yêu của cộng đồng người Việt xa xứ. Hội tổ chức theo tinh thần Mặt trận, mang trong mình tinh thần Mặt trận trong hội nhập, đoàn kết và hướng về quê hương, mong muốn đóng góp được nhiều hơn cho quê hương đất nước...

Ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Cộng hoà Séc đã phát biểu như vậy trong cuộc gặp với Đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam do ông Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam dẫn đầu đến thăm và trao Bằng khen của UBTƯ MTTQ Việt Nam cho kiều bào ta tại CH Séc.

Quang cảnh buổi gặp mặt.

Cộng đồng có hoạt động văn hoá mạnh nhất

Tối ngày 11/3, tại Trung tâm thương mại Sa Pa (Praha, Cộng hoà Séc), Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác UBTƯ MTTQ Việt Nam có cuộc gặp mặt Hội người Việt Nam tại Cộng hoà Séc. Cùng dự có Đại sứ Việt Nam tại CH Séc - ông Trương Mạnh Sơn.

Cộng đồng người Việt Nam ở Séc có khoảng 57.300 người, sinh sống tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn như Praha, Brno, Plzen, Usti nad Labem, Cheb. Tháng 7/2013, cộng đồng người Séc gốc Việt đã được Chính phủ Séc công nhận là dân tộc thiểu số thứ 14 của nước này. Phần lớn số người Việt Nam ở Séc là những người đi học tập, lao động, học nghề, thực tập sinh, du lịch, thăm thân… trong những năm 1980, sau đó ở lại sinh cơ lập nghiệp.

Những năm gần đây, cộng đồng đang chuyển hướng kinh doanh tạp hoá, thực phẩm, làm dịch vụ, và hình thành những trung tâm thương mại lớn… bước đầu tạo được uy tín, thương hiệu tốt đối với người tiêu dùng Séc. Số lượng du học sinh và số lao động xuất khẩu hiện cũng gia tăng hàng năm.

Báo cáo với Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn cùng đoàn, Đại sứ Việt Nam tại CH Séc Trương Mạnh Sơn cho biết: Cộng đồng người Việt tại Séc có đời sống văn hoá, tinh thần cao, phong phú, có ý thức gìn giữ truyền thống và tiếng Việt. Tại các thành phố lớn đều có nhà trẻ, trung tâm đào tạo tiếng và văn hoá Việt. Phong trào văn hoá nghệ thuật, thể dục thể thao phát triển rộng khắp. Tất cả các địa phương, các hội đoàn cộng đồng đều có câu lạc bộ văn nghệ, thể dục.

Ngoài ra, bà con ta còn tham gia tích cực các hoạt động văn hoá, nghệ thuật do chính quyền và người dân sở tại tổ chức trong các dịp lễ tết, ngày hội đa văn hoá, được đánh giá là sắc dân có hoạt động văn hoá mạnh nhất tại Séc. Góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ đối ngoại truyền thống giữa Việt Nam và CH Séc phát triển.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn bày tỏ sự vui mừng được gặp gỡ Hội người Việt Nam tại Séc. Thông qua, Ban lãnh đạo Hội, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký gửi tới toàn thể bà con kiều bào đang sinh sống, học tập, làm việc tại Séc những tình cảm ấm áp nhất từ quê hương Việt Nam.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký cũng đánh giá cao và cảm ơn bà con kiều bào có nhiều hoạt động trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền của đất nước; hưởng ứng lời kêu gọi của UBTƯ MTTQ Việt Nam, đóng góp tích cực trong đợt quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả do thiên tai lũ lụt gây ra trong năm 2016…

Qua báo cáo của Đại sứ quán, của Hội người Việt Nam tại Séc, cùng trao đổi với đại diện bà con kiều bào, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn vui mừng nhận thấy cộng đồng kiều bào đã và đang hội nhập thành công vào xã hội sở tại. Cộng đồng đoàn kết, hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng tăng trưởng, mở rộng, tạo được uy tín trong xã hội, khẳng định được bản sắc văn hoá dân tộc. Ngày càng có nhiều người Việt thành đạt trên các lĩnh vực kinh tế, khoa học công nghệ, giáo dục... Các cháu, các em học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam đã phát huy tốt truyền thống hiếu học của dân tộc, nhiều em đã được vinh danh với thành tích học tập xuất sắc.

“Đây là niềm tự hào, cũng là nguồn lực quý giá cho tương lai đất nước”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn nói.

Đại sứ Việt Nam tại CH Séc Trương Mạnh Sơn phát biểu tại buổi gặp mặt.

Địa chỉ tin cậy của bà con kiều bào

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của ban lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Séc trong việc tập hợp, tạo dựng khối đoàn kết cộng đồng, phát huy bản sắc văn hoá truyền thống, hội nhập thành công, được người dân và chính quyền sở tại đánh giá cao.

“Những thành quả tốt đẹp mà cộng đồng kiều bào đạt được, có sự đóng góp to lớn của Ban lãnh đạo Hội người Việt Nam” - Phó Chủ tịch- Tổng thư ký Trần Thanh Mẫn khẳng định, đồng thời đánh giá cao những đóng góp bền bỉ, tâm huyết và quan trọng của ông Hoàng Đình Thắng, Uỷ viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu, Chủ tịch danh dự Hội người Việt Nam tại Séc (người từng nhiều năm đảm nhiệm chức Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Séc).

Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Trần Thanh Mẫn mong rằng cộng đồng người Việt Nam tại Séc sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước của các thế hệ người Việt Nam tại Séc, đóng góp ngày càng tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước và quan hệ đối ngoại của Việt Nam.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn đề nghị Đại sứ, Hội người Việt Nam tại Séc quan tâm, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để bà con kiều bào yên tâm làm ăn. Các hội đoàn tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái; đẩy mạnh đổi mới các hoạt động của mình, xây dựng hội ngày càng phát triển vững mạnh xứng đáng là địa chỉ tin cậy của toàn thể bà con kiều bào; giữ gìn bản sắc dân tộc trong cộng đồng.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn đã trao Bằng khen
của UBTƯ MTTQ Việt Nam cho các tập thể và cá nhân.

Ghi nhận những đóng góp tích cực của những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong đợt quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt tại miền Trung, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã ký Quyết định tặng thưởng Bằng khen cho 4 tập thể và 5 cá nhân kiều bào tại CH Séc.

Trong tối ngày 11/3, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn đã trao Bằng khen của UBTƯ MTTQ Việt Nam cho 4 tập thể: Hội đồng hương Nghệ Tĩnh tại CH Séc; Hội đồng hương Quảng Bình tại CH Séc; Nhóm hướng về miền Trung tại CH Séc; Chi hội người Việt Nam tại Trung tâm thương mại Sa Pa, Praha, CH Séc và 5 cá nhân gồm: bà Nguyễn Thị Diệu Linh, Uỷ viên BCH Trung ương Hội người Việt Nam tại Séc; bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tại CH Séc; ông Ngô Văn Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng hương Quảng Bình tại CH Séc; ông Đặng Duy Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghệ Tĩnh tại CH Séc; ông Nguyễn Minh Hiếu, doanh nhân tại CH Séc.

Ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu
phát biểu tại buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu khẳng định Liên hiệp hội đang nỗ lực để tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các hiệp hội người Việt Nam trên toàn châu Âu, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm để kiều bào hội nhập tốt với nước sở tại và luôn đoàn kết hướng về quê hương đất nước.

Ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Séc phát biểu.

Ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Séc cũng khẳng định, không có phong trào ủng hộ nhân đạo, an sinh xã hội nào trong nước và Hội chưa tham gia. Hội tổ chức, hoạt động theo nguyên tắc của MTTQ Việt Nam; Hội luôn coi MTTQ Việt Nam là mái nhà chung tin yêu của cộng đồng người Việt xa xứ. Hội tổ chức theo tinh thần Mặt trận, mang trong mình tinh thần Mặt trận trong hội nhập, đoàn kết và hướng về quê hương, mong muốn đóng góp được nhiều hơn cho quê hương đất nước.

Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Trần Thanh Mẫn cùng
Đại sứ Việt Nam tại CH Séc Trương Mạnh Sơn.

Trước đó, sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Trần Thanh Mẫn đã tới thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại CH Séc.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiều bào tại Séc luôn mang tinh thần Mặt trận, hướng về quê hương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO