Kìm giá thịt lợn bằng cách nào?

Thúy Hằng (thực hiện) 20/04/2020 08:00

Thời gian gần đây giá thịt lợn tăng chóng mặt, cho dù trước đó nhiều cuộc họp được cơ quan quản lý nhà nước tổ chức với các doanh nghiệp lớn đều thống nhất phải kéo giá thịt lợn xuống. Và một câu hỏi được đưa ra: Có nên đưa thịt lợn vào mặt hàng cần bình ổn giá? Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) đã có cuộc trao đổi với phóng viên về vấn đề này.

Kìm giá thịt lợn bằng cách nào?

Tại thời điểm này, giá thịt lợn vẫn neo cao. ­Ảnh: Quang Vinh.

PV: Thưa ông, có nhiều đề xuất nên đưa thịt lợn vào danh mục hàng cần bình ổn giá. Vậy quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Tại Điều 15 Luật Giá quy định hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá là những hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho sản xuất, đời sống được quy định theo các tiêu chí sau: Nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu và dịch vụ chính cho sản xuất và lưu thông; và là hàng hóa, dịch vụ đáp ứng nhu cầu cơ bản của con người.

Những mặt hàng thiết yếu, đáp ứng yêu cầu cơ bản của con người trong danh mục bình ổn giá là: Điện, xăng dầu, muối ăn, sữa, thuốc chữa bệnh, gạo tẻ…

Theo tôi muốn đề xuất một mặt hàng vào danh mục bình ổn giá, phải đạt các tiêu chí nêu trên. Công tác điều hành giá trên thực tế, nếu mặt hàng nào cần thiết, cơ quan chức năng vẫn cân nhắc để đưa vào danh mục bình ổn giá. Ví dụ, như sách giáo khoa, mặt hàng thiết yếu, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân, nhất là khu vực yếu thế với đối tượng là học sinh, nên sắp tới cơ quan chức năng không chỉ cân nhắc đưa vào danh mục bình ổn giá mà dự kiến còn thực hiện định giá đối với mặt hàng này.

Nhưng thưa ông, giá thịt lợn quá cao đã ảnh hưởng tới đời sống của người dân, bởi thịt lợn là một phần quan trọng trong cơ cấu của bữa ăn của từng gia đình…?

- Giá thịt lợn ở mức cao có nhiều nguyên nhân, mà chủ yếu là do cung - cầu và kiểm soát khâu lưu thông. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã từng chỉ ra 3 nguyên nhân khiến giá thịt lợn tăng cao. Đó là do chưa đủ lượng sản phẩm thịt lợn để cung cấp cho thị trường theo yêu cầu; giá thành sản xuất cao vì phải đảm bảo các biện pháp an toàn sinh học, kiểm soát các khâu trong chăn nuôi; do có quá nhiều khâu trung gian.

Vì vậy, lời giải để ổn định giá là cân đối cung cầu; phải thực hiện tái đàn để duy trì sản xuất một cách bền vững và tổ chức tốt khâu lưu thông theo chuỗi, từ sản xuất đến tiêu dùng, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm…

Kìm giá thịt lợn bằng cách nào? - 1

Ông Nguyễn Anh Tuấn.

Việc thiếu hụt nguồn cung, lại phải qua nhiều khâu trung gian dẫn đến giá thịt lợn trên thị trường vẫn quá đắt đỏ. Do đó, người tiêu dùng chưa được hưởng lợi, mặc dù giá lợn hơi có giảm đi chăng nữa, thưa ông?

- Nếu kiến nghị đưa mặt hàng thịt lợn vào danh mục bình ổn giá để quản lý theo hình thức kê khai thì theo quy định tại Luật Giá và các văn bản hướng dẫn kê khai giá là việc tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ gửi thông báo mức giá hàng hóa, dịch vụ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi định giá, điều chỉnh giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc diện phải kê khai giá; cơ quan tiếp nhận kê khai giá thực hiện tiếp nhận và rà soát văn bản kê khai giá, trong đó rà soát nội dung về ngày thực hiện mức giá kê khai, bảng kê khai mức giá, phần giải trình lý do điều chỉnh giá theo quy định.

Tuy nhiên, việc xác định các hộ kinh doanh bán lẻ hiện rất khó khăn, vì tại các chợ dân sinh có nhiều quầy hàng, nếu thống kê cả nước lên tới vài trăm nghìn quầy hàng nên nếu quản lý hành chính như thế là không khả thi.

Tôi vẫn giữ quan điểm, không nên đưa thịt lợn vào danh mục hàng cần bình ổn giá.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kìm giá thịt lợn bằng cách nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO