Kim ngạch xuất khẩu dăm gỗ sụt giảm 1/2

Hương Huyền 16/07/2016 09:35

Tại hội thảo “Việt Nam xuất khẩu dăm gỗ: Những thách thức mới” do Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam tổ chức ngày 15/7, tại Hà Nội, đa số các doanh nghiệp và chuyên gia cho rằng xuất khẩu dăm gỗ sụt giảm mạnh bởi ngành này đang phải đối mặt với những khó khăn kép.

Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu dăm gỗ trong 5 tháng đầu 2016 đạt 248 triệu USD, giảm mạnh so với con số 430 triệu USD trong cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân chủ yếu là do giá dăm đã giảm mạnh trên thị trường thế giới. Bên cạnh đó, việc nhu cầu tiêu thụ dăm tại Trung Quốc - thị trường tiêu thụ dăm gỗ lớn nhất thế giới - đang giảm dẫn đến sự ùn tắc trong xuất khẩu. Mặt khác, trong nỗ lực nhằm hạn chế xuất khẩu dăm, Việt Nam đã áp dụng mức thuế xuất khẩu 2% kể từ đầu 2016.

Hiện tại, lượng dăm tồn kho ở Việt Nam đang rất lớn. Sự sụt giảm nghiêm trọng về khối lượng dăm gỗ xuất khẩu đang và sẽ tiếp tục đem lại những tác động tiêu cực không chỉ đối với các doanh nghiệp trực tiếp tham gia chế biến dăm gỗ xuất khẩu, mà còn tác động đến hàng trăm nghìn hộ gia đình và hàng trăm nghìn lao động khác tham gia các khâu của chuỗi cung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kim ngạch xuất khẩu dăm gỗ sụt giảm 1/2

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO